Doanh nghiệp e ngại việc truy xuất nguồn gốc nông sản

Ngày 17-7, tại Hà Nội diễn ra hội thảo “Tăng cường năng lực cạnh tranh cho nông sản và thủy sản Việt Nam” do Bộ NN-PTNT và Tổ chức Hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu (GCF) tổ chức.

(SGGP). – Ngày 17-7, tại Hà Nội diễn ra hội thảo “Tăng cường năng lực cạnh tranh cho nông sản và thủy sản Việt Nam” do Bộ NN-PTNT và Tổ chức Hỗ trợ cạnh tranh toàn cầu (GCF) tổ chức.

Tại hội thảo, TS Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Phát triển nông nghiệp nông thôn cho biết, mặc dù nông nghiệp là ngành duy nhất xuất siêu trong nhiều năm qua khi kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng thật sự giá nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam hiện nay vẫn luôn đứng ở mức thấp hơn so với thế giới, nhất là giá chè, cà phê, gạo…

Nguyên nhân là sản xuất nông nghiệp vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, nông dân đang phải bán sản phẩm ngay tại ruộng để lấy chi phí thanh toán cho vụ trước, trong khi đó thông tin về thị trường nông sản lại mù mờ. Các doanh nghiệp đang tự giẫm chân lên nhau bởi sản xuất càng nhiều, giá càng giảm. Phần lớn các doanh nghiệp lại e ngại đăng ký để tham gia truy xuất nguồn gốc điện tử đối với nông sản xuất khẩu do chính doanh nghiệp chưa có đủ chuyên môn, chưa nhận thức được việc không áp dụng kỹ thuật này sẽ không vào được thị trường quốc tế, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm của mình.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn, doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức rõ xu hướng thay đổi đó và cần minh bạch hóa chuỗi sản xuất, xuất khẩu hàng hóa có chất lượng, qua đó góp phần tăng cường thương hiệu nông sản cũng như doanh nghiệp Việt Nam.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục