Doanh nghiệp ký kết không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Ngày 25-5 tại Hà Nội, Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đã tổ chức phát động bình chọn sản phẩm vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam năm 2016.

(SGGP).- Ngày 25-5 tại Hà Nội, Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đã tổ chức phát động bình chọn sản phẩm vàng chăn nuôi gia cầm Việt Nam năm 2016.

Chương trình nhằm thực hiện chủ trương của Bộ NN-PTNT về tổ chức chăn nuôi sạch, nâng cao chất lượng thức ăn chăn nuôi, “nói không với chất cấm” và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, hoạt động giới thiệu và bình chọn kéo dài 5 tháng với tiêu chí là doanh nghiệp không sử dụng chất cấm, đảm bảo chất lượng thức ăn chăn nuôi; lễ tôn vinh sẽ diễn ra vào tháng 10-2016. Những sản phẩm đạt danh hiệu sẽ được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn của Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông quốc gia và được dán tem chứng nhận chất lượng (có thời hạn trong 2 năm). 

Ngày 25-5, các doanh nghiệp tham gia cuộc phát động đã ký cam kết với đại diện lãnh đạo Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông quốc gia và Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam về việc “không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi”.

Cùng ngày, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, đã quyết định tạm dừng việc lưu thông sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) bảo vệ sức khỏe Avena Plus (số lô 010316, NSX: 2-3-2016, HSD: 1-3-2019) của Công ty TNHH MTV Đầu tư và thương mại xuất nhập khẩu Việt Nam Canoves. Lý do là sản phẩm này dương tính với chất Sildenafil bị cấm sử dụng trong TPCN.

Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu công ty này có trách nhiệm thực hiện các biện pháp nhanh chóng xử lý, thu hồi trong thời hạn 10 ngày và gửi báo cáo bằng văn bản về Cục An toàn thực phẩm. Đồng thời, doanh nghiệp này phải báo cáo việc khắc phục, xử lý đối với lô hàng không đạt và biện pháp khắc phục đối với quá trình sản xuất nhằm bảo đảm sản phẩm được sản xuất, lưu thông trên thị trường đáp ứng tiêu chuẩn đã công bố.

Chất Sildenafil là một loại thuốc kê đơn dùng để điều trị chứng liệt dương, rối loạn cương dương. Do đây là thuốc kê đơn nên bị cấm sử dụng trong TPCN vì có nguy cơ gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng như: đau đầu, ợ nóng, tiêu chảy, chảy máu cam, tê bì hay nóng tay chân, đau cơ, nghiêm trọng hơn có thể bị đột ngột mất thị lực, thính giác, rối loạn cương dương.

Sản phẩm TPCN Avena Plus được sản xuất bởi Công ty TNHH Medistar Việt Nam (địa chỉ ở Lô 41 - C2, Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội).

VĂN PHÚC - MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục