Doanh thu dệt may cao nhưng lợi nhuận thấp

SGGP
Đây là thông tin được TS Trần Văn Ái, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, chia sẻ tại hội thảo “Nghiên cứu chiến lược cạnh tranh hiệu quả cho các công ty dệt may Việt Nam”. 

Theo phân tích của TS Trần Văn Ái, nguyên nhân khiến ngành dệt may có lợi nhuận thấp là ở phương thức xuất khẩu. Hiện có khoảng 70% doanh nghiệp dệt may của Việt Nam đang áp dụng phương thức xuất khẩu CMT (Cutting - Making - Trimming). Đây là phương thức xuất khẩu đơn giản nhất của ngành dệt may và mang lại giá trị gia tăng thấp nhất. Một doanh nghiệp dệt may chỉ hưởng lợi được 1% - 2% trong toàn chuỗi giá trị. Chỉ có 20% doanh nghiệp Việt Nam sử dụng phương thức xuất khẩu OEM (Original Equipment Manufacturing) với lợi nhuận mang về là 4% - 10%. Trong khi đó, ODM (Original Design Manufacturing) và OBM (Original Brand Manufacturing) là 2 phương thức mang lại lợi nhuận cao nhất nhưng lại được rất ít doanh nghiệp dệt may Việt Nam áp dụng, lần lượt chỉ chiếm 9% và 1%. Phương thức ODM có thể mang về cho doanh nghiệp mức lợi nhuận 25% - 30% và OBM là 100%. Một yếu tố nữa mà dệt may có lợi nhuận thấp là do Việt Nam chưa chủ động được nguyên liệu đầu vào, phải nhập khẩu khoảng 80% nguyên liệu thô đầu vào. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp phát sinh thêm chi phí về nhân công do thiếu đội ngũ thiết kế, công nhân kém tay nghề và không đầu tư áp dụng công nghệ hiện đại trong dây chuyền sản xuất. Việc không chú trọng cải tiến sản xuất cũng khiến công suất sản xuất của ngành dệt may Việt Nam chưa đủ lớn. 

HỒNG HÀ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tăng đầu tư vào công nghiệp chế biến thực phẩm

Tăng đầu tư vào công nghiệp chế biến thực phẩm

Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư phát triển ngành theo hướng nâng cao tỷ lệ chế biến các sản phẩm nông sản, thủy hải sản chủ lực, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình sản xuất, chế biến. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Sử dụng mạng xã hội để giảm áp lực trong quyết toán thuế

Tháng 3 hàng năm là tháng quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân của cả năm trước. Do vậy, vào thời điểm này của những năm trước, doanh nghiệp phải cử nhân viên đến chen lấn; trong khi cơ quan thuế phải gia hạn thời gian vì xử lý không xuể.

Chương trình bình ổn thị trường

Hợp lực đưa hàng đặc sản vào hệ thống phân phối

Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu và phát triển ngành nghề nông thôn Việt Nam cho thấy, nước ta hiện có trên 40 mặt hàng đạt tiêu chí chỉ dẫn địa lý quốc gia, 750 mặt hàng đặc sản khác nhau, đem lại thu nhập, việc làm cho hơn 10 triệu lao động. Tuy nhiên, việc liên kết để tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng đặc sản vẫn còn nhiều hạn chế. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.