Vietstar cùng thành phố bảo vệ môi trường

Xử lý rác thải sinh hoạt và tạo môi trường sinh thái xanh - sạch - đẹp bền vững là mối quan tâm hàng đầu ở đô thị. Được sự quan tâm của lãnh đạo UBND TPHCM và UBND huyện Củ Chi, Công ty Cổ phần Vietstar (Vietstar) đã chính thức vận hành nhà máy tiếp nhận chất thải đô thị tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc TP, huyện Củ Chi  vào ngày 22-12-2009. Đến nay, Vietstar đã xử lý trên 20.000 tấn rác thải sinh hoạt thành phân vi sinh compost. Công suất xử lý rác hiện nay của nhà  máy đạt 600 tấn/ngày.
Vietstar cùng thành phố bảo vệ môi trường

Xử lý rác thải sinh hoạt và tạo môi trường sinh thái xanh - sạch - đẹp bền vững là mối quan tâm hàng đầu ở đô thị. Được sự quan tâm của lãnh đạo UBND TPHCM và UBND huyện Củ Chi, Công ty Cổ phần Vietstar (Vietstar) đã chính thức vận hành nhà máy tiếp nhận chất thải đô thị tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc TP, huyện Củ Chi  vào ngày 22-12-2009. Đến nay, Vietstar đã xử lý trên 20.000 tấn rác thải sinh hoạt thành phân vi sinh compost. Công suất xử lý rác hiện nay của nhà  máy đạt 600 tấn/ngày.

Vietstar cùng thành phố bảo vệ môi trường ảnh 1

Phun xịt chế phẩm khử mùi sinh học xung quanh Nhà máy Vietstar

Công nghệ hiện đại xử lý rác thành phân vi sinh compost

Đầu tư 63 triệu USD cho Nhà máy Xử lý rác thải Vietstar

Công ty CP Vietstar là Công ty thành viên của Tập đoàn Lemna. Tập đoàn Lemna đã có 26 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực môi trường, xử lý chất thải. Tập đoàn Lemna (có trụ sở chính tại Mỹ) hiện quản lý trên 320 dự án về môi trường, xử lý chất thải rắn, nước thải trên toàn thế giới.

Tại Củ Chi, TPHCM, hiện nay Nhà máy Vietstar có diện tích hơn 28ha, được thiết kế cho Giai đoạn 1 và Giai đoạn 2, với tổng vốn đầu tư là 63 triệu USD được Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp phép hoạt động.

Hiện nay, Công ty Vietstar đã giải quyết việc làm cho 625 lao động. Trong đó, có hơn 600 công nhân là người dân địa phương (công nhân là người dân xã Thái Mỹ chiếm 80%, còn lại là công nhân xã Phước Hiệp), tổng thu nhập bình quân một công nhân hiện nay trên 2 triệu đồng/tháng.

 Ngày 20-7-2010, chúng tôi có dịp đến nhà máy xử lý chất thải của Công ty Vietstar- một nhà máy có công nghệ hiện đại đóng trên địa bàn xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi TPHCM. Nhà máy có quy trình xử lý rác khép kín nên từ cổng rào vào bên trong nhà máy sạch sẽ, ngăn nắp. Ngay tại tòa nhà tiếp nhận rác, rác được phân loại sơ bộ để loại ra rác có kích thước lớn có thể làm hư hỏng máy cắt rác. Sau đó, rác được chuyển vào phểu tiếp nhận đưa lên băng chuyền để chuyển vào trống quay. Tại đây, máy sàng lọc phân loại rác vô cơ  để đưa đi chôn lấp tại bãi chôn lấp Phước Hiệp, số còn lại được đưa lên băng chuyền sang nơi có các công nhân được trang bị bảo hộ lao động, đứng trong phòng có hệ thống xử lý khí thải và cung cấp khí tươi để tách rác nylon ra khỏi rác hữu cơ.

Rác nylon nhanh chóng được đưa sang băng chuyền khác để tái chế thành hạt nhựa nguyên liệu. Phần rác hữu cơ còn lại đưa vào nhà ủ trở thành phân vi sinh. Sau đó, rác được nghiền và sàng theo kích cỡ được yêu cầu. Sản phẩm phân vi sinh compost của nhà máy đang trong quá trình khảo nghiệm và hiện nay compost đang được bán làm nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy sản xuất phân vi sinh. Loại phân này bón rất tốt cho các loại cây công nghiệp như cao su, cà phê, trà,... T

heo quan sát của chúng tôi, chỉ trong vòng vài phút từng đống rác hỗn tạp được phân loại trong dây chuyền khép kín và phần lớn các công đoạn đều được thực hiện bằng máy móc tự động nên công việc phân loại rác diễn ra nhanh chóng và vệ sinh, ở công đoạn sau cùng rác được đưa về khu ủ phân compost.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP cho biết, Công ty Cổ phần Vietstar đã hoàn tất các hạng mục công trình xử lý chất thải rắn từ khâu tiếp nhận đến phân loại và ủ thành phân compost. Đây là công ty có 100% vốn nước ngoài đầu tư tại TP với công nghệ xử lý chất thải tiên tiến của thế giới. Công ty đang tiếp tục tiến hành lắp đặt thiết bị và xưởng ủ phân compost giai đoạn 2 để nâng công suất xử lý từ 600 tấn/ngày lên 1.200 tấn/ngày vào cuối năm 2010. Công ty đã hoàn thiện hệ thống thoát, thu gom nước mưa và hệ thống thu gom nước rỉ rác.

“Hiện nay, Vietstar trong giai đoạn đầu vận hành đảm bảo vi sinh vật thích nghi của hệ thống xử lý nước thải tập trung của nhà máy với công suất thiết kế 2.000m³/ngày. Để đảm bảo hoạt động của nhà máy an toàn và vệ sinh, từ khi bắt đầu tiếp nhận rác đến nay, toàn bộ lượng nước rỉ rác phát sinh từ quá trình tiếp nhận rác, ủ rác và vệ sinh hệ thống xử lý rác đều được thu gom và vận chuyển về Nhà máy xử lý nước thải của Công ty TNHH Quốc Việt gần nhà máy để xử lý. Công tác giám sát quá trình vận chuyển và ghi nhận khối lượng nước rỉ rác được Sở Tài nguyên và Môi trường giao cho Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải rắn TP đảm trách.

Mục tiêu hàng đầu - bảo vệ môi trường

Công ty Vietstar có quy trình kiểm soát mùi hôi khá chặt chẽ. Được biết, mùi hôi phát sinh trong quá trình xử lý rác chủ yếu là khí amoniac, hydro sunfua và methyl mercaptan (NH3, H2S và CH3SH) dạng phân tán. Công ty sử dụng máy bơm áp lực cao và vòi phun sương, kết hợp với máy bơm áp lực cầm tay để phun xịt khử mùi cho toàn bộ khu vực của nhà máy. Cụ thể phun xịt tại các khu vực tiếp nhận rác, phân loại, tái chế nhựa, ủ phân, nhà máy xử lý nước thải, v.v… Đồng thời, khu vực phân loại thủ công được lắp hệ thống xử lý khí thải để tăng cường sự trao đổi không khí sạch, để đảm bảo sức khỏe cho công nhân tiếp xúc với rác. Chất khử mùi mà công ty sử dụng gồm chất khử mùi sinh học được nhập từ Hoa Kỳ và chế phẩm sinh học EM đang được sử dụng rộng rãi với hiệu quả cao.

Chất khử mùi sinh học được pha theo đúng tỷ lệ của nhà sản xuất và được phun vào các khu vực là nguồn phát tán mùi. Các phân tử của chất khử mùi sinh học này có sức căng bề mặt cao, cho phép chúng dễ dàng hấp thụ các nguyên tử của chất gây mùi đang lơ lửng trong không khí, thay thế và chuyển đổi cấu trúc phân tử của chất gây mùi, và từ đó phân hủy   chất gây mùi thành tác nhân vô hại và không mùi. Chất khử mùi sinh học này là tổng hợp của nhiều enzyme vi sinh khác nhau có khả năng giảm mùi hôi, có thể hòa tan trong nước, không chứa cồn, không độc, không cháy và có thể phân hủy sinh học dễ dàng.

Vietstar cùng thành phố bảo vệ môi trường ảnh 2

Công nhân Vietstar phun xịt chế phẩm kiểm soát mùi và ruồi tại nhà dân

Còn loại chế phẩm sinh học EM (Effective Microorganisms) là tập hợp các vi sinh vật có ích (các vi khuẩn quang hợp, vi khuẩn lactic, nấm men, xạ khuẩn, nấm mốc) sống cộng sinh trong cùng môi trường. Chế phẩm EM được ứng dụng rất rộng rãi trong nông nghiệp để cải tạo đất, góp phần tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, tăng chất lượng nông sản, nâng cao hiệu quả dùng để xử lý rác thải, nước thải, khử mùi hôi.

Bên cạnh việc khống chế mùi hôi từ rác, Công ty Vietstar còn quan tâm đến việc kiểm soát côn trùng. Rác là môi trường hấp dẫn cho ruồi sinh sản và phát triển, do đó công ty cũng thực hiện công tác kiểm soát và diệt ruồi chặt chẽ để đảm bảo tốt về mặt môi trường và đảm bảo về mặt sức khỏe và vệ sinh cho công nhân và người dân quanh khu vực nhà máy. Các khu vực thường phát sinh ruồi gồm: Khu vực tiếp nhận rác và khu vực ủ phân. Công ty sử dụng sản phẩm diệt ruồi an toàn với môi trường và an toàn cho con người để phun xịt thường xuyên tại khu vực tiếp nhận rác, phân loại, tái chế nhựa, xung quanh tòa nhà văn phòng, mương dẫn nước nội bộ… nên côn trùng không có điều kiện để tồn tại. Hiện nay, công ty đang phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM kiểm tra thực tế tình hình vệ sinh và mật độ ruồi tại nhà máy và khu vực xung quanh để xây dựng qui trình và tiến hành phun xịt ruồi một các khoa học và hiệu quả.

Ông Seah Keow Beng-Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vietstar cho biết, công ty đã tăng tần suất phun xịt chế phẩm kiểm soát mùi và thuốc diệt ruồi, muỗi cho các hộ gia đình xung quanh khu vực nhà máy. Theo kết quả quan trắc được thực hiện bởi một đơn vị độc lập, các nỗ lực của Vietstar trong việc giảm mùi hôi bên trong và bên ngoài nhà máy đã đạt hiệu quả. Ông  Seah Keow Beng cũng đã cám ơn Sở TNMT TP, UBND huyện Củ Chi, phòng MT huyện Củ Chi, và UBND xã Thái Mỹ đã hỗ trợ và tạo điều kiện cho Công ty Vietstar làm tốt công việc của mình. Hiện nay, Công ty Vietstar đã đưa toàn bộ phân compost đã ủ chín vào trong khu nhà chứa compost kịp thời trước mùa mưa. Ngoài ra, tiếp thu ý kiến của Lãnh đạo huyện Củ Chi, Công ty Vietstar đã cho trồng 10.000 cây xanh quanh nhà máy để tạo vùng đệm xanh cách ly, tạo môi trường trong lành quanh khu vực nhà máy và đảm bảo môi trường xanh sạch đẹp.

Hệ thống xử lý nước rỉ rác bằng công nghệ sinh học của Vietstar

Hệ thống xử lý nước rỉ rác bằng công nghệ sinh học của Vietstar

Bà Poldi Gerad - Chủ tịch HĐQT Công ty Vietstar cho biết, ngay sau khi thành lập Công ty Vietstar đã có chủ trương tuyển dụng công nhân là người địa phương để góp phần giải quyết công ăn việc làm cho người dân nơi đây. Trong quá trình xây dựng nhà máy, công ty Vietstar đã xây tặng hai nhà tình nghĩa cho xã Thái Mỹ và Công ty cũng có chính sách an sinh xã hội để hỗ trợ chính quyền địa phương như đóng góp vào Quỹ Khuyến học cho con em địa phương…

Nhà máy Vietstar trong việc kiểm soát ô nhiễm môi trường

1. Sử dụng chế phẩm kiểm soát mùi có hiệu quả cao.

2. Tăng liều lượng và tần suất phun xịt nhằm kiểm soát hoàn toàn việc phát tán mùi trong quá trình sản xuất.

3. Tuyển chọn và bổ sung thêm nhân công lành nghề và thiết bị phun xịt, đặc biệt là hệ thống phun xịt chế phẩm kiểm soát mùi di động và linh hoạt.

4. Tăng cường phun xịt chế phẩm kiểm soát mùi và ruồi tại nhà dân và mở rộng không chỉ trên địa bàn tổ 14 mà các tổ lân cận như 9, 10, 11.

5. Phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng TP trong việc xây dựng quy trình và tiến hành phun xịt ruồi một cách khoa học và hiệu quả.

6. Hàng tuần, nhà máy cử nhân viên đến thăm hỏi và trao đổi với bà con địa phương để lắng nghe ý kiến phản hồi nhằm giúp nhà máy có những hướng xử lý kịp thời trong việc kiểm soát mùi và ruồi.

TRẦN LÊ

Tin cùng chuyên mục