NSƯT Phương Hồng Thủy: Sau an cư, sẽ làm thầy

Những ngày cuối tháng 10, trong một tiệc sinh nhật, tình cờ gặp lại nữ NSƯT Phương Hồng Thủy và nghe chị hát bản vọng cổ “Lá trầu xanh”. Dẫu thời gian có dần trôi, nhưng giọng ca của chị vẫn mượt mà, ngọt ngào, làm say đắm người mộ điệu…
NSƯT Phương Hồng Thủy: Sau an cư, sẽ làm thầy

Những ngày cuối tháng 10, trong một tiệc sinh nhật, tình cờ gặp lại nữ NSƯT Phương Hồng Thủy và nghe chị hát bản vọng cổ “Lá trầu xanh”. Dẫu thời gian có dần trôi, nhưng giọng ca của chị vẫn mượt mà, ngọt ngào, làm say đắm người mộ điệu… 

Còn mãi với thời gian 

Sau bao bộn bề, sóng gió cuộc đời, giờ đây cuộc sống của NSƯT Phương Hồng Thủy đang an lành, bình yên và hạnh phúc.

Mấy năm nay, tuy không xuất hiện nhiều trước công chúng, nhưng tình yêu sân khấu cải lương trong chị vẫn luôn cháy âm ỉ.

Chị bảo, với sân khấu cải lương, dường như đó là một cái duyên. Những ngày đầu, khi chị đến với cải lương chẳng qua là do cha mẹ yêu thích, thường mời các nghệ sĩ về nhà chơi, rồi chị đi theo học hát để cha mẹ vui. Nhưng dường như tổ nghiệp đã chọn chị, càng học hát cải lương chị lại càng đam mê bộ môn nghệ thuật này.

Vợ chồng NSƯT Phương Hồng Thủy tại TPHCM.

Vợ chồng NSƯT Phương Hồng Thủy tại TPHCM.

Chính niềm đam mê ấy đã giúp chị thăng hoa trong nhiều vai diễn, để giờ đây mỗi khi nhắc đến Phương Hồng Thủy, người mộ điệu lại nhớ đến những Thúy Kiều trong Ai giết nàng Kiều – một vai diễn từng giúp chị đoạt huy chương vàng giải Trần Hữu Trang năm 1991, Mộng Cầm trong Hàn Mạc Tử, Diệu trong Lá sầu riêng, Ái Nhân trong Lời ru của biển, Lan trong Lan và Điệp… cùng nhiều bài ca tân cổ giao duyên khác. 

Điều khá đặc biệt, hầu hết những vai diễn, bài ca mà chị để lại dấu ấn trong lòng người mộ điệu bao giờ cũng là những nhân vật có số phận, hoàn cảnh khắc nghiệt và có cốt chuyện bi thương.

Chị tâm sự, chẳng hiểu sao mỗi khi được đóng các nhân vật có số phận bi thương hoặc ca những bài ca thể hiện tâm sự, nỗi lòng thì chị ca diễn rất ngọt. Có lúc, trong từng nhân vật, bài ca có những hình ảnh mà chị cảm nhận rất giống với số phận của một Phương Hồng Thủy trước đây nên chị dễ đồng cảm và trải lòng mình vào câu ca, tiếng nhạc. Với chị, giờ đây, đó là những kỷ niệm của một thời và mãi mãi. 

Tất cả cho tương lai 

NSƯT Phương Hồng Thủy cho biết, chị đã đặt hàng “Vua vọng cổ” Viễn Châu viết tất cả được hơn 30 bản vọng cổ. Mỗi chuyến đi về của chị, món quà mà chị mang về đất Mỹ xa xôi bao giờ cũng có những bản vọng cổ “mới toanh” của Ba Bảy – tên gọi thân thương mà chị hay dành cho NSƯT Viễn Châu.

Trong chuyến trở về mới đây nhất, chị đã đặt Ba Bảy viết riêng cho mình các bản: Nợ đời, Nợ tình, Nợ dâu… Lần này về nước, gặp lại NSƯT Viễn Châu, chị không khỏi bùi ngùi xúc động. Chị tâm sự, có lẽ đã lâu lắm rồi giọng ca của chị mới có dịp hòa quyện cùng ngón đàn tranh điệu nghệ của danh cầm Bảy Bá - NSƯT Viễn Châu.

“Trong một căn phòng nhỏ, yên tĩnh, một danh cầm tóc bạc phơ ngồi khảy đàn cho đứa con gái xa quê Phương Hồng Thủy lâu ngày gặp lại, hát bản vọng cổ Một mình, hình ảnh ấy thật xúc động” - ông xã của NSƯT Phương Hồng Thủy tâm sự. 

Sống xa quê hương, cùng chồng định cư ở nước ngoài, thế nhưng mỗi khi có dịp NSƯT Phương Hồng Thủy đều tranh thủ đi biểu diễn, hát vọng cổ vừa để đỡ nhớ nghề, nhớ quê hương, vừa phục vụ bà con kiều bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập ở nhiều tiểu bang của nước Mỹ.

Bỗng giọng chị đượm buồn: “Nhưng chỉ là ca lẻ thôi, chứ đâu được thường xuyên hát trọn vở tuồng cải lương như khi sống ở Việt Nam. Có những lúc, tôi cảm thấy nhớ nghề vô cùng… Cũng may, gia đình ở Mỹ có những khoảng đất trống, tôi tranh thủ trồng những loại rau thơm, làm việc cho đỡ nhớ quê hương”. 

Rồi chị lại cười tươi khoe: “Vợ chồng tôi vừa xây xong một căn nhà ở Bình Thủy, Cần Thơ, hy vọng sắp tới sẽ về sinh sống lâu dài ở Việt Nam và làm một điều gì đó cho sân khấu cải lương. Hiện nay, có nhiều danh cầm, bạn bè nghệ sĩ đánh tiếng, nếu tôi mở lớp đào tạo bạn trẻ hát cải lương, mọi người sẽ ủng hộ. Biết đâu chừng, đúng ngày sinh nhật lần thứ 50 của mình vào 30-10-2010, tôi sẽ làm một điều gì đó…”. 

Tuy nhiên, chị cho biết đó là chuyện của tương lai. Còn hiện tại, chị đang đặt hàng tác giả Hoàng Song Việt viết kịch bản riêng cho đêm diễn của mình sẽ được tổ chức vào tháng 10-2010. Trong đêm diễn này sẽ có những bất ngờ dành cho khán giả, đặc biệt có sự xuất hiện của hai giọng ca “mới toanh” là cô con gái rượu và ông xã của chị.

NSƯT Phương Hồng Thủy bật mí, ông xã của chị rất thích hát bài Chân quê nên chị sẽ luyện ca cho chồng để trong đêm diễn, cả hai sẽ cùng song ca. Anh là người bạn đời luôn đồng hành, sẵn sàng đóng cửa tiệm ở Mỹ để cùng chị đi lưu diễn, cùng chị trở về Việt Nam, chuẩn bị cho một ngày cả hai sẽ trở về sống hẳn ở Việt Nam. Vợ chồng chị bảo, dù sinh sống ở đâu, mình cũng là người Việt Nam, cho nên “lá rụng rồi cũng sẽ về cội”, về với quê cha đất tổ, về với cội nguồn của sân khấu cải lương! 

ĐỖ HẠNH

Tin cùng chuyên mục