Lan tỏa nhiệt huyết bảo vệ môi trường đến cộng đồng

Thắp sáng ngọn lửa yêu môi trường của cộng đồng
Lan tỏa nhiệt huyết bảo vệ môi trường đến cộng đồng

Giải thưởng môi trường TPHCM năm 2016

UBND TPHCM vừa tổ chức lễ trao tặng giải thưởng môi trường TPHCM. 42 cá nhân, tập thể và doanh nghiệp đã được chọn và trao tặng giải thưởng môi trường TPHCM năm 2016. Đồng chí Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, 42 tấm gương được chọn để trao giải thưởng môi trường lần này là những nhân tố điển hình có nhiều đóng góp nhằm cải thiện hiệu quả chất lượng môi trường trên địa bàn thành phố. Đây cũng sẽ là động lực cho những hành động bảo vệ môi trường được lan tỏa trong cộng đồng.

Thắp sáng ngọn lửa yêu môi trường của cộng đồng

Nhìn nhận về chất lượng môi trường của TPHCM, đồng chí Lê Văn Khoa cho biết, TPHCM là một đô thị đặc biệt nằm hạ nguồn sông Sài Gòn - Đồng Nai với diện tích hơn 2.000km2 và gần 10 triệu dân sinh sống. Trong những năn gần đây, cùng với vai trò là đầu tàu kinh tế, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, thành phố cũng tiêu thụ một lượng lớn tài nguyên thiên nhiên và năng lượng. Đồng thời, thải vào môi trường lượng tương ứng các loại chất thải gồm cả các chất gây hiệu ứng nhà kính khiến cho môi trường của thành phố bị đe dọa. Ngoài ra, các vấn đề về biến đổi khí hậu trên toàn thế giới cũng tác động không nhỏ đến TPHCM. Điển hình nhất là tình trạng mưa bão thất thường khiến cho hạ tầng bị hư hại do ngập lụt… Những tác động này đang gây áp lực lớn cho thành phố trong quá trình xây dựng và phát triển.

Đồng chí Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM trao giải thưởng môi trường cho các cá nhân và tập thể

Trước những thách thức đó, TPHCM đã và đang nỗ lực triển khai các chương trình, dự án về cải thiện môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo tồn đa dạng sinh học… Trong đó, lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã được Đảng bộ thành phố quan tâm đặc biệt, đã đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ qua 2 kỳ đại hội lần IX và X: Chương trình giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và chương trình giảm ô nhiễm môi trường là một trong những chương trình đột phá của thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Chính quyền thành phố đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành những chương trình hành động cụ thể, đã có những thành quả bước đầu trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, cải thiện chất lượng môi trường sống. Trong đó phát huy tối đa những cố gắng, nỗ lực không ngừng của nhiều cá nhân và tổ chức hoạt động trên địa bàn thành phố.

Tạo nỗ lực chung cho môi trường sạch

Đó là khẳng định của các cá nhân, tổ chức được chọn trao giải thưởng môi trường đợt này. Đại diện Ủy ban MTTQ quận 8 chia sẻ, để hướng tới giải thưởng môi trường năm 2016, đơn vị đã thực hiện xóa 230/233 điểm rác có nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên địa bàn, đạt 98,54%. Hiện còn 3 điểm đang tiếp tục chuyển hóa. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực bảo vệ môi trường nước sông, kênh rạch, không xả rác xuống sông, kênh rạch. Phối hợp với các tổ chức tôn giáo tổ chức Ngày hội “Vì dòng kênh xanh” quận 8, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, vận động người dân không tham gia đánh bắt cá dưới mọi hình thức…

Cùng hòa trong tâm trạng hồ hởi nhận giải thưởng môi trường thành phố, đại diện Chi cục phát triển nông thôn TPHCM cho biết thêm, ngoài những chức năng và nhiệm vụ được thành phố giao, trong những năm qua, cán bộ công nhân viên chi cục đã tham mưu xây dựng và thường xuyên cập nhật dữ liệu về tình hình thực hiện 19 tiêu chí tại 56 xã nông thôn mới.

Tính từ đầu năm 2016 đến nay, Chi cục phát triển nông thôn đã tổ chức 120 lớp tập huấn cho 7.200 người dân. Sự phối hợp giữa các tổ chức tín dụng với ngân sách thành phố giúp hỗ trợ vay vốn đầu tư các công trình xử lý chất thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp khuyến khích phát triển nông nghiệp bền vững; nghiên cứu ứng dụng, triển khai thực hiện các mô hình xử lý chất thải có hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, diêm nghiệp và đời sống giúp giảm chi phí sản xuất, tăng thu nhập cho hộ dân. Mô hình sản xuất muối theo phương pháp kết tinh trên nền bạt với cất trữ nước chạt, nhằm thích ứng với mưa trái mùa để sản xuất muối tại huyện Cần Giờ cho 727 hộ sản xuất muối, cung cấp 100 - 150.000 tấn muối. Trong thời gian tới, chi cục sẽ chuyển giao kỹ thuật để triển khai rộng rãi đến các hộ dân huyện Cần Giờ. Bên cạnh đó, mô hình phân loại rác tại nguồn cũng như ủ phân compost từ rác thải sinh hoạt và trong chăn nuôi góp phần giảm lượng rác tập kết và bảo vệ môi trường trong chăn nuôi, giảm mùi hôi từ hoạt động chăn nuôi gây ra.

Có thể nói, trong công tác bảo vệ môi trường, bên cạnh tăng cường các biện pháp tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, các biện pháp kiểm soát, giám sát nguồn chất thải, nghiêm khắc hơn trong việc xử lý vi phạm và chế tài các hành vi gây tổn hại đến môi trường...

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, thành phố cũng đã sớm quan tâm đến việc ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về bảo vệ môi trường và có đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Những tấm gương được xét chọn trao giải thưởng môi trường TP năm 2016 sẽ là cơ sở để giới thiệu tham gia giải thưởng môi trường Việt Nam - giải thưởng cấp quốc gia do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức.

ÁI VÂN

Tin cùng chuyên mục