Đội xe khách điện nhiều nhất Mỹ Latinh

Trong tổng thể chính sách bảo vệ môi trường của Chile, quốc gia chủ nhà Hội nghị Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP) lần thứ 25 sắp tới, chiến lược phát triển xe khách chạy bằng điện là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Đội xe khách điện nhiều nhất Mỹ Latinh

Chile hiện sở hữu đội xe khách điện hùng hậu nhất khu vực Mỹ Latinh và Caribe. Đầu năm nay, 200 chiếc xe buýt chạy bằng điện đã hoạt động tại thủ đô Santiago như một phần của chiến dịch giảm ô nhiễm không khí. Quốc gia này cũng đặt mục tiêu có một hệ thống giao thông công cộng hoàn toàn sử dụng điện vào năm 2040.

Bên cạnh hệ thống giao thông công cộng, Chile còn cam kết tăng 40% lượng xe tư nhân sử dụng điện. Con số này hiện tại mới ở mức 500 xe hơi, tuy nhiên đang tăng nhanh. Ước tính trung bình mỗi chiếc xe buýt chạy bằng điện sẽ giảm được 60 tấn khí carbon phát thải ra không khí mỗi năm, và việc bảo vệ môi trường không khí cũng chính là bảo vệ trực tiếp sức khỏe người dân. Theo số liệu chính thức, ô nhiễm không khí mỗi năm khiến 4.000 người tử vong sớm tại Chile, trong khi 10 triệu người dân quốc gia Nam Mỹ này tiếp xúc hàng ngày với bụi mịn ở mức cao hơn so với tiêu chuẩn trần mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo.

Theo nghiên cứu do Tổ chức Môi trường Liên hiệp quốc tiến hành năm 2017, việc chuyển toàn bộ lượng xe buýt và xe taxi đang hoạt động hiện nay sang xe điện sẽ giúp tránh được gần 1.400 ca tử vong sớm mỗi năm, chỉ tính riêng tại thủ đô Santiago. Ở cấp độ toàn quốc, Bộ Y tế Chile từng đưa ra tính toán rằng việc xử lý được ô nhiễm không khí sẽ giúp quốc gia Nam Mỹ này tiết kiệm 8 tỷ USD mỗi năm chi phí cho y tế.

Chỉ riêng các hoạt động giao thông vận tải đóng góp 24,5% lượng khí thải độc hại gây hiệu ứng nhà kính tại Chile, từ đây có thể hiểu được vai trò quan trọng của các phương tiện dùng điện. Chiến lược chuyển hóa động cơ này bắt đầu từ thủ đô Santiago, một trong những thành phố có độ ô nhiễm bụi mịn cao nhất Mỹ Latinh, đồng thời cũng là nơi mỗi ngày có 18 triệu lượt di chuyển, trong đó 30% sử dụng phương tiện công cộng.

Tin cùng chuyên mục