Doanh nghiệp cung ứng trứng gia cầm cam kết ổn định giá dịp Tết

Doanh nghiệp cung ứng trứng gia cầm cam kết ổn định giá dịp Tết

(SGGP).- Ngày 27-9, Giám đốc Sở Công thương Phạm Thành Kiên đã đi thực tế tại một số doanh nghiệp (DN) kiểm tra việc thực hiện chương trình bình ổn thị trường cũng như kế hoạch tổ chức nguồn hàng cung ứng cho mùa mua sắm cao điểm Tết Đinh Dậu 2017 sắp tới. Báo cáo tại buổi làm việc, các DN khẳng định công tác phát triển tổng đàn đang gặp nhiều thuận lợi nên nguồn cung hàng hóa tết rất dồi dào, phong phú. Các DN cam kết ổn định giữ giá trứng 1 tháng trước tết và 1 tháng sau tết, đồng thời khuyến mãi giảm giá sâu trong 2 ngày cận tết.

Ông Trương Vĩnh Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, chuyên cung cấp trứng gia cầm cho biết, trong 3 năm gần đây, công ty đã tập trung đầu tư về cơ sở hạ tầng, phát triển tổng đàn lên 250.000 con gà đẻ trứng để tự chủ hoàn toàn về nguồn cung đối với mặt hàng trứng gà, chấm dứt tình trạng phải đi gom hàng từ các trang trại khác mới đủ số lượng trứng bình ổn như kế hoạch thành phố giao hàng năm. Riêng về trứng vịt, hiện Công ty Vĩnh Thành Đạt mới tự sản xuất đạt khoảng 50% sản lượng, số còn lại vẫn phải đi mua gom. Hiện công ty cũng đã tiến hành bàn bạc với các đối tác ở miền Tây tăng tổng đàn vịt chạy đồng để tự chủ 100% sản lượng trứng. 

Về kế hoạch Tết Đinh Dậu, Công ty Vĩnh Thành Đạt được thành phố giao chuẩn bị 3,05 triệu quả trứng gà và 1,45 triệu trứng vịt. Tuy nhiên, theo ông Thiện, nếu sức mua tăng công ty có thể cung ứng lượng hàng lên gấp đôi so với số lượng thành phố giao.

Tương tự, bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho hay, tết năm nay, thành phố giao cho Công ty Ba Huân chuẩn bị 18 triệu quả trứng gà, 12 triệu quả trứng vịt, 500 tấn thịt gà công nghiệp và 90 tấn thực phẩm chế biến. Hiện Công ty Ba Huân đầu tư được một hệ thống nhà xưởng có quy mô lớn, gồm Nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm Bình Chánh; Nhà máy giết mổ và chế biến thực phẩm tại Đức Hòa, tỉnh Long An; Nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm tại Hà Nội; Trang trại chăn nuôi gia cầm áp dụng công nghệ tự động và chế biến thức ăn tại Bình Dương quy mô 180ha; chuỗi trang trại liên kết và trạm thu mua trứng vịt tại miền Tây… Nhờ quy mô đầu tư lớn nên Công ty Ba Huân đã trở thành DN cung ứng trứng gia cầm chủ lực và chiếm tỷ lệ lớn tại TPHCM. Về kế hoạch phát triển điểm bán, từ nay đến tết, Công ty Ba Huân tăng lên 600 điểm bán hàng bình ổn, gồm 60 siêu thị và 540 cửa hàng tiện lợi. Mặt khác, công ty là đầu mối phối hợp với 12 DN bình ổn tổ chức 100 chuyến bán hàng lưu động tại vùng sâu, vùng xa của thành phố.

Đoàn công tác kiểm tra kích cỡ trứng tại Nhà máy xử lý và chế biến trứng Ba Huân

Kết thúc ngày đầu tiên đi thực tế chuẩn bị hàng tết, Giám đốc Sở Công thương Phạm Thành Kiên lưu ý các DN, do tết năm nay đến sớm nên ngoài sản lượng trứng thành phố giao thì các DN phải luôn trong tư thế chủ động nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân, cũng như có biện pháp ứng phó nhanh khi thị trường có biến động về giá. Cùng với việc tăng sản lượng, các DN cần duy trì tốt về chất lượng, về an toàn thực phẩm và cách thức cung ứng hàng hóa. Sở Công thương cũng khuyến khích các DN mạnh dạn đầu tư, đa dạng hóa mặt hàng để đáp ứng cho thị trường, tiến đến xuất khẩu. Trong quá trình chuẩn bị hàng hóa, nếu DN gặp khó khăn, cần báo gấp cho sở để tìm cách giải quyết sớm.

Về vấn đề trứng gia cầm vận chuyển từ các tỉnh lên thành phố để bán xá, không qua sơ chế, đóng gói diễn ra phổ biến như phản ánh của các DN, ông Phạm Thành Kiên cho biết, ngay sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư 25 bãi bỏ việc kiểm dịch đối với mặt hàng trứng gia cầm thì việc các thương lái tăng lượng hàng bán xá là có thật. Việc bỏ kiểm dịch sẽ giảm bớt chi phí trên quả trứng nhưng lại tăng nguy cơ lây lan về dịch bệnh. Hiện TPHCM đã có văn bản đề nghị bãi bỏ Thông tư 25 nhưng bộ này vẫn chưa có ý kiến phản hồi. Trước mắt, trong thẩm quyền của mình, Sở Công thương sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân chỉ sử dụng trứng gia cầm của các thương hiệu có uy tín, đồng thời có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện, ban quản lý các chợ nhắc nhở tiểu thương nên kinh doanh trứng gia cầm đã được đóng hộp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và loại trừ khả năng lây lan dịch bệnh.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục