Doanh nghiệp ngang nhiên đắp đập nắn dòng chảy khai thác cát

Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum đã kiểm tra khu vực khai thác cát của Công ty TNHH MTV Xuân Tài theo đơn kiến nghị của người dân.
Toàn cảnh con đập nắn dòng sông
Toàn cảnh con đập nắn dòng sông

Ngày 11-5, Thanh tra sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum đã kiểm tra khu vực khai thác cát của Công ty TNHH MTV Xuân Tài (gọi tắt là Công ty Xuân Tài) theo đơn kiến nghị của người dân làng Kon Klor, phường Thắng Lợi về việc doanh nghiệp này khai thác cát trái phép gây sạt lở đất sản xuất của bà con.

Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, Đoàn kiểm tra phát hiện Công ty Xuân Tài đã có những sai phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Cụ thể, Công ty Xuân Tài đã tự ý dùng phương tiện cơ giới đào hố, đắp đập nắn dòng làm thay đổi dòng chảy của một nhánh sông Đăk Bla. Con đập này có chiều dài 84m, rộng khoảng 5m, cao khoảng 2m, diện tích khu vực xâm lấn mặt sông khoảng 420m2; khu vực bị đào bới có dấu hiệu khai thác cát, sỏi có diện tích 7.015m2; khối lượng cát, sỏi đã khai thác là 3.630m3.

Vị trí Công ty Xuân Tài tiến hành đào đắp cũng như làm đập chặn dòng nằm ngoài khu vực công ty được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản.

Doanh nghiệp ngang nhiên đắp đập nắn dòng chảy khai thác cát ảnh 1 Một đoạn đập được làm chắc chắn
Lý giải cho việc vi phạm này, ông Đỗ Xuân Tài - Giám đốc Công ty Xuân Tài cho rằng, sở dĩ đắp đập chặn dòng là để giúp bà con thuận tiện đi lại, sản xuất trên bãi bồi, đồng thời tích nước để bơm hút cát....

Được biết, ngày 16-3-2015 Công ty Xuân Tài được UBND tỉnh Kon Tum cấp Giấy phép khai thác khoáng sản (số 119/GP-UBND). Theo giấy phép trên, Công ty Xuân Tài chỉ được khai thác cát, sỏi tại điểm mỏ số 1 trên sông Đăk Bla, thuộc địa bàn phường Thắng Lợi và xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum. Nhưng doanh nghiệp này đã tự ý đắp đập, nắn dòng để khai thác cát trái phép trên khu vực không thuộc phạm vi quản lý và khai thác, gây sạt lở đất sản xuất của người dân.

Ông Trần Công Hậu - Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Kon Tum cho biết, những sai phạm của Công ty Xuân Tài là nghiêm trọng, cần phải được xử lý kiên quyết theo quy định hiện hành.

Tin cùng chuyên mục