Đường phố phải xanh, sạch để phục vụ người dân đón tết

* Những ngày cao điểm giáp tết, lượng rác TPHCM tăng lên 13.000 - 14.000 tấn/ngày

* Những ngày cao điểm giáp tết, lượng rác TPHCM tăng lên 13.000 - 14.000 tấn/ngày

Đó là chỉ đạo của UBND TPHCM đối với các đơn vị ngành vệ sinh liên quan triển khai kế hoạch vệ sinh công cộng phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Theo đó, để đảm bảo khối lượng rác không ứ đọng, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là trong thời điểm người dân tăng cường sửa nhà đón tết, UBND TP cho phép các phương tiện vận tải chất thải rắn của ngành vệ sinh công cộng toàn thành phố được hoạt động cả ngày và đêm từ ngày 25-1-2016 đến hết ngày 1-2-2017. Toàn bộ lượng rác phải được thu gom, vận chuyển ra ngoài thành phố trước đêm giao thừa. Trong quá trình vận chuyển, các chủ các phương tiện phải đảm bảo vệ sinh môi trường, không được để tình trạng rơi vãi rác thải, nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường.

Sở Tài nguyên và Môi trường phải có trách nhiệm xây dựng thực hiện phân bổ, điều phối khối lượng rác trong dịp Tết 2017 điều chuyển về các khu liên hiệp xử lý rác cho phù hợp. Đồng thời, tăng cường sử dụng xe chuyên dụng để xử lý các trường hợp phát sinh một số điểm tập trung rác thải lớn tồn đọng trên một số tuyến đường; tăng cường quản lý việc thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải đối với lực lượng thu gom rác dân lập. Về phía Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập thành phố, Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị và Công viên Cây xanh cũng được yêu cầu phải có giải pháp thoát nước và xử lý triều cường, chống ngập ở các khu vực bị ảnh hưởng. Trong đó, phải nạo vét khơi thông cống rãnh, vận chuyển đến các nơi quy định, mé nhánh hệ thống cây xanh đường phố tránh để xảy ra những rủi ro cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Các đơn vị trong ngành vệ sinh được nghỉ 2 ngày 28 và 29-1-2017 tức mùng 1 và mùng 2 Tết. Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP và các đơn vị công ích trên địa bàn quận, huyện phải bố trí lực lượng nhân sự hợp lý, phù hợp đặc điểm của địa phương và phương tiện để duy trì các công tác quét dọn, thu gom rác thải trên các tuyến đường chính nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh, mỹ quan đô thị của thành phố trong những ngày tết. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, sở đã yêu cầu các đơn vị xây dựng phải thu dọn vệ sinh công trình trước tết. Riêng Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị phải tăng cường nhân công, trang thiết bị và thời gian quét dọn vệ sinh. Những nhân công vệ sinh tham gia trong đợt này cũng được yêu cầu tăng cường hỗ trợ, bồi dưỡng để đảm bảo sức khỏe khi tăng thời gian làm việc.

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM cho biết thêm, để phục vụ công tác vệ sinh tết, công ty đã hỗ trợ 4 quận 1, 3, 4, 12 lắp đặt 1.200 thùng rác trên hệ thống đường phố. Trước đó, công ty cũng đã triển khai lắp đặt 200 thùng rác tại những khu vực vui chơi quận 1. Trong thời gian tới sẽ xem xét để mở rộng kế hoạch lắp đặt hệ thống thùng rác trên toàn thành phố, tạo điều kiện cho người dân xả rác đúng nơi quy định. Riêng về kế hoạch vệ sinh môi trường mà UBND TP triển khai, công ty đã bố trí 100% nhân lực, vật lực túc trực triển khai kế hoạch vệ sinh tết, nhất là tại những điểm phát sinh lượng rác lớn như trung tâm thương mại, hệ thống chợ truyền thống và các khu vực tập trung chợ hoa. Có 2.000 xe vận chuyển rác và 7.000 công nhân tham gia trong đợt tổng vệ sinh này. Dự kiến những ngày cao điểm lượng rác thành phố tăng lên 13.000 - 14.000 tấn/ngày.

MINH XUÂN 

Tin cùng chuyên mục