Đời thường của một doanh nhân

Đã có nhiều bài báo, nhiều cuộc phỏng vấn và những thước phim, phóng sự ghi lại sự thành công của “Ông Vua cá tra” Việt Nam - Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hùng Vương. Vị thuyền trưởng ấy đã xây dựng “con thuyền” Đông lạnh Hùng Vương thuở nào trở thành Tập đoàn Hùng Vương vững mạnh với gần 12.000 nhân viên trực thuộc 12 công ty thành viên từ TPHCM đến các tỉnh ĐBSCL. Trong năm 2010, cá tra Việt Nam đem lại giá trị xuất khẩu hơn 1,3 tỷ đôla. Trong số này, Tập đoàn Hùng Vương đóng góp 200 triệu USD, giữ vững vị trí là nhà xuất khẩu cá tra số 1 Việt Nam góp phần mang lại nguồn ngoại tệ cho đất nước, tạo dựng thương hiệu cho con cá tra Việt Nam với thị trường thế giới… Từng là một viên chức nhà nước, từng thất bại đến khi không còn gì  ngoài hai bàn tay trắng nhưng không chịu chấp nhận số phận, bằng ý chí, nghị lực phi thường, người đàn ông gốc miền Tây ấy đã mạnh mẽ vượt lên, cộng thêm sự nhiệt tình giúp đỡ của bạn bè thân thiết, giờ đây, anh đã tr
Đời thường của một doanh nhân

Đã có nhiều bài báo, nhiều cuộc phỏng vấn và những thước phim, phóng sự ghi lại sự thành công của “Ông Vua cá tra” Việt Nam - Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hùng Vương. Vị thuyền trưởng ấy đã xây dựng “con thuyền” Đông lạnh Hùng Vương thuở nào trở thành Tập đoàn Hùng Vương vững mạnh với gần 12.000 nhân viên trực thuộc 12 công ty thành viên từ TPHCM đến các tỉnh ĐBSCL. Trong năm 2010, cá tra Việt Nam đem lại giá trị xuất khẩu hơn 1,3 tỷ đôla. Trong số này, Tập đoàn Hùng Vương đóng góp 200 triệu USD, giữ vững vị trí là nhà xuất khẩu cá tra số 1 Việt Nam góp phần mang lại nguồn ngoại tệ cho đất nước, tạo dựng thương hiệu cho con cá tra Việt Nam với thị trường thế giới… Từng là một viên chức nhà nước, từng thất bại đến khi không còn gì  ngoài hai bàn tay trắng nhưng không chịu chấp nhận số phận, bằng ý chí, nghị lực phi thường, người đàn ông gốc miền Tây ấy đã mạnh mẽ vượt lên, cộng thêm sự nhiệt tình giúp đỡ của bạn bè thân thiết, giờ đây, anh đã trở thành một doanh nhân thành đạt và nổi tiếng. Nhưng có lẽ ít người biết rằng, đằng sau những bận rộn trên thương trường, sự nổi tiếng và những hào quang ấy là một Dương Ngọc Minh rất đời thường, dễ gần và giản dị đến bất ngờ…

"MC - Ca sĩ" Dương Ngọc Minh tại buổi họp mặt công ty tổ chức vào cuối tháng 10-2011

"MC - Ca sĩ" Dương Ngọc Minh tại buổi họp mặt công ty tổ chức vào cuối tháng 10-2011

1. Ấn tượng Dương Ngọc Minh trong tôi là cách ăn mặc giản dị, trẻ trung hơn tuổi, quần jean, áo sơ mi, dép lê… Anh có phong cách làm việc năng động đến chóng mặt, dù ở quán cafe quen thuộc, ban công ở văn phòng, hay khoảng thời gian giải lao ít ỏi giữa những cuộc họp. Sức làm việc của anh cũng thật đáng nể: Sáng ở TPHCM, trưa ở Tiền Giang, chiều tối ở An Giang và sáng mai lại có mặt tại TPHCM để điều hành và giải quyết hàng núi công việc của tập đoàn… thông qua 2 chiếc điện thoại cũ mèm trị giá chưa tới 1 triệu đồng 1 chiếc mà những người thân của anh thường hay trêu đùa là “điện thoại cùi bắp”. Nơi ở của anh cũng không phải là biệt thự xa hoa, hoành tráng thường thấy của một đại gia. Đó là một phòng nghỉ được đặt khá khiêm tốn ở khu kho lạnh của công ty ở Bình Tân (TPHCM), nơi ngày xưa anh bắt đầu khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng với nhiều kỷ niệm vui buồn mà cho dù năm tháng có qua đi cũng không thể nào quên được.

Cái tên Minh “Hùng Vương” gắn liền với Dương Ngọc Minh như một định mệnh và anh quyết chí khôi phục lại thương hiệu của mình từ con số 0 sau những rủi ro và những biến cố của cuộc đời. Không cứng rắn, lạnh lùng, đạo mạo, phớt tỉnh ăng lê như một số ông chủ doanh nghiệp lớn mà tôi đã từng gặp và quen biết, người đàn ông ấy rất vui vẻ, cởi mở với mọi người. Có lẽ tính khí dễ thương này cũng là “cơ may trời cho” góp phần đem tới thành công cho anh và Tập đoàn Hùng Vương hôm nay.

2. Và có lẽ câu trả lời chính xác nhất về một Dương Ngọc Minh rất đời thường được tìm thấy ngay dịp cuối tháng 10 vừa qua, tôi được dự một buổi họp mặt của anh tại một quán cà phê. Đây thực sự là ngày vui của Tập đoàn Hùng Vương với khách mời là toàn bộ cán bộ chủ chốt của Hùng Vương từ các tỉnh thành cùng với đông đủ bạn bè, khách hàng, đối tác thân thiết của Dương Ngọc Minh.

Có mặt từ rất sớm đón khách từ ngoài cổng với bộ cánh quen thuộc, Dương Ngọc Minh quả đúng là một “chủ nhà” không kiểu cách, dễ gần và dễ mến khi ân cần đến hỏi thăm, chúc sức khỏe từng vị khách. Không dài dòng văn chương, mở đầu buổi tiệc là lời cám ơn, tri ân kéo dài trong… 3 phút gửi tới các vị khách và các doanh nhân tham dự trong chương trình với thông điệp về tình yêu cuộc sống từ việc tận hưởng những điều bình dị ngay xung quanh mình.

Trong suốt buổi tiệc, anh đi lại như con thoi, đến từng bàn một, tiếp hết anh em, bạn bè, đối tác, và điều đặc biệt nhất từ anh chính là sự ân cần chu đáo đến từng phút giây khi tự tay đem những phần quà đã chuẩn bị sẵn để tặng cho đối tác, bạn bè và tiễn tới họ tận nơi lấy xe… Càng bất ngờ hơn nữa, đó là sự góp vui buổi tiệc bằng các bài hát bolero trữ tình, sâu lắng với chất giọng ngọt ngào phảng phất nỗi buồn sâu lắng, thầm kín rất “đời” của người đàn ông đang nhớ về những gian khổ, vất vả, những năm tháng đắng cay đã qua. Chính những va chạm, trải nghiệm cuộc đời đã giúp Dương Ngọc Minh thêm bản lĩnh, kinh nghiệm vững vàng hơn, hình thành thêm nhiều ý tưởng táo bạo, hữu ích cho quá trình kinh doanh sau này…

Ở anh toát lên hình tượng con người vừa có chất doanh nhân, vừa lung linh chất nghệ sĩ, nhưng cũng vừa đời thường, bình dị. Buổi tiệc của anh mang lại niềm vui, không khí thoải mái cho tất cả các thành viên tham gia. Do vậy, ai cũng muốn nán lại để chung vui với anh cho đến khi kết thúc buổi tiệc. Ban tổ chức đã chuyển hơn 400 phần quà giá trị trao cho những khách may mắn. Cuối buổi tiệc khi mọi người bắt đầu  ra về thì một lần nữa người đàn ông đại gia này đem lại sự bất ngờ cho chính những khách tới dự  khi có mặt tại quầy tiếp tân, tận tay trao quà tặng cho những vị khách chưa nhận được quà may mắn từ các trò chơi trong buổi tiệc.

3. Đường thành phố giữa đêm vẫn náo nhiệt người qua lại. Vị tiền bối, đồng nghiệp - bạn của anh đi cùng tôi nhận xét: Con người chu đáo, có tâm, có tầm như vậy nên việc đông đảo đối tác, cộng sự, bạn bè hay nhân viên gắn bó chân thành, lâu dài với anh là điều tất yếu. Chính vì cách đối xử bằng tình cảm chân thật, không rào trước đón sau, làm là làm, chơi là chơi, sống hết mình với lý tưởng, mục đích và lòng đam mê mà mình đeo đuổi, trên hết là cách cư xử với mọi người bằng chính tấm chân tình của mình mà Dương Ngọc Minh, Hùng Vương mới có ngày hôm nay.

Trong những năm qua, anh đã chi ra rất nhiều tiền hỗ trợ cho việc xây nhà tình thương, trường học, trao học bổng “Nâng bước ngày mai”, xây cầu, cứu trợ… Những nghĩa cử cao đẹp ấy chính là truyền thống tốt đẹp, nét văn hóa ghi rõ dấu ấn Dương Ngọc Minh. Những hành động âm thầm và bình dị của anh và Hùng Vương đã và đang làm thật đáng trân trọng, cần được biểu dương, cổ vũ trong xã hội hiện nay. Anh Dương Ngọc Minh giờ đang từ chối những gì vốn được coi là biểu tượng truyền thống của địa vị như siêu xe, du thuyền hay dinh thự sang trọng. Thay vào đó, để khẳng định bản thân, anh dùng tài sản của mình cho những dự án kinh doanh mới và những hoạt động từ thiện xã hội ý nghĩa, thiết thực.

Càng gần anh, tôi không khỏi ngưỡng mộ và thầm cảm phục những việc anh đang làm. Và… trong một phút rất thật khi đã ngà ngà cơn say, tôi hỏi một câu hỏi hết sức chân thành: “Sao anh “cho” đời nhiều vậy”? Dương Ngọc Minh cười điềm tĩnh: “Mở rộng tấm lòng mình với cuộc sống này, với mọi người xung quanh, với bạn bè, với chiến hữu là cách anh “trả nợ” đời, trả nợ ân tình với nhiều giúp đỡ giúp anh vượt qua những năm tháng khó khăn nhất cuộc đời khi hai bàn tay trắng gây dựng sự nghiệp”. Khó thể diễn tả món nợ ân tình ấy lớn đến cỡ nào với một người đang ở đáy ngọn sóng lại nhận được sự tiếp sức về vật chất và tinh thần của mọi người... nên có lẽ tới bây giờ anh vẫn thể chưa trả hết. “Hãy san sẻ tấm lòng để cuộc sống này đẹp hơn và đừng nghĩ rằng, những cái mình đã cho đi là lớn lao mà nó chỉ là những gì rất nhỏ bé, nhẹ nhàng”. Mượn một câu thơ, anh hiền lành chia sẻ, “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”!

Hồng Minh

Tin cùng chuyên mục