Doanh nghiệp nào sẽ phá cái “dớp” của thị trường bán lẻ Việt?

Cùng một dải đất hình chữ S, thế nhưng, từ văn hóa tiêu dùng cho đến ẩm thực các vùng miền ở Việt Nam đều có những nét đặc trưng rất riêng. Thực tế chứng minh, rất ít doanh nghiệp bán lẻ chinh phục thành công cả hai thị trường này, chỉ trừ một ngoại lệ…

Thị trường bán lẻ tiềm năng nhưng không dễ chinh phục

Miền Bắc và miền Nam với hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM là hai thị trường đông dân cư nhất Việt Nam với lối sống đô thị hiện đại, năng động. Nhiều thập kỷ qua, các doanh nghiệp bán lẻ đã nhận thấy được tiềm năng của hai khu vực này và ra sức "tấn công" hòng chiếm lĩnh thị phần.

Trên thực tế, có không ít đại gia bán lẻ bắt đầu sự nghiệp ở Hà Nội hoặc TP.HCM rồi từng bước lên kế hoạch mở rộng quy mô, thâu tóm thị phần. Tuy nhiên, câu chuyện chinh phục song song hai thị trường quan trọng này vẫn là bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp. Có "ông lớn" thành công rực rỡ tại miền Nam nhưng hầu như không để lại dấu ấn gì tại thị trường miền Bắc, hoặc ghi điểm với người tiêu dùng miền Bắc nhưng khi "Nam tiến" lại hụt hơi.
 

Fivimart – Chuỗi bán lẻ từng phát triển mạnh mẽ tại thị trường miền Bắc, giờ đã trở thành một phần của hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+ sau thương vụ sáp nhập M&A tháng 11-2018

Một ví dụ điển hình như Fivimart, dù hiện nay cái tên này đã chính thức biến mất trên thị trường. Fivimart lấy Hà Nội làm trung tâm và phát triển nhanh, mạnh mẽ trong suốt những năm 2007 - 2010.

Cũng bắt đầu với một siêu thị nhỏ tại Hà Nội vào năm 2007, Fivimart dần mở rộng quy mô tại Hà Nội với 26 siêu thị trong suốt 10 năm hoạt động.Tuy nhiên, tại thời điểm hưng thịnh nhất thì Fivimart cũng chỉ có thể chinh phục được thị trường miền Bắc mà không thể tìm được thành công ở khu vực miền Nam...

Khó nhưng không phải không có cách!

Hệ thống VinMart & VinMart+ đến thời điểm hiện tại gần như là trường hợp duy nhất có sự phát triển thần tốc và bước đầu đã có được thành công ở cả hai thị trường dù sinh sau đẻ muộn, thậm chí mới đây vươn lên vị trí nhà bán lẻ uy tín số 1 Việt Nam năm 2018 do Vietnam Report công bố và người tiêu dùng bầu chọn.

Cũng khởi đầu với những siêu thị đầu tiên tại Hà Nội vào năm 2014, đến nay, hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ đã nhanh chóng trở thành chuỗi bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam với 1800 điểm bán trên cả nước.

Sự thành công của chuỗi bán lẻ thuộc Vingroup tại thị trường miền Bắc không cần phải bàn luận nhiều. Còn tại thị trường miền Nam, tính đến hết năm 2018, đã có sự xuất hiện của 765 cửa hàng VinMart+ và 42 siêu thị VinMart.

Gây sốc nhất là trong ngày cuối cùng của năm 2018, VinMart & VinMart+ đã phá kỷ lục về tốc độ mở mới cửa hàng tiện lợi của Việt Nam và quốc tế khi đồng loạt khai trương 117 cửa hàng chỉ trong trong một ngày, với 54 cửa hàng tại khu vực miền Bắc và 63 cửa hàng tại khu vực miền Nam.

Khai trương thần tốc, nhưng chất lượng các siêu thị, cửa hàng VinMart & VinMart+ vẫn được đảm bảo và được người tiêu dùng đánh giá cao, từ chất lượng hàng hóa cho tới thái độ phục vụ

Điều khác biệt giúp Vingroup thành công hơn các đối thủ là nhờ chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, hiểu thị trường, tính linh hoạt và liên tục đẩy mạnh các chương trình mà người tiêu dùng được hưởng lợi.

Đơn cử như việc chuẩn bị cho dịp Tết Kỷ Hợi sắp tới, nhãn hàng riêng VinMart Cook đã lên thực đơn phù hợp với văn hóa ẩm thực Tết của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Nếu như trong mâm cơm Tết miền Bắc có món bánh chưng truyền thống,  cá trắm kho làng Vũ Đại, dưa hành… thì mâm cơm miền Nam có bánh tét truyền thống, tai heo ngâm dấm, củ kiệu chua ngọt…

Mâm cơm Tết miền Bắc của VinMart Cook với đa dạng các món quen thuộc với văn hóa ẩm thực của người dân miền Bắc

Bên cạnh đó, VinMart & VinMart+ còn tham gia đồng hành hàng loạt hoạt động cộng đồng như phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức chuỗi sự kiện về “ăn sạch, sống xanh” góp phần nâng cao ý thức an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của chị em miền Nam; hay hoạt động hợp tác chiến lược với Hiệp hội Các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TPHCM (HBA) trong chương trình “cuộc sống đổi thay”, nâng cao phúc lợi cho hàng trăm nghìn công nhân và người lao động thu nhập thấp.

Cách làm này giúp VinMart & VinMart+ không chỉ tiếp cận trực tiếp mà còn nhận được nhiều thiện cảm hơn từ người tiêu dùng khu vực phía Nam, đi sâu vào cuộc sống của người dân tại các thị trường này.

Tin cùng chuyên mục