Doanh nghiệp Thái Lan sắp “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam

Ngày 27-4, thông tin từ Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị tại TPHCM cho biết, hiện có 2.000 doanh nghiệp đăng ký qua đại sứ quán tham gia và mong muốn đầu tư tại Việt Nam. Đây là điều đáng lo cho doanh nghiệp Việt Nam ngay trên sân nhà. Trong khi các doanh nghiệp Việt Nam tập trung cho xuất khẩu thì doanh nghiệp Thái Lan âm thầm đầu tư vào thị trường nội địa Việt Nam.
Doanh nghiệp Thái Lan sắp “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam

(SGGPO).- Ngày 27-4, thông tin từ Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị tại TPHCM cho biết, hiện có 2.000 doanh nghiệp đăng ký qua đại sứ quán tham gia và mong muốn đầu tư tại Việt Nam. Đây là điều đáng lo cho doanh nghiệp Việt Nam ngay trên sân nhà. Trong khi các doanh nghiệp Việt Nam tập trung cho xuất khẩu thì doanh nghiệp Thái Lan âm thầm đầu tư vào thị trường nội địa Việt Nam.

Đến nay, với ngành chế biến thức ăn gia súc và một số lĩnh vực sản xuất nhựa, doanh nghiệp Thái Lan đang dẫn đầu nếu không nói là chiếm vị thế độc quyền tại thị trường nội địa Việt Nam. Việc doanh nghiệp Thái Lan sắp “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam, doanh nghiệp trong nước chắc chắc sẽ gặp phải cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới.

Không chỉ "đổ bộ" thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Thái Lan còn từng bước "thâu tóm" các doanh nghiệp trong nước.

Nhiều doanh nghiệp Thái Lan khẳng định, nếu bây giờ doanh nghiệp mới chuẩn bị để đón đầu những lợi thế từ hiệp định thương mại, nhất là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là muộn bởi các doanh nghiệp Thái Lan đã có chuẩn bị từ rất lâu rồi.

Ông Lê Hưng Quốc, Chủ tịch Hội liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam nhận định, thách thức thì rất nhiều nhưng lớn hay nhỏ phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, với kết quả khảo sát của Phòng thương mại đầu tư Việt Nam, chỉ có 20% doanh nghiệp chưa biết về TPP, 45% doanh nghiệp biết nhưng không sâu. Chỉ có 9% doanh nghiệp tìm hiểu kỹ về TPP. Số còn lại biết nhưng mơ hồ thì có lẽ thách thức cạnh tranh của Việt Nam cả trên thị trường thế giới lẫn nội địa đều rất lớn.

Ái Vân

Tin cùng chuyên mục