Đổi mới từ hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh

SGGP
Bộ GD-ĐT vừa công bố Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới gồm 27 môn học và hoạt động giáo dục. Trong đó, hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình phổ thông. Xen lẫn háo hức, hoạt động này đang tạo không ít lo lắng cho đội ngũ giáo viên.  

Một tiết học trải nghiệm thực tế tại Thảo Cầm viên của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1)

Một tiết học trải nghiệm thực tế tại Thảo Cầm viên của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1)

Cởi bỏ tâm lý cho người dạy 

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp không phải môn học mà là hoạt động giáo dục được thực hiện bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12, trong đó phân thành 2 loại. Loại 1 là trải nghiệm thực tế kiến thức trong từng môn học. Loại 2 là hoạt động trải nghiệm mang tính tích hợp, trong đó học sinh dựa trên sự tổng hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực và nhóm kỹ năng khác nhau để trải nghiệm thực tế đời sống, cũng như tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng dưới sự hướng dẫn và tổ chức của giáo viên.

Như vậy, hoạt động trải nghiệm được phân bổ thời lượng chính thức trong chương trình chi tiết các môn học thuộc loại 2, gồm các hoạt động tập thể (chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội, Đoàn), các hoạt động tham quan, nghiên cứu thực tế, lao động, vui chơi, thiện nguyện, phục vụ cộng đồng… 

Trước lo lắng về việc “Lấy giáo viên ở đâu để dạy hoạt động trải nghiệm sáng tạo”, GS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng bất kỳ giáo viên nào được đào tạo từ trường sư phạm đều có thể hướng dẫn học sinh thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Bên cạnh đó, theo PGS-TS Đinh Thị Kim Thoa, Tổng chủ biên Chương trình hoạt động trải nghiệm, hoạt động được tổ chức cả ở trong và ngoài lớp học theo nhiều quy mô như cá nhân, nhóm, lớp học, khối lớp hoặc quy mô trường. Trong đó, cấp tiểu học có tên gọi là hoạt động trải nghiệm, 2 cấp THCS và THPT được mở rộng là trải nghiệm - hướng nghiệp.

Đặc biệt, xuyên suốt 12 khối lớp, chương trình đều hướng đến những nội dung mang tính mở. Bộ GD-ĐT chỉ đưa ra các mục tiêu, yêu cầu cần đạt và một số gợi ý về nội dung tổ chức. Khi đưa vào thực hiện, các trường có thể dựa vào điều kiện thực tế xây dựng những nội dung triển khai cụ thể. Song, cũng chính vì độ mở của chương trình khiến nhiều giáo viên lo lắng vấn đề kiểm tra, đánh giá học sinh.

Giải đáp băn khoăn này, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, đánh giá năng lực học sinh không phải chỉ thông qua hoạt động trải nghiệm mà còn ở nhiều môn học khác. Vì vậy, để có thể đánh giá kết quả trải nghiệm cần có quá trình theo dõi thường xuyên trong một khoảng thời gian nhất định. Với đặc thù giáo dục của Việt Nam, ban soạn thảo đưa ra 12 mốc đánh giá tương ứng với 12 năm học để có thể đánh giá phần nào sự tiến bộ, phát triển của người học. Tuy nhiên, cơ quan quản lý khuyến cáo, các mục tiêu chỉ mang tính tham khảo, các trường không nên áp dụng cứng nhắc vì còn gắn với đặc điểm văn hóa, xã hội từng vùng, miền.

Cần thêm hướng dẫn về tài chính

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hoa Mai, Hiệu trưởng hệ thống Trường Tiểu học - THCS - THPT Việt Úc, lo ngại vấn đề tài chính khi hầu hết hoạt động trải nghiệm đều cần kinh phí đưa học sinh ra ngoài trường học, tiếp cận môi trường thực tế, tham gia các hoạt động tham quan, dã ngoại. Mới đây, tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) do Trường Đại học Luật TPHCM tổ chức, đây là vấn đề còn nhiều tranh cãi do hành lang pháp lý chưa rõ ràng, tính liên thông giữa các luật chưa có.

Ngoài ra, hiện nay hình thức tổ chức tiết học ngoài nhà trường dù được các đơn vị tham gia thí điểm đánh giá có hiệu quả, kết hợp được học tập, nghiên cứu với giải trí, thực hành, qua đó giảm áp lực học tập cho học sinh, nhưng theo phản ánh của nhiều đơn vị, chi phí 200.000 đồng/học sinh/lần tham gia là khá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân thành phố. Nếu thực hiện phép so sánh, học phí bậc THPT theo quy định hiện nay hơn 100.000 đồng/học sinh/tháng. Trong khi đó, tham gia tiết học kéo dài 2 - 3 tiếng theo hình thức tham quan thực tế, phụ huynh phải trả chi phí gấp đôi. Đây cũng là lý do vì sao ở một số khu vực vùng ven, huyện ngoại thành, các trường chưa thể đẩy mạnh hình thức học tập này.

Từ thực tế đó, Th.S Cao Minh Chính, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học - THCS - THPT Trương Vĩnh Ký, kiến nghị Sở GD-ĐT TPHCM tham mưu UBND TP tổ chức một số chuyến xe buýt phục vụ học sinh tham quan, học tập tại một số địa điểm nổi tiếng. Vị này lý giải, chi phí đi lại bằng xe buýt trong những tuyến đường nội thành hiện nay khá tiết kiệm vì được trợ giá, nhưng không phải khung giờ nào cũng hoạt động hiệu quả. Trong khi đó, để tổ chức tiết học tại các địa điểm bên ngoài, nhà trường phải hợp đồng xe vận chuyển học sinh với chi phí khá cao, đòi hỏi sự đóng góp từ phía phụ huynh. Do đó, nếu tận dụng được các hình thức vận chuyển hành khách công cộng sẽ kéo giảm chi phí tổ chức, qua đó có thêm sự ủng hộ của phụ huynh và thuận lợi cho các trường trong việc tổ chức.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

NGND- GS- TS Nguyễn Ngọc Giao lúc sinh thời. Ảnh: Hội Đông y TPHCM

Vĩnh biệt GS-TS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Ngọc Giao

Chỉ ít phút sau thời điểm 16 giờ 25 ngày 9-1, chúng tôi nhận được hàng trăm tin nhắn, tiếp theo là hàng loạt cuộc điện thoại, thông tin trên mạng về sự ra đi của GS-TS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Ngọc Giao.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Hơn 5.000 học sinh tham gia chương trình “Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2019” tại Đà nẵng

Sáng 13-1, tại TP Đà Nẵng Báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Bộ GD-ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Sở GD-ĐT TP Đà nẵng tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2019 cho hơn 5.000 học sinh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Giáo dục hội nhập

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng dành học bổng toàn phần cho học sinh đạt 1.000 điểm

Sáng ngày 16-1, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) công bố 5 phương thức tuyển sinh năm 2019. Năm nay, cũng như một số các trường đại học tư thục khác ngoài 2 phương thức tuyển sinh là xét kết quả thi THPT Quốc gia 2019 và xét kết quả học bạ, HIU bổ sung thêm 3 phương thức tuyển sinh mới.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Sức lan tỏa từ học bổng Nguyễn Văn Hưởng

Để trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng cho sinh viên ngành y lần thứ 20 - năm 2018, từ danh sách đề xuất của 2 đơn vị thụ hưởng là Đại học Y Dược TPHCM và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Báo SGGP đã cử phóng viên tiếp cận xác minh gia cảnh của từng sinh viên được đề nghị xét nhận học bổng. Qua các bài báo về nghị lực, quyết tâm vượt khó của các em, nhiều bạn đọc đã đồng cảm, chân thành chia sẻ với các em.

Giải thưởng tôn đức thắng

Người truyền cảm hứng sáng tạo

Bằng sự nhiệt thành, đam mê, lửa nghề trong công việc, trung bình mỗi năm kỹ sư Huỳnh Ngọc Thạch (32 tuổi), Tổ phó Tổ in - Công ty cổ phần In nhãn hàng An Lạc, đã nghiên cứu thành công từ 7 - 10 cải tiến kỹ thuật, giúp đơn vị làm lợi hàng tỷ đồng. Mọi người thường gọi anh là “Thạch sáng tạo”.