Dốc sức cứu rừng

Đám cháy rừng thông phòng hộ khu vực giáp ranh giữa thị trấn Xuân An và xã Xuân Hồng (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) được khống chế sau 3 ngày đêm hết cháy rồi lại cháy. Hơn 50ha rừng thông nhiều năm tuổi xanh tươi bỗng chốc bị thiêu rụi. 
Lực lượng chức năng triển khai khống chế cháy rừng ở huyện Nghi Xuân
Lực lượng chức năng triển khai khống chế cháy rừng ở huyện Nghi Xuân

Khi những cánh rừng thông ở huyện Nghi Xuân bùng cháy, chính quyền địa phương đã kêu gọi, huy động hàng ngàn người tham gia chữa lửa, cùng nhau phát đường băng để cô lập đám cháy, ngăn lửa lan sang khu vực khác. Khu vực cháy rừng lại gần khu dân cư và cửa hàng xăng dầu nên các đơn vị chức năng phải hỗ trợ di dời tài sản, sơ tán những hộ dân trong vùng nguy hiểm. 

Có tận mắt chứng kiến hình ảnh của các lực lượng công an, bộ đội, dân quân tự vệ, phòng cháy chữa cháy, nhân dân và đoàn viên thanh niên đang giáp mặt, gồng mình dưới cái nắng hơn 40oC để giành giật từng vạt rừng với biển lửa mới thấy được những nguy hiểm và nhọc nhằn nơi đây. Khói bụi, nắng cháy, lửa đốt đều không làm lung lay ý chí cứu rừng, cứu tài sản của nhân dân. Không ai bảo ai, từ những thanh thiếu niên cho tới các cụ già, mỗi người tùy vào sức mình tham gia vào các công việc ứng cứu, hỗ trợ dập lửa.

Một số cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy tại hiện trường cho biết, trong 3 ngày qua, anh em chiến sĩ gần như không còn thời gian nghỉ ngơi. Thậm chí đã có lúc anh em gần như kiệt sức vì nắng nóng, lửa bỏng rát nhưng vẫn căng mình tìm mọi cách khống chế, ngăn chặn không để đám cháy lan xuống khu dân cư. 

Bên cạnh các lực lượng chức năng, đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã chủ động trực tiếp tham gia chữa cháy. Chị Nguyễn Thị Thu Trang, Bí thư Huyện đoàn Nghi Xuân, cho biết, đơn vị đã điều động hàng trăm đoàn viên thanh niên trên địa bàn cùng tham gia chữa cháy. Các đoàn viên thanh niên phải túc trực tại các địa điểm, vừa tạo đường băng cản lửa, vừa hỗ trợ người dân sơ tán, di dời tài sản, đồng thời tiếp tế nước uống, thức ăn cho các lực lượng chữa cháy trên núi.

Đêm 29-6, Huyện đoàn đã kêu gọi hỗ trợ, chuẩn bị 500 suất cơm cho lực lượng chữa cháy ăn tối tại chỗ. Khu vực xảy ra đám cháy đường đi vô cùng hiểm trở, ban ngày di chuyển đã khó, buổi tối lại càng khó khăn hơn. Các đoàn viên thanh niên đã vận chuyển lương thực từ dưới chân lên đỉnh núi. Có những bạn không nhớ nổi mình đã đi lên đi xuống bao nhiêu chuyến. 

Ông Lê Văn Hồng, chủ nhà hàng Minh Hồng ở tỉnh Nghệ An, cách đám cháy rừng chừng 15km, cũng đã huy động vợ con và nhân viên chuẩn bị 500 suất cơm, kèm theo nước uống, chở đến thị trấn Xuân An và xã Xuân Hồng (huyện Nghi Xuân) để tham gia tiếp tế lực lượng dập lửa cứu rừng.

Trong những ngày qua, toàn tỉnh Hà Tĩnh đã huy động tổng lực lượng lên đến hơn 15.000 lượt người, bao gồm quân đội, công an, kiểm lâm, dân quân tự vệ và nhân dân cùng hàng chục lượt xe cứu hỏa và hàng ngàn lượt máy thổi gió, cưa xăng cứu hỏa đến chữa cháy.

Tin cùng chuyên mục