Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM xây dựng đề án

Đổi mới cơ chế chính sách, thu hút nhân tài

Đổi mới cơ chế chính sách, thu hút nhân tài

Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phối hợp với các sở ngành đang thực hiện đề án “Đổi mới cơ chế và chính sách nhằm phát huy lực lượng khoa học và công nghệ ở thành phố và người Việt Nam ở nước ngoài”. Sở rất mong muốn trao đổi, lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà khoa học trong nước và ngoài nước đề xuất các giải pháp cụ thể để thực hiện cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng lực lượng khoa học và công nghệ của TPHCM và người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ cho sự phát triển thành phố.

Đổi mới cơ chế chính sách, thu hút nhân tài ảnh 1

Ông Từ Trung Chấn, nhà khoa học Việt kiều (Mỹ), hiện đã về nước mở nhà máy và giảng dạy.

Mục tiêu của đề án là xây dựng cơ chế và chính sách phù hợp để tạo môi trường làm việc thuận lợi cho đội ngũ khoa học và công nghệ tại TPHCM phát huy hết tài năng. Thu hút lực lượng khoa học và công nghệ (KH-CN) là người Việt Nam, đặc biệt là những người có trình độ chuyên môn cao, tài năng đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài có cơ hội cống hiến cho đất nước, góp phần tích cực vào việc giải các bài toán về phát triển kinh tế-xã hội, KH-CN,…

Theo dự kiến, về cơ chế thu hút và sử dụng trí thức, TPHCM sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về lực lượng khoa học-công nghệ ở thành phố, người Việt Nam ở nước ngoài và cơ sở vật chất kỹ thuật khoa học công nghệ trên địa bàn. Phát huy cơ chế đặt hàng từ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và giao nhiệm vụ căn cứ trên các lĩnh vực chuyên môn theo cơ chế khoán. Có cơ chế đặc thù cho các nhà khoa học đầu ngành.

Về cơ chế liên kết, hợp tác: phát triển đa dạng các chương trình liên kết, hợp tác tạo bước phát triển đột phá cho hoạt động khoa học và công nghệ thành phố. Xây dựng phương thức kết nối giữa những người có khả năng nghiên cứu khoa học với những đơn vị có nhu cầu ứng dụng nghiên cứu khoa học; gắn kết giữa các tổ chức nghiên cứu-triển khai với yêu cầu phát triển thị trường KH-CN.

Các chính sách đãi ngộ, trọng dụng đối với trí thức trong nước gồm có phương thức trả thù lao theo cơ chế thị trường, trên cơ sở kết quả công việc và sự thỏa thuận. Phương thức sử dụng đúng chuyên môn, sở trường của lực lượng KH-CN trong nước. Khen thưởng theo tỷ lệ phần trăm thu lợi do kết quả KH-CN mang lại. Đối với chuyên gia, trí thức Việt kiều tham gia vào sự nghiệp xây dựng đất nước giao Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM chủ trì. Tạo điều kiện làm việc đầy đủ, môi trường làm việc và sinh sống thân thiện cho trí thức kiều bào mới về nước. Đối xử bình đẳng như đối với công dân Việt Nam trong nước. Nếu cần, Nhà nước có thể thực hiện chế độ phụ cấp khó khăn cho trí thức kiều bào sau khi về nước, có giá trị trong một thời gian hạn định. Chính sách về nhà đất, cư trú, đi lại - là những vấn đề bức xúc nhất của kiều bào nói chung cần sớm giải quyết. Công nhận tư cách pháp nhân của Câu lạc bộ khoa học và kỹ thuật người Việt Nam ở nước ngoài làm cầu nối phát huy sự đóng góp chuyên môn của chuyên gia, trí thức kiều bào.

Hạnh Dung

Trong quá trình xây dựng đề án, Sở KH-CN TPHCM mở diễn đàn, xin ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học cho đề án nói trên. Sở KH-CN rất mong đón nhận mọi ý kiến trao đổi, đóng góp tích cực của các nhà khoa học về đề án nêu trên tại địa chỉ website: www.dost.hochiminhcity.gov.vn nhằm đáp ứng được kỳ vọng của các nhà khoa học và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới.

Tin cùng chuyên mục