Doanh nghiệp sản xuất linh kiện nhiều nhưng yếu

Theo đánh giá của Cục Công nghiệp, Bộ Công thương, tính đến cuối năm 2017, ước tính có trên 1.800 doanh nghiệp hoạt động sản xuất linh kiện tại Việt Nam. Trong đó, sản xuất phụ tùng kim loại phát triển nhất với 770 doanh nghiệp, sản xuất linh kiện điện - điện tử có 610 doanh nghiệp.

Về thị trường tiêu thụ, khách hàng quan trọng của doanh nghiệp sản xuất linh kiện Việt Nam là doanh nghiệp FDI tại nội địa. Một số doanh nghiệp đã xuất khẩu sản phẩm tới các quốc gia Đông Á, ASEAN, châu Âu, châu Mỹ. Trong đó, hình thức phổ biến là cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp FDI ở nội địa (sau đó xuất khẩu) khá phổ biến; xuất trực tiếp ít và không thường xuyên.

Để doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vừa đông vừa mạnh, sắp tới cần tiếp tục tập trung xây dựng các chính sách phát triển một số ngành chính có khả năng tạo dung lượng thị trường và nâng cao năng lực của các nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong nước; đặc biệt là các ngành công nghiệp điện tử, ô tô và dệt may. 

Đặc biệt, nghiên cứu hình thành gói tín dụng riêng cho ngành công nghiệp hỗ trợ, tìm kiếm các nguồn vốn ODA và nguồn vốn khác để hình thành nên gói tín dụng riêng với mức lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ; từ đó, phát triển các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là của các phân ngành ưu tiên phát triển.

Tin cùng chuyên mục