Doanh nghiệp “tốn” 51 giờ/năm với thủ tục BHXH, giảm 284 giờ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM cho biết, thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH trong cả nước đã cắt giảm từ 115 thủ tục ở giai đoạn 2012-2015 xuống còn 28 thủ tục (giảm 76%); số giờ giao dịch của một doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch về BHXH là 51 giờ/năm, giảm 284 giờ so với năm 2014.
Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TPHCM, các thủ tục hành chính trong lĩnh vực BHXH được công khai, minh bạch; người dân và doanh nghiệp không cần đến cơ quan BHXH để giao dịch, mà có nhiều chọn lựa như giao dịch điện tử, nộp hồ sơ qua bưu điện (doanh nghiệp không phải mất phí)…, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chờ đợi. Hiện nay, tỷ lệ đơn vị thực hiện giao dịch qua mạng ở lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế đạt đến 95%, có trên 95% doanh nghiệp giao dịch qua bưu điện.
Cùng với đó, ngành BHXH tổ chức hệ thống đường dây điện thoại tư vấn để cán bộ làm BHXH của doanh nghiệp có thể trao đổi trước khi nộp hồ sơ. Đây được xem là một trong những bước đột phá giúp cho người dân và cơ quan BHXH rút ngắn được khoảng cách.
Ngoài ra, BHXH thu thập số tài khoản cá nhân của người lao động để trực tiếp thanh toán trợ cấp ốm đau, thai sản tới người lao động; trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM. Cải tiến này tiết kiệm cho mỗi người bình quân 5 lượt giao dịch trong suốt thời gian hưởng trợ cấp. Mỗi năm có trên 100.000 người hưởng trợ cấp thất nghiệp thì giải pháp này đã giảm trên nửa triệu lượt tiếp xúc, chờ đợi cho người lao động.

Tin cùng chuyên mục