Đội tuyển Mexico: Gian nan giấc mơ tứ kết

Người hâm mộ và LĐBĐ Mexico (FMF) muốn ít nhất vào tứ kết World Cup 2014. Thế nhưng, đây là mục tiêu không đơn giản với đội quân của Miguel Herrera.

Người hâm mộ và LĐBĐ Mexico (FMF) muốn ít nhất vào tứ kết World Cup 2014. Thế nhưng, đây là mục tiêu không đơn giản với đội quân của Miguel Herrera.

“Mexico có những cầu thủ chất lượng, và chúng tôi sẽ làm tất cả để trở lại hình ảnh một đội bóng chiến thắng”, đó là một trong những câu nói đáng nhớ nhất của Miguel Herrera, khi ông được FMF bổ nhiệm vào chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG Mexico. Khi ấy, Mexico vừa thua Costa Rica ở vòng loại World Cup, phải bước vào cuộc chiến play-off với New Zealand.

Miguel Herrera trở thành HLV thứ 3 ngồi trên chiếc ghế nóng của Mexico chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm. Cùng kỳ này năm ngoái, khi đến Brazil tham dự Confederations Cup, Manuel de la Torre dẫn dắt Mexico với mục tiêu thử nghiệm cho World Cup 2014. Vì vậy, ông mang theo không ít cầu thủ trẻ. Thế nhưng, De la Torre bị sa thải trong tháng 9-2013. Fernando Tena dẫn dắt El Tri đúng 1 trận và nhường ghế lại cho Manuel Vucetich. Chật vật thắng Panama trong trận ra mắt, nhưng ngay sau đó thua Costa Rica, Vucetich cũng ra đi.

Tiền đạo Giovani dos Santos (phải, Mexico) vượt qua Ignazio Abate (Italia).

Tiền đạo Giovani dos Santos (phải, Mexico) vượt qua Ignazio Abate (Italia).

Chiến thắng với tổng tỷ số 9-3 trước New Zealand đã giúp Mexico giành vé đi Brazil. Đây có thể xem như chiến công đầu tiên của Herrera. Đúng như tuyên bố khi ra mắt, ông Herrera làm mọi thứ với Mexico. El Tri đã thi đấu với những sơ đồ khác nhau qua từng trận đấu. Herrera ra mắt với 3-5-2, rồi từ đó ông xây dựng các hệ thống mới, từ 4-3-1-2 đến 4-4-2, rồi bây giờ thử nghiệm 5-3-2.

Kể từ ngày Herrera lên nắm quyền chỉ đạo, Mexico duy trì thành tích bất bại, trong các trận đấu với Hàn Quốc, Nigeria, Mỹ. Mới đây là các trận thắng Israel và Ecuador. Khởi đầu với 7 trận bất bại là một thành công, tạo đà tâm lý cho cuộc tranh tài ở Brazil. Thế nhưng, mục tiêu vào tứ kết vẫn là thách thức rất khó thành hiện thực với El Tri.

Các trận giao hữu không giống như những trận đấu tại World Cup. Sau nửa năm, có một điều không thể phủ nhận là Herrera vẫn đang thử nghiệm và thử nghiệm. Nhà cầm quân 46 tuổi này chưa thể xây dựng một tập thể thực sự ổn định. Herrera chưa thể tạo sự gắn kết tốt nhất trên hàng công, đặc biệt là vai trò của Chicharito và Dos Santos. Thời gian qua, lão tướng Oribe Peralta là cây ghi bàn chủ lực của đội.

Trong thời gian qua, Herrera không che giấu sự ưu ái với Luis Montes. Dù thử nghiệm đội hình nào, ông vẫn xếp Montes ở vị trí hộ công, hoặc biến anh thành chìa khóa vận hành chiến thuật. Tất nhiên, Montes đã đáp lại niềm tin ấy bằng phong độ tuyệt vời. Nhưng trước khi đến Brazil, tiền vệ 28 tuổi này dính phải chấn thương nặng.

Mất Montes cũng đồng nghĩa thử nghiệm thời gian qua phải thay đổi. Trong tay HLV Herrera chỉ còn hai tiền vệ Carlos Pena và Hector Herrera có thể tạo niềm tin trong vai trò tiền vệ trung tâm. Nếu tiếp tục đá với 5-3-2 hoặc 3-5-2, HLV Herrera sẽ phải đẩy học trò cưng ở America, Miguel Layun, hoặc Rafa Marquez lên đá tiền vệ trụ. Cả hai người đều phát huy tối đa năng lực khi đá trung vệ, với khả năng ghi bàn trung các tình huống cố định rất tốt.

Một giải pháp được xem là khả thi nhất là trở lại bộ khung 4-4-2. Mexico đến Brazil với rất nhiều cầu thủ đá cánh giỏi, bao gồm cả Javier Aquino, nhân tố vừa được bổ sung vào chỗ của Montes. Khi ấy, Herrera cũng có thể tận dụng sự đa dạng của Dos Santos, bằng cách kéo anh về đá như một tiền vệ cánh.

Chặng đường ở Brazil đầy gian nan, và Herrera còn 2 trận đấu, gặp Bosnia và Bồ Đào Nha, để tìm hướng đi mới cho “El Tri”.

Ngọc Huy


Lối chơi và triển vọng

Điểm mạnh

Có điều gì đó rất đặc biệt nếu bạn xét thấy Mexico vượt qua vòng loại nhờ việc ghi 1/3 số bàn thắng của họ trong 15 phút cuối - điều chỉ 3 trong số các đội dự giải làm được. Mexico cũng là đội rất nguy hiểm trong các pha phạt góc và rất lão luyện trong việc chóng sút xa – bằng chứng là họ chỉ lọt lưới 1 bàn từ ngoài khu cấm.

Điểm yếu

Mexico gây thất vọng ở đầu chiến dịch vòng loại khi liên tục bị cầm hòa, đó là lý do họ có những con số thống kê tệ hại. Mexico thất bại trong việc ghi bàn trong 1/3 số trận vòng loại và không lật ngược tình thế lần nào sau khi bị dẫn bàn – đấy là điều bất lợi cho El Tri khi phải đương đầu với Brazil lần này. Một điều đáng lo khác là Mexico không ít lần lọt lưới chỉ sau nửa giờ giao đấu.

Triển vọng

Khả năng cầm hòa Brazil là rất thấp nhưng Mexico nhiều hy vọng thành công trong 2 trận còn lại: Cameroon để lọt phân nửa số bàn thua từ những pha phạt góc trong khi đấy là sở trường của Mexico (đặc biệt là của lão tướng Rafael Marquez). Croatia vất vả trong việc ghi bàn nên Mexico có thể tin tưởng vào việc cầm giữ thế trận trước khi rình rập ghi bàn cuối trận.

Nhật Tân

*****

HLV Miguel Herrera (18-3-1968)

“Chúng tôi có 3 đối thủ khó chơi. Chúng tôi phải làm việc cật lực để cạnh tranh với họ nhưng cũng phải thực tế với chính mình. Đây là bảng rất khó mà nếu có vào vòng sau thì đối thủ trong vòng knock-out sẽ càng khó hơn. Dù sao, chúng tôi vẫn quyết đạt được mục tiêu của mình.

Ngôi sao: Chicharito

Chàng trai nhỏ bé mang biệt danh Hạt đậu nhỏ này có tên đầy đủ là Javier Hernandez Balcazar. Chân sút của Manchester United là tay săn bàn lợi hại với khả năng len lỏi và đánh hơi thấy điểm nóng trong khu cấm địa. 26 tuổi, cao 1m73 và nặng 62kg, Chicharito luôn phát huy được những điểm mạnh xoay trở nhanh của mình khi phải đương đầu với những trung vệ cao to ở Premier League. Gia nhập Quỷ đỏ từ năm 2010, Chicharito đã chơi 101 trận và ghi 37 bàn. Bạn đồng đội tôn anh là Vua vùng cấm địa với rất nhiều bàn thắng cận thành. Sir Alex thích sử dụng anh như con bài chiến lược cuối trận bởi duyên ghi bàn và năng lực sút bóng bằng cả 2 chân. Còn cầu thủ đồng hương Jesus Padilla mô tả lối chơi đầu xuất sắc của cầu thủ thấp bé bậc nhất Premier League.

Tiến Trung

Tin cùng chuyên mục