BĐS tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư (*)

  •  Bài phát biểu của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam tại “Hội nghị Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam -–Triển vọng năm 2010”

Năm 2009, mặc dù trong bối cảnh suy thoái của nền kinh tế thế giới, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nước suy giảm nhưng thị trường bất động sản là một trong những thị trường sớm hồi phục và góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn suy giảm kinh tế góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội. Đó là đặc điểm nổi bật của thị trường bất động sản Việt Nam năm 2009.

Thị trường bất động sản có được kết quả như vậy là do bản thân nhu cầu thị trường đặc biệt là nhà ở và bất động sản thuộc nhóm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội còn rất lớn; là động lực quan trọng để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Vốn đầu tư vào thị trường bất động sản tiếp tục tăng mạnh bất chấp tác động của suy thoái kinh tế thế giới. Mặt khác, Chính phủ đã kịp thời ban hành các cơ chế chính sách và chỉ đạo điều hành quyết liệt, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. 

Các nhà đầu tư cũng chủ động chuyển hướng đầu tư vào phân khúc thị trường nhà ở có mức giá trung bình, diện tích nhỏ để đáp ứng nhu cầu thật của thị trường, tăng tính thanh khoản của nguồn vốn đầu tư. Bên cạnh đó, cơ cấu của thị trường đặc biệt là các tổ chức trung gian hỗ trợ hoạt động của thị trường đã dần hoàn thiện giúp thị trường hoạt động đồng bộ và hiệu quả.

Trong năm 2010, có rất nhiều yếu tố tác động đến sự phát triển của thị trường BĐS như: Tăng trưởng kinh tế, lạm phát, quy hoạch xây dựng đô thị, mức độ đầu tư cơ sở hạ tầng, thị trường chứng khoán, giá nguyên vật liệu xây dựng, chính sách thuế, lãi suất ngân hàng, thủ tục pháp lý về BĐS...

Dự kiến mức độ tác động của một số yếu tố chủ yếu đối với thị trường BĐS trong năm 2010 như sau: Tăng trưởng kinh tế và kiềm chế lạm phát: Theo dự báo, kinh tế Việt Nam trong năm 2010 được duy trì mức độ phát triển bằng và cao hơn một chút so với năm 2009. Yếu tố lạm phát mặc dù có bị ảnh hưởng của những tháng đầu năm 2010 nhưng với quyết tâm của Chính phủ để kiềm chế lạm phát thì hy vọng lạm phát cả năm sẽ được khống chế ở mức không quá 2 con số. Đây là những yếu tố quan trọng nhất quyết định mức độ ổn định và phát triển của thị trường BĐS trong năm 2010.

Công tác quy hoạch xây dựng đô thị và mức độ đầu tư cho cơ sở hạ tầng: Năm 2010, thủ đô Hà Nội sẽ hoàn thành đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô; trong khi đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ tiến hành điều chỉnh đồ án quy hoạch chung của thành phố và vùng lân cận. Tại các đô thị lớn khác như Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, một số dự án đầu tư cơ sở hạ tầng có quy mô lớn đang được triển khai một cách khẩn trương sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của thị trường BĐS. Lãi suất ngân hàng: Lãi suất ngân hàng và sự phát triển của thị trường BĐS có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau rất chặt chẽ.

Việc Chính phủ đã cho phép các ngân hàng thương mại được chủ động điều chỉnh lãi suất huy động và lãi suất cho vay, sẽ tạo điều kiện để lãi suất cho vay đầu tư được điều chỉnh về mức thích hợp (khoảng 11% - 13%/năm), tạo ra không khí sôi động hơn cho thị trường BĐS. Mặc dù vậy, nếu việc mở rộng tín dụng một cách ồ ạt vào thị trường BĐS, nhất là phân khúc thị trường cao cấp sẽ tiềm ẩn những nguy cơ gây ra hiện tượng “bong bóng” bất động sản mới. Về thị trường chứng khoán: Cùng với sự tăng trưởng trở lại của nền kinh tế, đầu năm 2010, thị trường chứng khoán đã phát đi tín hiệu có sự tăng trưởng.

Chỉ số Vn-Index vào đầu tháng 3 năm 2010 đã đạt ngưỡng trên 530 điểm là yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của thị trường BĐS. Tuy nhiên, sự “trồi-sụt” không ổn định của thị trường chứng khoán và sự tăng giá “chóng mặt” của thị trường vàng hướng các nhà đầu tư chuyển sang thị trường ổn định hơn là thị trường bất động sản để bảo toàn nguồn vốn.

Từ những yếu tố tác động tới thị trường bất động sản nêu trên, hầu hết các chuyên gia đều nhận định thị trường bất động sản năm 2010 sẽ tiếp tục đà phục hồi bởi nhu cầu về bất động sản, nhất là nhà ở, mặt bằng kinh doanh thương mại, diện tích văn phòng cho các công ty có quy mô vừa và nhỏ tiếp tục tăng, đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM. Thị trường BĐS tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư, không chỉ tập trung vào Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng mà còn lan dần sang các địa phương khác.

Các chương trình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp và các chương trình mục tiêu hỗ trợ nhà ở tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, góp phần điều chỉnh thị trường và đảm bảo an sinh xã hội. Kế hoạch năm 2010 đối với Chương trình hỗ trợ về nhà ở cho các hộ nghèo khu vực nông thôn theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12-12-2008; Kế hoạch năm 2010 cho Chương trình nhà ở cho sinh viên bằng trái phiếu Chính phủ; Kế hoạch năm 2010 của Chương trình nhà ở cho công nhân khu công nghiệp và người thu nhập thấp tại khu vực đô thị... tiếp tục được thực hiện. Để thị trường bất động sản năm 2010 phát triển ổn định, bền vững, theo tôi cần triển khai một số giải pháp trước mắt, sớm ban hành cơ chế tài chính phát triển thị trường bất động sản, đặc biệt là cơ chế tài chính phát triển nhà ở để hỗ trợ vốn cho thị trường bất động sản phát triển.

Tiếp tục đẩy mạnh tập trung nguồn lực cho các chương trình nhà ở xã hội trọng điểm (nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, nhà cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; nhà ở cho học sinh, sinh viên; nhà ở cho các hộ nghèo ở nông thôn); những biện pháp tăng nguồn cung hàng hóa cho thị trường. Đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống thông tin về thị trường bất động sản và sớm đưa vào vận hành để hỗ trợ cho hoạt động của thị trường bất động sản.

V.N.E

Tin cùng chuyên mục