Doanh nghiệp lo nhất tăng trưởng kinh tế không ổn định

Sáng 18-10, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), cho biết, vừa công bố Bảng xếp hạng Profit500 – Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất năm 2017. 

Danh sách và thứ hạng doanh nghiệp trong bảng xếp hạng được đánh giá khách quan, độc lập dựa trên việc tính điểm trọng số, với các tiêu chí chính là các chỉ số phản ánh khả năng sinh lời (ROA, ROE, ROR); lợi nhuận trước thuế; doanh thu của doanh nghiệp…

Trong bảng xếp hạng năm nay, ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản có số doanh nghiệp xuất hiện nhiều nhất: chiếm 17,4% số doanh nghiệp trong bảng; tiếp đó là ngành tài chính và ngành thực phẩm, đồ uống chiếm 11,4% và 10% tổng số doanh nghiệp.

Trong Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất năm 2017, đáng chú ý có những tên tuổi như: Tập đoàn Viễn thông quân đội, Samsung Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Tổng công ty Khí Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam, Công ty Ô tô Trường Hải, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty Hòa Phát.

Còn trong Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận tốt nhất năm 2017 có các tên tuổi như: Công ty Sữa Việt Nam, Công ty Ô tô Trường Hải, Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn Vingroup...

Trong Top 10 ngành có lợi nhuận trước thuế bình quân lớn nhất theo bảng xếp hạng Profit500, đáng chú ý là ngành viễn thông, tin học, công nghệ và ngành bán lẻ. Đây là những ngành tuy có số lượng doanh nghiệp chiếm phần nhỏ trong bảng xếp hạng (tương ứng 3,6% và 1,2% số doanh nghiệp) nhưng đạt khả năng sinh lời và tăng trưởng lợi nhuận khá tốt trong năm vừa qua.

Trong khuôn khổ công bố Bảng xếp hạng Profit500, Vietnam Report đã tiến hành khảo sát các doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh tốt. Theo đó, phần lớn các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều báo cáo doanh thu và lợi nhuận tăng lên trong 3 quý đầu năm và thể hiện sự lạc quan đối với triển vọng tăng doanh thu và tăng khả năng sinh lời trong 12 tháng tới.

Đánh giá về tình hình phát triển kinh doanh, nhiều doanh nghiệp, cho rằng “Tăng trưởng nền kinh tế không ổn định” là một trong những thách thức lớn nhất ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của doanh nghiệp trong năm 2017 (với lựa chọn của hơn 26% doanh nghiệp). Tiếp đến, doanh nghiệp cũng thể hiện mối bận tâm đối với diễn biến thay đổi khí hậu, thời tiết kết hợp với những thảm họa môi trường xảy ra với tần suất và cường độ lớn dần tại Việt Nam trong hai năm qua đã gây ảnh hưởng đáng kể đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục