Mỹ

Doanh nghiệp bán lẻ Mỹ đứng trước nguy cơ phá sản

(SGGPO).- Theo dự báo do Hội đồng các trung tâm mua sắm quốc tế vừa công bố, nền kinh tế lâm vào suy thoái kéo theo sức mua của người tiêu dùng sụt giảm là nguyên nhân khiến hàng chục ngàn  cửa hàng bán lẻ ở Mỹ sẽ phải đóng cửa trong năm 2009 và nhiều nhà bán lẻ phải đệ đơn xin bảo lãnh phá sản. 

Theo ICSC, trong năm 2008 đã có 148.000 cửa hàng bán lẻ tại Mỹ phải đóng cửa, mức cao nhất kể từ năm 2001 tới nay. Dự báo, trong nửa đầu năm 2009, sẽ có thêm 73.000 cửa hàng bán lẻ đóng cửa.

Hãng Reuters đưa tin, trong mùa mua sắm năm nay, bất chấp những chiêu khuyến mãi cực kỳ hấp dẫn của các cửa hàng, sức mua của người dân vẫn rất thấp. Ngay cả hai ''ngày thứ Sáu đen" (tức là ngày "Đại hạ giá") cũng chẳng đủ sức thu hút người dân đi ''shopping'' biết hoạt động kinh doanh trong tuần lễ kết thúc vào ngày 27-12 giảm gần 2% so với năm ngoái và giảm 1,5% so với tuần lễ trước đó.

Ước tính doanh số của các cửa hàng Mỹ trong hai tháng cuối năm nay sẽ giảm từ 1,5% đến 2%. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1969 khi ICSC bắt đầu thống kê số liệu này, doanh số bán hàng dịp lễ cuối năm ở Mỹ giảm. 

N.P

Tin cùng chuyên mục