Doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn đặt in đến ngày 31-10-2020

SGGP
Việc buộc các doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP đã bắt đầu phát sinh nhiều vấn đề khi doanh nghiệp chưa sử dụng hết hóa đơn đặt in hoặc chưa chuẩn bị kịp cơ sở hạ tầng để chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử, trong khi Khoản 3 Điều 35 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP quy định, bắt đầu từ ngày 1-11-2018 đến ngày 31-10-2020 doanh nghiệp phải lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa. 

Do vậy, mới đây Tổng cục Thuế có Công văn 4311/TCT-CS hướng dẫn giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp về thực hiện hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Theo Khoản 1, Khoản 2 Điều 36 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP có quy định xử lý chuyển tiếp như sau: doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử đang sử dụng.

Những doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31-10-2020 và thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại các Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 4/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Nghị định 119 nêu rõ, trong thời gian từ ngày 1-11-2018 đến ngày 31-10-2020, cơ quan thuế sẽ thông báo cơ sở kinh doanh chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử có mã, nếu cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo các hình thức nêu trên thì cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng. Cơ quan thuế xây dựng dữ liệu hóa đơn của các cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phục vụ việc tra cứu dữ liệu hóa đơn.

Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 4/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vẫn còn hiệu lực thi hành đến ngày 31-10-2020. Các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn đặt in nếu vẫn có nhu cầu sử dụng tiếp hóa đơn đặt in phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp thì được tiếp tục áp dụng hóa đơn đặt in theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 4/2014/NĐ-CP, cho đến ngày 31-10-2020 mới bắt buộc phải áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

HÀN NI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giải quyết hồ sơ tại Cục Thuế TPHCM

Luật hóa đối với nợ thuế không có khả năng thu

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét dự thảo nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp của người nộp thuế đã phá sản, giải thể, không còn sản xuất kinh doanh cũng như không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Ô tô vào cuộc đua giảm giá

Thị trường ô tô bắt đầu bước vào cuộc đua giảm giá khi xe nhập khẩu rộng đường cập cảng, còn sản xuất lắp ráp trong nước cũng ồ ạt tung ra nhiều tên tuổi lẫn dòng sản phẩm mới.

Chương trình bình ổn thị trường

TPHCM triển khai chương trình bình ổn thị trường 2019

Sở Công thương và Sở Y tế vừa trình UBND TPHCM dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện 4 chương trình bình ổn thị trường (CTBOTT) gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; mặt hàng phục vụ mùa khai giảng; mặt hàng sữa; mặt hàng dược phẩm thiết yếu năm 2019. 

Quy hoạch kiến trúc

Đề xuất xử lý “cuộc chiến” phí bảo trì chung cư

Một trong những nguyên nhân gây tranh chấp nhiều nhất tại các chung cư thời gian qua là vấn đề kinh phí bảo trì vì quỹ bảo trì chung cư thường có giá trị lớn. Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) vừa có công văn gửi các cơ quan chức năng nêu một số giải pháp nhằm giải quyết tình trạng này.