Doanh nghiệp thực phẩm mong Chủ tịch UBND TPHCM tháo gỡ vướng mắc

Sáng 14-8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng với nhiều sở, ngành đã làm việc với các doanh nghiệp (DN) của Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM (FFA) có trụ sở, cở sở sản xuất tại KCN Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh).


Chiết khấu siêu thị quá cao

Theo FFA, trong 6 tháng đầu năm 2018 tổng sản phẩm trên địa bàn TPHCM (GRDP) đạt 585.635 tỷ đồng, tăng 7,86% so với cùng kỳ năm 2017. Tỷ trọng, 4 ngành công nghiệp trọng yếu chiếm 10% trong GRDP, thì ngành chế biến lương thực thực phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất 2,97%.

Qua nhiều cuộc khảo sát cho thấy, có đến 85% DN ngành lương thực thực phẩm chưa có nhiều kiến thức trong việc hội nhập với nền kinh tế thế giới.

Doanh nghiệp thực phẩm mong Chủ tịch UBND TPHCM tháo gỡ vướng mắc ảnh 1 Ông Nguyễn Thành Phong tham quan sản phẩm của một doanh nghiệp thực phẩm

Theo FFA, nhiều DN nhỏ và vừa chưa tiếp cận được gói kích cầu hỗ trợ DN vay vốn với lãi suất ưu đãi và công nghệ, do mặt bằng nhà xưởng, phương án sản xuất kinh doanh, minh bạch tài chính kế toán không đạt yêu cầu quy định của các gói kích cầu. Các kênh phân phối hiện đại có mức chiết khẩu vẫn còn cao từ 10 – 35% đã vô tình làm  triệt tiêu toàn bộ lợi nhuận.

Không những thế, DN còn phải đối mặt thách thức với sản phẩm Thái Lan từ chợ truyền thống cho đến siêu thị, bởi giá thành hàng Thái thường rẻ hơn và chất lượng, mẫu mã thiết kế cũng được người tiêu dùng đánh giá cao hơn hàng nội.

Liên quan đến việc bổ sung vi chất dinh dưỡng vào chế biến thực phẩm được quy định tại Nghị định 09/2016 của Chính phủ cũng gây khó khăn cho DN, dù FFA, UBND TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế để kịp thời tháo gỡ khó khăn nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

FFA kiến nghị, TPHCM cần đẩy mạnh nhiều giải pháp để hỗ trợ tăng sức mua, sức cạnh tranh cho hàng hóa; kiến nghị Bộ Tài chính, Chính phủ không tăng thuế VAT đối với các mặt hàng lương thực thực phẩm; cần có cơ chế để các thương hiệu bán lẻ nội dẫn dắt, hỗ trợ các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận sản phẩm vào hệ thống phân phối này để tăng lợi thế phát triển. Đồng thời, đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo sớm triển khai áp dụng Nghị định 09/2018 trong quản lý các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại TPHCM nhằm hỗ trợ các DN bán lẻ nội địa phát triển. Nhanh chóng củng cố hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng DN vừa và nhỏ, phát huy được hiệu quả của Quỹ bảo lãnh tín dụng DN vừa và nhỏ trong việc hỗ trợ DN tiếp cận vốn; cần có chính sách hỗ trợ và xây dựng phát triển ngành Logistics nhằm giảm tối đa chi phí hiện tại cho các DN.

Đồng thời, FFA cũng cho hay, hiện tại nhiều doanh nghiệp thực phẩm tìm khu công nghiệp thuê để sản xuất rất khó, buộc họ phải qua các tỉnh lận cận để thuê nhà xưởng trong Khu công nghiệp. Vừa qua, TPHCM sẽ chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư. FFA mong muốn UBND TPHCM cấp quỹ đất 200 ha để làm khu công nghiệp dành riêng cho ngành thực phẩm để tạo thuận lợi trong liên kết sản xuất. FFA sẽ xây dựng trung tâm dạy nghề đào tạo nguồn nhân lực, khu trưng bày sản phẩm, khu cơ khí dành riêng cho ngành thực phẩm...

Doanh nghiệp chủ động “đặt hàng” sở ngành

Trao đổi với DN, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định luôn xem trọng hiệp hội ngành nghề chuyên ngành, xem đây là kênh kết nối quan trọng giữa DN với chính quyền TPHCM.

Cuộc gặp gỡ trực tiếp như thế này giúp lãnh đạo TP có cơ hội lắng nghe rõ hơn những tâm tư, nguyện vọng của DN, giúp chính quyền TP cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thúc đẩy phát triển kinh tế TP trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Thành Phong mong rằng FFA tăng cường sự phối hợp, liên kết, lắng nghe, tập hợp các ý kiến của DN để phán ánh với những cơ quan quản lý của TP. Đề nghị FFA, bình chọn thương hiệu riêng của TPHCM để từ đó quảng bá thêm nhiều thị trường các nước khác.

Sở Công thương với FFA, Sở KH – CN, Ban An toàn VSTP nên có một chương trình hợp tác cụ thể về những vấn đề cần phải giải quyết. Hội đặt ra đề đạt, kiến nghị thì Sở Công thương cần xem xét hoặc có kiến nghị với UBND TPHCM về những vấn đề này. Giải quyết phải đi thẳng trọng tâm, không lan man, chọn những vấn đề “nóng”. Chẳng hạn như, gắn kết ngành cơ khí với phát triển ngành lương thực thực phẩm, qua đó có thể thay thế phần nào máy móc nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục