Doanh nghiệp phải kê khai giá sữa khi điều chỉnh tăng hoặc giảm 5%

Bộ Công thương đang tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện thông tư quy định về đăng ký, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

(SGGP).- Bộ Công thương đang tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện thông tư quy định về đăng ký, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Theo đó, thương nhân sản xuất, nhập khẩu sữa thực hiện đăng ký giá theo biểu mẫu đăng ký giá, kê khai giá với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong thời gian Nhà nước áp dụng biện pháp đăng ký giá để thực hiện bình ổn giá. Thời gian kê khai định kỳ vào ngày 1-7 hàng năm hoặc theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Công thương.

Theo dự thảo, thương nhân sản xuất, nhập khẩu sữa và thực phẩm chức năng phải thông báo mức giá thay cho văn bản kê khai giá khi điều chỉnh tăng, giảm giá hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi 5% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó khi có các yếu tố hình thành giá thay đổi. Thương nhân gửi thông báo này đến cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận văn bản kê khai giá theo phân cấp.

Trường hợp cộng dồn các lần điều chỉnh tăng, giảm giá liên tục theo hình thức gửi thông báo mức giá trên mà vượt mức 5% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó, thương nhân phải thực hiện kê khai giá theo quy định. Trường hợp văn bản kê khai giá của doanh nghiệp (DN) có nội dung chưa rõ hoặc cần phải giải trình về các yếu tố hình thành giá tăng hoặc giảm làm cho mức giá kê khai tăng hoặc giảm, thương nhân phải giải trình. Sau 3 lần giải trình nhưng thương nhân chưa đáp ứng yêu cầu, cơ quan tiếp nhận văn bản có văn bản yêu cầu thương nhân mua bán hàng hóa, dịch vụ theo mức giá trước khi thực hiện kê khai giá.

Các đối tượng thực hiện kê khai giá tại Trung ương bao gồm các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn mà DN có mạng lưới sản xuất, kinh doanh rộng rãi trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên; tổ chức, cá nhân là DN độc quyền; DN, nhóm DN có vị trí thống lĩnh thị trường theo quy định của Luật Cạnh tranh. Vụ Thị trường trong nước có trách nhiệm rà soát danh sách tổ chức, cá nhân đăng ký giá tại Bộ Công thương, nếu cần thiết trình Bộ trưởng Bộ Công thương xem xét thông báo điều chỉnh danh sách này.

Đối với sở công thương các tỉnh phối hợp với các sở ngành, UBND các cấp có trách nhiệm tham mưu và trình UBND tỉnh thành thông báo danh sách thương nhân đăng ký giá trên địa bàn. Danh sách các thương nhân kê khai giá tại các tỉnh bao gồm các đơn vị có trụ sở chính tại địa bàn tỉnh và không bao gồm các thương nhân thuộc danh sách đăng ký giá tại Trung ương.

UBND cấp huyện thực hiện theo phân công của UBND cấp tỉnh, có thẩm quyền tiếp nhận đăng ký giá chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế và các cơ quan chuyên môn của tỉnh rà soát, đề xuất điều chỉnh danh sách thương nhân đăng ký giá tại địa phương gửi Sở Tài chính tổng hợp, chủ trì tham mưu và trình UBND tỉnh thông báo điều chỉnh danh sách các thương nhân đăng ký giá trên địa bàn tỉnh.

Thương nhân sản xuất, nhập khẩu sữa và thực phẩm chức năng thực hiện kê khai giá bán lẻ khuyến nghị cho sản phẩm của mình trong toàn hệ thống phân phối sản phẩm. Đây cũng được xem là mức giá trần của sản phẩm trên thị trường và có thể được phân mức cho từng vùng phù hợp với chi phí tại các địa bàn phân phối.

Dự thảo cũng quy định, hết thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận biểu mẫu đăng ký giá, kê khai giá, nếu cơ quan tiếp nhận không có ý kiến yêu cầu thương nhân giải trình về các nội dung của biểu mẫu thì thương nhân được mua bán theo mức giá đăng ký, giá kê khai.

Kim Chung

Tin cùng chuyên mục