Nghệ sĩ Chiều Xuân thử sức với những công việc khó

Ngoài 40 tuổi nhưng Chiều Xuân vẫn có vẻ lí lắc dễ thương, dù vào công việc, chị là người kỹ lưỡng và khá cầu toàn. Chia tay Nhà hát Kịch VN, bây giờ chị là Giám đốc điều hành Công ty Việt Nữ và Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nam Việt - hai công ty kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực văn hóa và giải trí. Chị vừa trở về Hà Nội sau chuyến “du Nam” đóng phim quảng cáo và chuẩn bị kế hoạch kinh doanh mới...
Nghệ sĩ Chiều Xuân thử sức với những công việc khó

Ngoài 40 tuổi nhưng Chiều Xuân vẫn có vẻ lí lắc dễ thương, dù vào công việc, chị là người kỹ lưỡng và khá cầu toàn. Chia tay Nhà hát Kịch VN, bây giờ chị là Giám đốc điều hành Công ty Việt Nữ và Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nam Việt - hai công ty kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực văn hóa và giải trí. Chị vừa trở về Hà Nội sau chuyến “du Nam” đóng phim quảng cáo và chuẩn bị kế hoạch kinh doanh mới...

Vừa làm “bà chủ”, vừa đóng phim

Thành lập công ty ngót 4 năm nay, Chiều Xuân và các cộng sự mới chỉ khởi động một vài chương trình nhỏ. Đáng kể có vở kịch “Nhật ký chàng ngác ngơ” do chính chị làm đạo diễn và diễn viên chính, là một trong ít vở chính kịch theo phương thức “xã hội hóa” của sân khấu phía Bắc.

Chị làm vở này xuất phát từ niềm đam mê sân khấu và khát khao được dựng một vở diễn sau khi kết thúc chương trình tu nghiệp tại Kịch viện Quốc gia Paris. Sản xuất một vài chương trình cho các đài truyền hình, những công việc mua bán, trao đổi về bản quyền phim ảnh… dường như vẫn chưa làm nên thương hiệu riêng. Những dự án làm phim “ra tấm ra miếng” còn ở phía trước. Vì thế, “bà chủ” không ít lần phải đối mặt với những nghi ngờ, rằng tham vọng và sốt sắng làm nhiều việc nhưng... chẳng đâu vào đâu. Cũng có những dự án với ý tưởng mới mẻ, những chương trình mạnh dạn sáng tạo cái mới, nhưng... công việc kinh doanh quả không dễ dàng, nhất là với nữ nghệ sĩ vốn quen với trường quay và ánh đèn sân khấu.

Không dễ nhưng cũng không chùn bước, với Chiều Xuân, điều quan trọng là tìm thấy niềm vui trong công việc và ý nghĩa cuộc sống ở đó. “Trong tôi dường như luôn tồn tại mâu thuẫn khi tôi tự nhủ hãy bằng lòng với những gì mình có. Nhưng tôi lại luôn thôi thúc bởi ước muốn được hoàn thiện mình và thử sức với những công việc khó”, chị bộc bạch.

Chiều Xuân hạnh phúc bên chồng và các con.

Chiều Xuân hạnh phúc bên chồng và các con.

Chuyến công tác phía Nam mở ra cơ hội kinh doanh mới cho công ty của chị ở phía Bắc với các đồ trang sức hay đồ mỹ nghệ sản xuất từ loại nguyên liệu đặc biệt là hổ phách. Đây cũng là một thử thách mới với chị và công ty. Mặc dù văn phòng công ty đóng ở phía Bắc nhưng khá nhiều dự án của công ty chị đều... bắt nguồn từ phía Nam. Có lẽ vì có duyên với Sài Gòn nên chị là một trong ít nữ diễn viên phía Bắc thường nhận được các lời mời đóng phim, đóng quảng cáo và tham gia Ban giám khảo một số cuộc thi ở TP.HCM.

Bận rộn với công việc kinh doanh, nhưng Chiều Xuân thường ưu tiên cho việc đóng phim mỗi khi có lời mời phù hợp. Khá nhiều nhân vật doanh nhân (trong các phim Hoa dã quỳ, Những tia nắng mong manh, Con nhện xanh...) góp phần khắc họa hình ảnh Chiều Xuân mạnh mẽ và cứng cỏi hơn so với những vai diễn đã in dấu tên tuổi của chị trước đây. Bây giờ, chị đang vào vai bà mẹ trong series phim ngắn Bộ tứ 10A8. Chị bảo, cảm xúc nhập vai bắt nguồn từ khá nhiều tình huống ngoài đời, có cảm giác... trẻ ra và có lúc cũng “teen” như lũ trẻ trong phim. Vui đấy, nhưng lại băn khoăn: “Đến phim sau không biết có còn sung sức như bây giờ”.

Chuẩn bị tương lai cho các con

Chồng chị- nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân là người hiền lành, yêu chiều vợ và hai cô con gái. Nhưng các con càng lớn, nhu cầu cuộc sống mỗi ngày một cao, trong khi vợ chồng đều là công chức nhà nước. “Tôi đã chia tay Nhà hát Kịch VN, nơi tôi gắn bó suốt gần 20 năm để mở công ty cũng một phần vì muốn chuẩn bị tương lai cho các con sau này. Chúng tôi muốn dành cho các con điều kiện học hành tốt nhất”, chị chia sẻ. Chị không giấu ý định tạo lập nền tảng vững chắc trong việc kinh doanh để con cái sau này tiếp bước theo mô hình công ty gia đình.

Ban đầu, nhạc sĩ họ Đỗ chưa hoàn toàn ủng hộ vợ nghỉ công việc nhà hát để làm kinh doanh, nhưng sau thấy chị quyết tâm, anh chẳng những chia sẻ và động viên chị mà còn tham gia vào việc sản xuất một số chương trình của công ty với tư cách là nhạc sĩ viết nhạc. Vị Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN tham gia công việc theo “đặt hàng” của vợ đầy hào hứng chứ không phải bị vợ “ép” hay nể vợ.

Con gái lớn Hồng Mi vừa tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Pháp. Khi rảnh rỗi, mẹ con có thể nói chuyện với nhau bằng tiếng Pháp. Cũng yêu thích kinh doanh, Hồng Mi cùng bạn chung vốn mở shop thời trang ở Hà Nội. Cô gái có nhiều nét giống bố đang tìm cơ hội giành học bổng du học và dự định học về quản lý nghệ thuật. Cô hy vọng có dịp hợp tác với bố mẹ trong các dự án nghệ thuật. Bé gái thứ hai 5 tuổi và rất mê văn nghệ. Không đóng kịch trên sân khấu nhưng Chiều Xuân hay phải vào vai trong các “vở kịch” do cô út đạo diễn…

Chiều Xuân thổ lộ: “Trước đây, tôi dành rất nhiều thời gian cho gia đình và con cái. Bây giờ, tôi muốn trở lại guồng quay của công việc. Thật ra, cũng có lúc nghề diễn cuốn đi, “ông xã” đôi lần nhắc nhở, tôi lập tức “chỉnh đốn” và mọi việc vui vẻ trở lại. Nếu tôi sao nhãng việc gia đình thì chẳng ai làm thay bổn phận làm vợ và làm mẹ”.

HOÀNG THẮNG

Tin cùng chuyên mục