Đội ngũ kế thừa triển vọng của sân khấu kịch

Nhìn vào sàn diễn kịch nói hôm nay tại TPHCM, những người quan tâm đến hoạt động và sự phát triển của lĩnh vực sân khấu cảm thấy vui mừng vì một lực lượng diễn viên trẻ hùng hậu quyết liệt theo nghề. Trong con số hàng trăm diễn viên trẻ, đã thấy có những gương mặt nổi bật, dần chín về nghề. Đây chính là đội ngũ kế thừa đầy triển vọng của sân khấu kịch nói thành phố.
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh tạo nhiều điều kiện để diễn viên trẻ thể hiện tài năng, bản lĩnh sân khấu
Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh tạo nhiều điều kiện để diễn viên trẻ thể hiện tài năng, bản lĩnh sân khấu

Lớp diễn viên trẻ triển vọng  

Tại sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, ngay từ những ngày đầu thành lập, 2 nghệ sĩ kịch nói kỳ cựu là NSƯT Thành Hội và đạo diễn Ái Như đã chủ động đảm nhận vai trò người thầy đối với các diễn viên trẻ như: Hoàng Vân Anh, Công Danh, Ngọc Duyên, Thanh Tuấn, Quốc Thịnh, Tuyết Mai, Thái Quốc... Có thể thấy một Hoàng Vân Anh vững vàng và trưởng thành với hàng loạt vai diễn đa tính cách, từ vai diễn ấn tượng đầu tiên Thu (Không cần đàn ông) đến những Mận (Tục lụy), Thà (Bao giờ sông cạn), Lan (Lan phải sống), Kim Ly (Buồn ơi chào mi), Diễm Thương (Rau răm ở lại), Noriko (Đèn không hắt bóng), Bún - người mẹ và Nhớ - con gái của Bún (Hồi xưa biển ngọt), người phụ nữ chịu nhiều đau khổ (Vườn nho đắng)… 

Hay nam diễn viên Quốc Thịnh có hơn 10 năm vững vàng trên sân khấu bằng cái duyên không lẫn vào đâu được. Quốc Thịnh liên tục ghi điểm với khán giả, dù anh thường thủ vai thứ. Có thể kể hàng loạt vai diễn của anh tại sân khấu Hoàng Thái Thanh và 5B, trong: Bàn tay của trời, Người điên trong ngôi nhà cổ, Oan tình ai thấu, Tái sinh… Nam diễn viên Thanh Tuấn - một trong số ít diễn viên trẻ thủ vai già rất duyên. Làm nghề nghiêm túc, nhận hết các vai từ phụ tới chính, mỗi vai đều được Thanh Tuấn nghiên cứu tỉ mỉ tính cách, tâm lý… để có thể hoàn thành tốt nhất. Theo nghề diễn gần 10 năm, Thanh Tuấn đã đóng hơn 30 vở kịch sân khấu và truyền hình; trên 20 phim; gần 100 tiểu phẩm. 

Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ đã tạo nhiều điều kiện, giúp đỡ và gầy dựng thương hiệu rất riêng cho một dàn diễn viên trẻ tài năng như: Quang Tuấn, Diệu Nhi, Hoàng Phi, Pu Ka, Anh Tú, Thuận Nguyễn, Diễm Phương, La Thành… Đó cũng là những gương mặt trẻ ăn khách, giúp cho sàn diễn kịch đậm chất giải trí, trẻ trung này thường xuyên “cháy” vé. 

Ngoài ra, khán giả còn bắt gặp lực lượng diễn viên trẻ đã và đang trưởng thành, đóng góp cho hoạt động nghệ thuật tại TPHCM, ở sân khấu kịch Idecaf như: Đình Toàn, Vân Trang, Lê Khánh, Lương Thế Thành, Dương Cường…; sân khấu kịch Hồng Vân như: Xuân Nghị, Xuân Trang, Minh Luân, Lạc Hoàng Long, Lê Lộc, Đinh Mạnh Phúc, Minh Nga, Tuấn Dũng…

Đầu tư cho tương lai

Làm nghệ thuật không hề dễ dàng, làm nghệ thuật chân chính càng nhiều khó khăn, với mỗi diễn viên trẻ sân khấu kịch nói, nếu không tận tâm, cố gắng, chịu khó rèn luyện, quyết tâm bám nghề thì không dễ khẳng định thương hiệu và được khán giả nhớ đến. 

Trải qua hành trình làm nghề 8 năm, sân khấu chính kịch Hoàng Thái Thanh với các nguyên tắc nghiêm khắc đã đẩy nhanh sự tiến bộ của các gương mặt mới. Đạo diễn Ái Như trăn trở: “Sân khấu cố gắng tạo nhiều điều kiện để các diễn viên trẻ được diễn xuất trên sân khấu cùng với các diễn viên đàn anh, đàn chị trong nhiều vở diễn. Qua đó, các em được học tập, rèn nghề và phát triển vững vàng hơn. Việc tạo cơ hội để các em ra mắt khán giả một cách độc lập sẽ giúp các em thể hiện tài năng, sự trui rèn trong những năm qua”. 

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Sân khấu kịch Idecaf, chia sẻ nỗi lo: “Ngày nay, diễn viên có chút tên tuổi thường chạy quá nhiều show diễn từ truyền hình, sân khấu đến phim ảnh. Điều này tốt cho cuộc sống của các bạn và chúng tôi cũng mừng cho các bạn, thế nhưng, việc chạy show của diễn viên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động tổ chức tập luyện và biểu diễn của sân khấu, làm giảm thời gian tập luyện và giảm cả những cảm xúc vào từng vai diễn. Với diễn viên kịch, chỉ có những vai diễn dưới ánh đèn sân khấu mới có thể nâng cao tay nghề, giúp các bạn trưởng thành qua từng vai diễn đa chiều”. 

Hy vọng nỗi lòng, tâm huyết của các ông, bà bầu sân khấu kịch nói thành phố dành cho thế hệ diễn viên trẻ kế thừa sẽ được các bạn đón nhận, trân quý và thực hiện nghiêm túc. Có như thế, lực lượng trẻ hùng hậu, đa năng của sàn diễn kịch nói hôm nay mới vững vàng với con đường nghệ thuật đã chọn.

Tin cùng chuyên mục