Doanh nghiệp nóng lòng chờ gia hạn miễn visa cho du khách

Ngày 27-5, nhiều công ty lữ hành trên địa bàn TPHCM cho biết đang trông ngóng Chính phủ ra nghị quyết gia hạn miễn visa cho du khách 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia). 

Trước đó, ngày 30-6-2016, Chính phủ đã ban hành nghị quyết gia hạn miễn thị thực (visa) có thời hạn 1 năm cho các nước trên, đến ngày 30-6-2017 này là hết hạn. Thế nhưng đến thời điểm này ngành du lịch vẫn chưa có thông tin chính thức về việc có tiếp tục gia hạn miễn visa, còn doanh nghiệp du lịch thì như ngồi trên đống lửa bởi chưa biết trả lời thế nào với khách hàng.

Theo bà Đặng Thị Thy Thanh, Phó Tổng Giám đốc BenThanh Tourist, du khách châu Âu thường lên kế hoạch đi chơi từ trước 6 tháng đến 1 năm và lịch chuyến đi thường dài ngày. Do vậy, việc chậm trễ gia hạn visa sẽ ảnh hưởng đến quyết định chọn điểm đến của du khách… Cùng chung nhận định trên, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM cho biết, ngay từ đầu năm 2017, Hiệp hội đã có kiến nghị về việc gia hạn cấp visa cho du khách nhưng chưa thấy các cơ quan chuyên trách có phản hồi. Theo bà Khánh, Bộ VH-TT-DL nên xem xét kiến nghị tiếp tục gia hạn miễn visa thời hạn 5 năm cho công dân 5 nước Tây Âu đến hết 30-6-2022; tăng thời hạn tạm trú lên 30 ngày thay vì 15 ngày, đồng thời miễn visa chặng 2 cho khách vào Việt Nam đi du lịch sang các nước thứ 2, thứ 3 sau đó quay lại Việt Nam để trở về nước.

Thêm nữa, Hiệp hội Du lịch TP cũng kiến nghị Bộ VH-TT-DL xem xét, đề xuất Chính phủ miễn visa cho công dân đến từ các nước Australia, New Zealand, Mỹ, Canada, Áo, Hà Lan, Bỉ, Ấn Độ và Uzbekistan… Thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, hiện Việt Nam mới chỉ miễn visa cho công dân đến từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong khi đó nhiều quốc gia lân cận đã có chính sách miễn visa rộng hơn, chẳng hạn như Thái Lan miễn visa cho công dân đến từ 61 quốc gia và vùng lãnh thổ, Malaysia miễn visa cho công dân 155 nước và vùng lãnh thổ, Singapore miễn visa cho công dân 158 nước và vùng lãnh thổ, Indonesia miễn visa cho công dân đến từ 169 quốc gia và vùng lãnh thổ…

Tin cùng chuyên mục