Đối thoại gay cấn ở “điểm nóng” huyện Phù Mỹ

Ngày 27-9, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã có buổi đối thoại với người dân tại xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ), nơi liên tục xảy ra việc người dân tụ tập chặn QL1A, đấu tranh, phản đối các dự án của tỉnh này.

Nhiều bất cập tồn tại dai dẳng tại địa phương được người dân nêu lên, trong đó có việc các cán bộ, lãnh đạo cấp xã nhũng nhiễu, xa dân và có biểu hiện “lợi ích nhóm”… khiến dân mất hết quyền lợi chính đáng, dẫn đến bức xúc, thiếu tin tưởng.

Người dân xã Mỹ An trình bày những bức xúc  với lãnh đạo tỉnh Bình Định
 Buổi đối thoại diễn ra rất gay cấn, liên tục những bức xúc của người dân được gửi lên các cấp, với các nội dung: tại Cụm công nghiệp làng nghề chế biến thủy sản nguy cơ gây ô nhiễm; ô nhiễm tại một số doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn. Người dân cũng quan tâm nhiều hơn đến các dự án lớn, như: điện gió, điện mặt trời sắp đầu tư tại địa phương. Qua đó, đề nghị tỉnh giải thích, xem xét những dự án có ảnh hưởng đến môi trường hay không? Đặc biệt, người dân bức xúc nhiều về vấn đề đất đai trên địa bàn xã trong thời gian qua… Nhiều người dân có ý kiến, yêu cầu UBND tỉnh, UBND huyện xem xét lại thái độ của các công chức xã đối với dân, sách nhiễu, lạnh lùng, xa dân và có biểu hiện “lợi ích nhóm”…
“Phải nói rằng, bộ phận TN-MT của xã trong thời gian qua làm việc đối với dân còn nhũng nhiễu trong vấn đề cấp đất, cho thuê đất cũng như cấp đất, đấu giá quyền sử dụng đất. Trong đó, có những hồ sơ đã nộp lên không đấu giá cũng được cho là đúng; những hồ sơ đã đấu giá rồi, nhưng giao đất ở hiện trường không có; có những hồ sơ đã cung cấp giá rồi nhưng ra hiện trường không có đất để giao; nhiều hồ sơ đã cấp đất rồi nhưng yêu cầu làm sổ đỏ cho dân lại chần chừ không làm”, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết.
Theo ông Trần Châu, sắp tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cho UBND huyện Phù Mỹ xử lý, kỷ luật đối với tất cả cán bộ có nhũng nhiễu với dân trên địa bàn xã Mỹ An. Đặc biệt đối với một số cán bộ có chức có quyền, trước đây đã chiếm đất của Nhà nước để hợp thức hóa trở thành đất của mình. Việc này, sắp tới sẽ được làm rõ, dứt khoát kỷ luật từng cán bộ đảng viên không làm tròn nhiệm vụ. 
Kết luận tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho hay: “Để xảy ra những vấn đề ở hai xã Mỹ An, Mỹ Thọ trong thời gian vừa qua hết sức đau lòng… Trước hết, tôi đề nghị từng đồng chí của huyện Phù Mỹ và xã Mỹ An tự suy nghĩ, nếu mình không xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân thì xin nghỉ. Nếu mình còn vì nhân dân, vì sự phát triển của quê hương thì suy nghĩ cách làm để người dân dừng búc xúc; đừng để những việc chính đáng của dân mà không được giải quyết”.
Ông Hồ Quốc Dũng giao cho Phó chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phải thành lập ngay tổ công tác để giải quyết cho dân, vấn đề nào thuộc thẩm quyền của huyện yêu cầu huyện giải quyết, xử lý trách nhiệm. Việc các cán bộ lợi dụng để chiếm đất, vi phạm pháp luật, UBND tỉnh giao thanh tra tỉnh thành lập đoàn thanh tra, đầu tháng 10 sẽ công khai kết quả thanh tra cho địa phương để nhân dân giám sát, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm…
Liên quan đến Doanh nghiệp chế biến thủy sản Thảo Loan (đóng tại Cụm công nghiệp làng nghề Phù Mỹ), trước đó người dân đã tụ tập, kéo ra QL1A phản đối hồi tháng 3-2018, ông Dũng hứa: “Nếu như doanh nghiệp nào vi phạm thì UBND tỉnh sẵn sàng đóng cửa. Một doanh nghiệp, một nhà đầu tư, đầu tư vào đúng ngành nghề, đúng lĩnh vực, đúng những điều kiện thì chúng ta không thể không cho phép. Doanh nghiệp nào đầu tư đúng, thực hiện đúng thì chúng ta phải bảo vệ, nhà nước sẽ bảo vệ, nhân dân cũng bảo vệ, tạo điều kiện cho người ta làm”.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cam kết, cái gì ảnh hưởng đến đời sống của người dân và môi trường thì dứt khoát không cho làm, không có chuyện lợi dụng làm điện gió, điện mặt trời để khai thác ti tan. Nếu có xảy ra việc đó, chủ tịch tỉnh xin chịu trách nhiệm trước nhân dân. Ông Dũng khuyên người dân phải bình tĩnh, dự án nhà máy điện gió, điện mặt trời là năng lượng tái tạo, không thể ảnh hưởng đến người dân và môi trường.

Tin cùng chuyên mục