Đối thoại Shangri-La 16: Quản lý các thay đổi trật tự chiến lược

Giáo sư nghiên cứu các vấn đề chiến lược của Đại học Quốc gia Australia Hugh White cho rằng vấn đề cần theo dõi tại Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore là vấn đề biển Đông.
Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull. (Nguồn: ABC)
Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull. (Nguồn: ABC)
Các đồng minh của Mỹ sẽ phải đặt ra câu hỏi chính quyền Tổng thống D.Trump cam kết nghiêm túc ở mức độ nào đối với việc duy trì ưu tiên chiến lược khu vực của Mỹ vốn thuộc lợi ích an ninh của Washington. Theo ông H.White, xử lý các thách thức ở châu Á không phải là ngăn chặn hay đẩy lùi sự thay đổi chiến lược ở khu vực, mà phải tìm cách quản lý sự thay đổi này, sao cho trật tự mới này bảo vệ hữu hiệu những lợi ích chủ chốt của tất cả các nước trong khu vực. 

Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS), đơn vị tổ chức diễn đàn an ninh này, cho biết Đối thoại Shangri-La lần thứ 16 dự kiến sẽ có 6 phiên thảo luận về các chủ đề: Mỹ và an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Duy trì trật tự trong khu vực dựa trên các quy định; Thách thức mới đối với quản lý khủng hoảng ở châu Á - Thái Bình Dương; Thay đổi địa chính trị và chính sách quốc phòng; Xây dựng nền tảng chung về an ninh khu vực; Các mối đe dọa toàn cầu và an ninh khu vực. 

Dự kiến, Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull sẽ là diễn giả phát biểu khai mạc dẫn đề Đối thoại Shangri-La thường niên lần thứ 16. 

Tin cùng chuyên mục