Đối chất lời khai của cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa tại tòa

Sáng 20-11, sau phần xét hỏi bị cáo Phan Văn Vĩnh, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ đã xét hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng C50) về những cáo buộc liên quan đến việc bảo kê, tiếp tay cho đường dây đánh bạc nghìn tỷ hoạt động trái phép.

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa nhận xét: Ông Phan Văn Vĩnh là người thông minh, quyết đoán, có lòng tự trọng cao, không tiếc máu xương trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Khoảng 9 giờ 30 ngày 20-11, cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa lên bục xét hỏi. Mặc sơ mi nhạt màu, bên ngoài khoác áo sẫm màu, ông Hóa khai gặp và biết Nguyễn Văn Dương khi đi hội đền Trần (Nam Định) năm 2010. Lúc đó, xe của một người bạn ông Hóa bị xử lý do đỗ sai chỗ. Nghe mọi người nói Nguyễn Văn Dương quen Giám đốc công an tỉnh, có thể xử lý nên cựu Cục trưởng C50 đã liên hệ.

Đối với mối quan hệ với ông Phan Văn Vĩnh, bị cáo Hóa khai biết ông này sau khi được bổ nhiệm Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát. Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa nói, ông Phan Văn Vĩnh là người thông minh, quyết đoán, có lòng tự trọng cao, không tiếc máu xương trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Đối chất lời khai của cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa tại tòa ảnh 1 Sau phần thẩm vấn bị cáo Phan Văn Vĩnh là Nguyễn Thanh Hóa được gọi lên bục khai báo. Người trở về và người bước lên bục khai báo với  tâm trạng khác nhau. Ảnh ĐỖ TRUNG
Theo cáo trạng truy tố, cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa được xác định ký văn bản cùng bị cáo Nguyễn Văn Dương thành lập CNC (Công ty bình phong của C50). Sau đó, bị cáo Hóa cũng bao che cho hoạt động đánh bạc của liên doanh CNC và VTC Online nên bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tại tòa, ông Hóa khai việc lập Công ty bình phong do cố Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ đề nghị lúc đầu muốn cho cháu làm công ty bình phong của C50. Khi được bị cáo Hóa thông tin là người cháu này không có khả năng làm doanh nghiệp, ông Ngọ đã giới thiệu Nguyễn Văn Dương. Sau đó, ông Hóa gặp Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Văn Dương ở trụ sở Tổng cục Cảnh sát. Ông Vĩnh nói với Nguyễn Thanh Hóa làm tờ trình để Tổng cục duyệt.

“Lúc đó tôi không hiểu vì lực lượng cảnh sát không có bình phong. Tôi họp đơn vị và thống nhất thành lập, giao trưởng phòng tham mưu đi tìm hiểu” ông Hóa nói.
Theo lời khai ông Hóa, Bộ Công an không có quy định chung về thành lập công ty bình phong. Các đơn vị khác hướng dẫn có 3 hình thức làm công ty bình phong gồm: bỏ tiền làm, đóng góp tiền để liên kết hoặc dùng lợi thế sản phẩm trí tuệ. Sau khi được phê duyệt của cấp trên, ông được phòng tham mưu cho biết C50 không có vốn ngay nên chỉ ký bản ghi nhớ.
Ông Hóa cũng khẳng định đã báo cáo lãnh đạo là ông Phan Văn Vĩnh về việc C50 không có vốn, không có người nên CNC không phải là Công ty bình phong của C50.
Đối chất lời khai của cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa tại tòa ảnh 2 Có đến 2 lần tòa cho đối chất lời khai của bị cáo Nguyễn Thanh Hóa. Ảnh ĐỖ TRUNG
“Từ năm 2012 đến khi tôi nghỉ, tôi không báo cáo, xây dựng gì vì họ không là cái gì với tôi. Các báo cáo Dương gửi lên xin ý kiến tôi không trả lời” - ông Hóa nói. Trước lời khai này, bị cáo Nguyễn Văn Dương được chủ tọa mời lên đối chất lời khai. Nhưng bị cáo Dương đề nghị tòa nghiên cứu hồ sơ, bản thân không muốn trả lời đúng hay sai.

Đối với mốc thời gian tháng 4-2017 ông Nguyễn Thanh Hóa làm công văn đề nghị ông Phan Văn Vĩnh ký lùi mốc thời gian về năm 2011 để hợp thức hóa liên quan tới Công ty CNC. Ông Hóa cho rằng, sau khi ký ghi nhớ đã không thực hiện thành lập Công ty bình phong do không có người, có tiền nên chỉ coi họ là cơ sở bình thường. Nhưng đến năm 2015 ông Phan Văn Vĩnh đã có văn bản số 158 công nhận Công ty CNC là công  ty “bình phong” nên năm 2017 phải hợp thức hóa hồ sơ. Bị cáo Hóa thừa nhận như thế là sai, làm ngược và ông chấp nhận điều đó. Cũng trong phần trả lời của mình tại tòa sáng nay, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đã phủ nhận từng biết Công ty CNC treo biển tên phòng làm việc của mình tại số 10 Hồ Giám.

Đối chất lời khai của cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa tại tòa ảnh 3 Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa tại tòa sáng nay (20-11). Ảnh ĐỖ TRUNG

Tuy nhiên, một lần nữa bị cáo Nguyễn Văn Dương được mời lên xác nhận lại cho rằng: “Khi cơ quan điều tra hỏi có việc treo biển hay không? Khi tôi bị bắt tạm giam, tôi nghĩ cơ quan điều tra đã xác minh được nội dung đó từ cán bộ của tôi, nên tôi có xác nhận. Sau khoảng 1 tháng, anh Hoá yêu cầu tháo dỡ xuống để bảo đảm bí mật”.

Sau treo biển, ông Hóa có ý kiến với CNC cần đảm bảo bí mật, nên phải tháo xuống. Ngay sau đó, bị cáo Hóa được chủ tọa đáp: “Biển này chỉ để giải quyết khâu oai, tôi không việc gì phải treo ở chỗ chật chội như thế, tôi không biết việc treo. Lời khai của tôi ở Cơ quan điều tra đến nay không thay đổi”.

Tin cùng chuyên mục