Doanh nghiệp mất chưa tới 2 giờ/tháng thực hiện thủ tục thuế

Tổng cục Thuế cho biết, hiện nay thời gian doanh nghiệp bỏ ra để tuân thủ nghĩa vụ thuế chỉ mất 17 giờ/năm, tức chỉ 1,42 giờ/tháng. Nếu so với các nước khu vực ASEAN thì thời gian tuân thủ thuế ở Việt Nam nằm trong nhóm các nước ASEAN 4. 

Thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thời gian qua ngành tài chính đã rà soát, nghiên cứu nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Các quy trình nghiệp vụ đã được Tổng cục Thuế sửa đổi thuận tiện, công khai, minh bạch hơn, như quy trình kế toán thuế nội địa, quy trình đăng ký thuế, quy trình kê khai và nộp thuế, quy trình thanh tra, kiểm tra thuế… Hiện tất cả thủ tục hành chính về thuế đều được công khai trên trang web của Tổng cục Thuế và 63 cục thuế tỉnh thành; đồng thời, niêm yết các thủ tục hành chính thuộc cấp Tổng cục Thuế tại trụ sở Văn phòng Tổng cục Thuế và các thủ tục hành chính cấp cục thuế, chi cục thuế để doanh nghiệp, người dân biết và thực hiện.

Được biết, đến nay gần 100% doanh nghiệp khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử cũng đạt trên 93%. Hiện ngành thuế đang triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp. Như vậy năm 2019, thời gian tuân thủ nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp sẽ còn tiếp tục giảm.

Tin cùng chuyên mục