“Doanh nghiệp xanh” An Phát Plastic

Không chỉ dẫn đầu về quy mô trên thị trường bao bì nhựa, CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (An Phat Plastic, mã chứng khoán AAA) được giới đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) đánh giá cao bởi chỉ số tài chính vững mạnh, tiềm năng tăng trưởng tốt.


Ông Nguyễn Lê Trung - Tổng Giám đốc An Phat Plastic
Ông Nguyễn Lê Trung - Tổng Giám đốc An Phat Plastic

Thêm một tin vui đến khi những ngày cuối cùng của năm 2017, ông Nguyễn Lê Trung - Tổng Giám đốc An Phat Plastic, nằm trong số 10 doanh nhân trẻ xuất sắc nhất được xướng tên trong giải thưởng Sao Đỏ năm 2017. Nhân dịp đầu năm Mậu Tuất, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lê Trung.

- PHÓNG VIÊN: Xin chúc mừng ông. Ông có thể chia sẻ những niềm vui cũng như thành quả An Phat Plastic đạt được?

* Ông NGUYỄN LÊ TRUNG: Tôi rất vui vì đã lọt vào Top 10 của Giải thưởng Sao Đỏ, một giải thưởng rất uy tín dành cho doanh nhân trẻ tiêu biểu của Việt Nam. Đây là một vinh dự cho cá nhân tôi, cũng như của Ban lãnh đạo An Phat Plastic và không thể thiếu cả một tập thể cán bộ công nhân viên công ty.

Giải thưởng sẽ là nguồn động lực để bản thân tôi cũng như An Phat Plastic tiếp tục khẳng định vị thế số 1 trong lĩnh vực sản xuất bao bì màng mỏng tại Việt Nam, và phấn đấu vươn lên vị thế số 1 trong khu vực Đông Nam Á. Bởi với chiến lược tập trung vào lĩnh vực sản xuất nhựa công nghệ cao và nhựa thân thiện với môi trường, chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2022, doanh số toàn An Phat Plastic đạt 500 triệu USD và đến năm 2025 đạt 1 tỷ USD.

Sau 15 năm thành lập, An Phat Plastic được đánh giá là doanh nghiệp sản xuất bao bì tự hủy lớn nhất Việt Nam. Còn theo báo cáo của Chervon Philips, An Phat Plastic nằm trong top 10 doanh nghiệp sản xuất bao bì tự hủy lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương. Có được vị trí ngày hôm nay, ít ai biết được tiền thân của công ty chỉ xuất phát từ một công ty con có vốn điều lệ 500 triệu đồng vào năm 2002, dưới tên Công ty TNHH Anh Hai Duy.

Hiện nay An Phat Plastic đã xây dựng chiến lược, tầm nhìn, định hướng kế hoạch sản xuất kinh doanh hướng tới thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Australia và rất thành công. Đó là nhờ ban lãnh đạo quyết tâm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới bằng các chính sách mạnh tay đầu tư dây chuyền công nghệ tiên tiến trên thế giới, nhập khẩu từ Nhật Bản, Đức, Đài Loan.

Đến nay, An Phat Plastic là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn trong ngành nhựa với 7 nhà máy sản xuất bao bì và một công ty con (HII) chuyên sản xuất phụ gia CaCO3 - bột đá siêu mịn CaCO3 cho ngành nhựa. Tổng công suất hiện tại của công ty đạt 8.000 tấn/tháng. An Phat Plastic còn là nhà xuất khẩu bao bì nhựa lớn nhất Việt Nam, chiếm 11% thị trường xuất khẩu.

Năm 2010, An Phat Plastic chính thức niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và chuyển sang Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) từ năm 2016 với mã chứng khoán AAA. 

- Thưa ông, sử dụng bao bì thân thiện với môi trường đang là xu thế trên thế giới và đang được khuyến khích, nhưng đây cũng là thị trường cạnh tranh khốc liệt. Vây bài toán xây dựng lợi thế cạnh tranh, mở rộng thị trường của An Phat Plastic được giải quyết ra sao?

* Có một điều đáng mừng cũng như thế mạnh của An Phat Plastic là doanh nghiệp sản xuất bao bì màng mỏng số 1 Việt Nam, do vậy việc hướng tới hình ảnh “doanh nghiệp xanh” phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, đã được An Phat Plastic nghiên cứu rất kỹ và sản xuất thành công sản phẩm bao bì nhựa tự hủy có nguồn gốc từ bột ngô.

Sản phẩm vẫn có tất cả các đặc tính của túi nilon thông thường, nhưng khi chôn xuống đất sẽ tự phân hủy thành các dạng hữu cơ hòa vào trong đất và hoàn toàn không làm ô nhiễm môi trường. Hiện các sản phẩm tự hủy của An Phát đã được cấp chứng chỉ OK HOME COMPOST và SEEDING LOGO, chứng nhận “Túi nilon thân thiện với môi trường” của Tổng cục Môi trường. Các sản phẩm này đang được tiêu thụ mạnh tại các nước tiên tiến như châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ… Định hướng trong 3 năm tới, đây sẽ là dòng sản phẩm chủ lực của An Phat Plastic.

- Được biết An Phat Plastic đã từng được mời sang Hàn Quốc để giới thiệu cho các nhà đầu tư Hàn Quốc để họ nhận diện về tiềm năng phát triển. Vậy kết quả ra sao?

* Năm 2017, An Phat Plastic đã nhận lời mời của Công ty chứng khoán (CTCK) Samsung - thành viên của Samsung, một tập đoàn thương mại lớn nhất Hàn Quốc, tham dự “Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam” tại Seoul cùng hơn 300 nhà đầu tư đến từ khắp Hàn Quốc.

Tại hội nghị, An Phat Plastic đã giới thiệu với các nhà đầu tư Hàn Quốc những thế mạnh của mình, tiềm năng và cơ hội đầu tư cổ phiếu AAA cũng như những thành tựu, triển vọng và kế hoạch sắp tới. Đó là kế hoạch phát triển lớn hơn trong việc sản xuất các sản phẩm nhựa kỹ thuật công nghệ cao thân thiện với môi trường.

Sau hơn 15 năm kinh nghiệm, An Phat Plastic đã có những bí quyết sản xuất riêng. Đồng thời, chúng tôi đã xây dựng được quy mô nhà xưởng hiện đại, tiên tiến, quy trình không ngừng được cải tiến và những chính sách linh hoạt theo thị trường.
Để minh chứng, An Phat Plastic cho biết đã và đang sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, như bao bì tự hủy sinh học làm từ thành phần chính là bột ngô. Đây là đề án tạo ấn tượng với các nhà đầu tư Hàn Quốc. Bởi các sản phẩm này sau sử dụng sẽ được xử lý bằng cách chôn xuống đất, sau thời gian một năm (tiêu chuẩn châu Âu), túi sẽ phân hủy thành mùn nuôi cây, nước và khí CO2.

Chính vì vậy, thông qua chuyến đi này, An Phat Plastic tin rằng thị trường Hàn Quốc sẽ rộng mở thêm các sản phẩm tự hủy sinh học có hàm lượng công nghệ cao và đặc biệt thân thiện với môi trường.

Một điều thật khách quan, khi đánh giá về cổ phiếu AAA, ông Hyunseok Oh, Giám đốc Trung tâm, Trưởng Ban chiến lược đầu tư CTCK Samsung nhận định: “Trong rất nhiều cổ phiếu tốt trên TTCK Việt Nam, chúng tôi đã chọn được danh sách 10 cổ phiếu tiềm năng và giới thiệu cho các nhà đầu tư cao cấp (High Net Worth Clients).

Để minh chứng, CTCK Samsung đã thực hiện rất nhiều phân tích chuyên sâu và cân nhắc kỹ lưỡng để chọn ra 3 công ty có cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất gồm: KBC (CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc), SSI (CTCK Sài Gòn) và AAA để mời sang tiếp xúc gặp gỡ trực tiếp với các nhà đầu tư Hàn Quốc. AAA tuy là cổ phiếu không lớn trên TTCK, nhưng có mức tăng trưởng rất ấn tượng trong lịch sử, gần đây là tăng 49% tính từ cuối năm 2016 đến giữa tháng 10 - 2017”.

Thực ra  thành công của An Phat Plastic do kinh doanh ngành nghề đúng trọng tâm, luôn tập trung vào các sản phẩm nhựa và nguyên liệu đầu vào ngành nhựa, cũng như các sản phẩm đặc biệt có sức cạnh tranh cao như bao bì tự hủy sinh học công nghệ cao. Do vậy chúng tôi tin vào tiềm lực và tương lai phát triển của An Phat Plastic, cũng như hoàn toàn yên tâm về tiềm năng lợi nhuận đạt được, để các nhà đầu tư Hàn Quốc mạnh dạn đầu tư vào cổ phiếu AAA.

- Sản phẩm của An Phat Plastic 100% được xuất khẩu. Vậy An Phat Plastic có tính đến chiến lược chinh phục thị trường nội cũng rất tiềm năng?

* Đúng là sản phẩm của An Phat Plastic chủ lực vẫn là xuất khẩu tới các nước có nền kinh tế phát triển, do những ưu điểm như đơn hàng dài kỳ, thanh toán được đảm bảo, khách hàng thân thiết…

Trong khi đó những vấn đề này trong nước còn hạn chế. Đồng thời người tiêu dùng chưa có thói quen sử dụng các mặt hàng bao bì cao cấp, nên việc tiêu thụ chưa thuận lợi. Tuy nhiên, chúng tôi đang có kế hoạch phát triển các dòng sản phẩm khác như bao bì màng phức, bao bì y tế theo tiêu chuẩn của Nhật Bản. Các dòng sản phẩm này được định hướng tiêu thụ tại thị trường trong nước.

- Xin cảm ơn ông.

Tin cùng chuyên mục