Đoạn kết lạc quan

Nhiều khả năng phải chờ đến lúc V-League 2017 gần khép lại vào cuối tháng 11 mới có thể xác định nhà vô địch.
 Trong lịch sử V-League, chưa mùa bóng nào kịch tính như năm nay, bởi đến trước vòng 22 - tức là chỉ còn 5 vòng đấu nữa sẽ kết thúc giải, còn đến 6 đội nguyên vẹn cơ hội đăng quang khi chỉ hơn kém nhau 5 điểm. Đặc biệt, 5/6 đội đó chưa từng vô địch quốc gia nên khả năng tạo ra cột mốc lịch sử của bóng đá nội là rất lớn.

Với những diễn biến hấp dẫn như vậy, có thể đây là lần đầu tiên mà giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam sẽ được quyết định bởi V-League. Nói như vậy là bởi đại đa số các chủ nhân Quả bóng vàng (QBV) trước đây thường gắn liền với phong độ ở đội tuyển quốc gia, ngoại trừ các trường hợp hiếm hoi của Võ Văn Hạnh (năm 2000) hay Nguyễn Anh Đức (năm 2015). Trong năm nay, đội tuyển U.22 thất bại ở SEA Games 29, đội tuyển quốc gia thi đấu ít hơn tại vòng loại Asian Cup, trong khi V-League lại kết thúc muộn nhất trong lịch sử, thế nên bất kỳ cầu thủ nào chơi nổi bật ở V-League sẽ tràn trề cơ hội được vinh danh, kể cả những người đã từ giã đội tuyển như đương kim QBV Phạm Thành Lương. Không chỉ có nội dung dành cho nam, các giải của nữ lẫn cầu thủ trẻ cũng sẽ phụ thuộc nhiều vào lượt về giải vô địch quốc gia nữ diễn ra trong tháng 11 cũng như giải U.21 quốc gia ở tháng 12. 
Ở góc độ khác, việc giải đấu nội tạo được ảnh hưởng của mình lên cuộc bầu chọn cá nhân như QBV Việt Nam là một tín hiệu đáng lạc quan, đem lại sự cân bằng hơn cho các kết quả bầu chọn. Lấy ví dụ như trường hợp của QBV Nguyễn Anh Đức - cầu thủ luôn chơi rất hay trong màu áo CLB nhưng lại kém duyên ở đội tuyển. Giá trị của cầu thủ này đã được chứng minh khi anh quay trở lại đội tuyển sau 2 năm vắng bóng và lập tức ghi bàn ở tuổi 33, trong trận thắng Campuchia tại vòng loại Asian Cup mới đây. Rõ ràng, một khi đã chơi tốt ở V-League thì đương nhiên đẳng cấp được xác nhận dù cho có lọt vào mắt xanh của các HLV đội tuyển hay không. Đó là lý do các giải đấu nội địa cần được ghi nhận một cách thỏa đáng hơn trong các lá phiếu bầu chọn. 

Trở lại với cuộc bầu chọn QBV Việt Nam 2017 đang trong quá trình chuẩn bị, chỉ đợi V-League kết thúc là sẽ tiến hành công bố. Sự hấp dẫn của cuộc đua vô địch tại V-League cũng như ảnh hưởng của nó đến QBV Việt Nam cũng là cách thúc đẩy một tư duy mới trong định hướng phát triển làng cầu. Đã đến lúc đặt đúng vai trò của giải đấu nội và những cống hiến lâu dài của cầu thủ ở vị trí quan trọng nhất. Một giải đấu nội mạnh, có chất lượng thì sẽ giúp cho đội tuyển có nội lực. Một V-League có nhiều cầu thủ giỏi thi đấu, cống hiến phục vụ cho chính các CĐV địa phương, thì sẽ thu hút được người xem đến sân, qua đó cũng thúc đẩy được chất lượng của giải đấu. Việc dồn quá nhiều sự chú ý cho đội tuyển quốc gia hoặc một vài cầu thủ trẻ nào đó, không phải là chọn lựa lâu dài nếu muốn nâng cao trình độ của bóng đá Việt Nam. 

Nói cho cùng, một giải đấu nhiều sự cạnh tranh, một giải thưởng có nhiều cái tên để lựa chọn, bao giờ cũng là tín hiệu lạc quan hơn cả việc giành chiến công tại một giải đấu khu vực như SEA Games…

Tin cùng chuyên mục