Ẩm thực: Doner Kebap

Thêm một món ăn được “Việt hóa”

Thêm một món ăn được “Việt hóa”

Từ hơn một năm nay, nhiều người dân Hà Nội đã quen với loại bánh mì kẹp thịt nướng có cái tên rất “ngoại nhập” Doner Kebap. Ban đầu là tò mò nếm thử, thấy lạ miệng, rồi thấy ngon và tiện dụng nữa.

Thêm một món ăn được “Việt hóa” ảnh 1

Bánh Doner Kebap được coi là món bánh tiện dụng và khá đủ dinh dưỡng.

Doner Kebap là tên gọi một loại bánh mì kẹp thịt của Thổ Nhĩ Kỳ. Ở Hà Nội, quán cà phê Viện Goethe (56 Nguyễn Thái Học - quận Ba Đình) là nơi khởi nguồn cho loại bánh này. Đầu tiên, bánh chỉ được bán tại quán để phục vụ những người học tập nghiên cứu trong viện.

Khi đã chinh phục được khẩu vị của đông đảo khách hàng, món bánh Doner Kebap đã được chủ quán cà phê phát triển bằng nhiều xe đẩy rong ruổi trên các đường phố Hà Nội.

Có thể thấy các xe đẩy Doner Kebap ở nhiều nơi nhưng đông nhất vẫn là các đoạn đường gần các cổng trường đại học hoặc gần khu dân cư. Ở phố Tây Sơn, đoạn gần cổng Trường Đại học Công đoàn và Học viện Thủy lợi, hàng chục xe bán bánh mì nướng đứng cách nhau chưa đầy chục mét mà vẫn đông người mua.

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, quê hương của Doner Kebap, loại bánh này được kẹp với thịt cừu hoặc thịt gà nướng. Khi vào Hà Nội, món bánh này đã được “Việt hóa” bằng thịt lợn nướng.

Từng tảng thịt lợn sau khi được tẩm ướp gia vị và nướng vàng trong lò được xếp chồng lên nhau. Khi có khách ăn, người bán hàng chỉ việc dùng dao lạng mỏng từng lát thịt kẹp vào giữa một loại bánh mì nhỏ được sản xuất riêng.

Rau sống ăn kèm là các loại cải tím, hành tây, xà lách, cà chua cộng thêm một loại nước sốt đặc trưng. Khi đó, vị giòn thơm của bánh mì quyện với vị béo ngậy thơm lừng của thịt nướng, vị ngọt mát của các loại rau tươi được hương vị của nước sốt đưa đẩy thật hấp dẫn.

Điều đặc biệt là món ăn này chỉ bán vào các buổi chiều tối, rất thích hợp với bữa ăn lót dạ lúc tan trường hoặc dành cho những người thường có bữa tối quá muộn. Vì vậy, khách hàng mua bánh Doner Kebap thường là các bạn sinh viên, những người làm ca kíp. Bánh được bán phổ biến với giá 10.000đ/chiếc.

Mỹ An

Tin cùng chuyên mục