Doanh nghiệp giảm 20%-40% điện năng khi tham gia chương trình tiết kiệm năng lượng

Doanh nghiệp tiết kiệm từ 20%-40% năng lượng tiêu thụ khi tham gia Chương trình Thỏa thuận tự nguyện thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do Bộ Công thương triển khai từ năm 2016. 
Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo tổng kết chương trình do Tổng cục Năng lượng - Bộ Công thương - tổ chức mới đây tại TPHCM.
Chương trình này nằm trong dự án Tiết kiệm năng lượng và Sản xuất sạch hơn tại Việt Nam do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ. Sau khi chương trình được triển khai, đã có 7 doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau đăng ký tham gia.
Theo ông Mai Văn Huyên, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TPHCM, các doanh nghiệp tham gia được kiểm toán năng lượng, sau đó áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp với thực tế từng đơn vị. Sau hơn một năm triển khai, 7 doanh nghiệp đã tiết kiệm được gần 1,3 triệu Kwh điện, 385kg dầu FO, 1.440 tấn than cám, 260 tấn củi và giảm phát thải 9,248 tấn CO2.
Tuy nhiên, ông Mai Văn Huyên cũng nhìn nhận, việc triển khai chương trình gặp nhiều khó khăn như: Chính sách ưu đãi doanh nghiệp về tiết kiệm năng lượng ngừng triển khai, nhân sự làm tiết kiệm năng lượng rất ít, thậm chí có doanh nghiệp thay đổi nhiều lần, chưa có hỗ trợ cụ thể về mặt tài chính... Vì vậy, để chương trình tiết kiệm năng lượng có hiệu quả trong doanh nghiệp, cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ tài chính, lựa chọn những doanh nghiệp lớn, sử dụng năng lượng cao và có tính đại diện cho ngành sản xuất để làm mô hình nhân rộng.

Tin cùng chuyên mục