Nghệ sĩ Châu Thanh: Trọn đời tri ân

Nghệ sĩ bất đắc dĩ
Nghệ sĩ Châu Thanh: Trọn đời tri ân

Những ngày này, nghệ sĩ Châu Thanh đang tất bật chuẩn bị cho đêm diễn kỷ niệm 30 năm dấn thân theo nghề hát vào tối 15-12, tại sân khấu 126 Cách Mạng Tháng 8. Đây là lần đầu tiên anh thực hiện một đêm diễn dành riêng cho mình và đêm diễn này càng có ý nghĩa bởi toàn bộ doanh thu được dành tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các tổ chức xã hội, từ thiện…

Nghệ sĩ Châu Thanh cùng vợ và các con.

Nghệ sĩ Châu Thanh cùng vợ và các con.

Nghệ sĩ bất đắc dĩ

Từ nhiều năm nay, mỗi khi nhắc đến nghệ sĩ Châu Thanh, những người mộ điệu cải lương luôn nhớ tới phong cách ca rất riêng của anh: vọng cổ hơi dài. Đặc biệt, cách ca vọng cổ hơi dài được anh thể hiện rất thành công trong các vở tuồng Vụ án Mã Ngưu và Sự tích cây uyên ương… Đến giờ, anh đã ghi hình, thu băng khoảng 300 vở tuồng, bài tân cổ giao duyên và rất nổi tiếng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, anh luôn nói vui: “Tôi là nghệ sĩ bất đắc dĩ!”.

Anh kể: Năm tôi 22 tuổi, khi Đoàn Cải lương Sài Gòn 2 về Tây Ninh biểu diễn, tôi được cậu là nhạc sĩ Đoàn Huy giới thiệu với NSND Diệp Lang để theo nghề hát. Lúc đó, nhà tôi đông anh em, lại rất nghèo luôn thiếu trước hụt sau, nên trong mấy tháng không làm ruộng, tôi muốn đi hát để kiếm tiền sống qua ngày. Nào ngờ, khi gặp NSND Diệp Lang, ông bảo tôi hát thử bài buồn xem thế nào, tôi liền hát Nhớ vợ hiền, sau đó ông bảo hát thử bài vui, tôi lại hát Trường Sơn Đông – Trường Sơn Tây. Sau khi nghe tôi thử giọng, NSND Diệp Lang đã nhận tôi vào đoàn và lần đầu tiên tôi khăn gói xuống thành phố, một thân, một mình không quen biết ai, lại không có tiền nên tôi đã ngủ 1 đêm ở trước rạp hát Hào Huê mặc cho muỗi đốt.

Nhưng rồi 6 tháng sau, từ đóng vai quân sĩ, tôi được NSND Diệp Lang giao đóng chính trong vở “Khách sạn hào hoa”, dần dần nổi tiếng, được nhiều đoàn hát mời gọi. Có thể nói, nhờ NSND Diệp Lang mà tôi mới có được tên tuổi như ngày hôm nay”.

Nguyện trọn đời tri ân

Nghệ sĩ Châu Thanh tâm sự, từ một chàng nhà quê, được cô chú, anh chị nghệ sĩ giúp đỡ và khán giả thương yêu nên anh mới có được mái ấm gia đình hạnh phúc, cuộc sống tươm tất. Sau khi đi hát anh luôn tranh thủ về với gia đình, vợ con. Đặc biệt, những ngày cuối tuần, anh luôn dành thời gian để đưa vợ con đi siêu thị mua đồ, bởi để động viên con cái học tốt, anh thường “treo” thưởng: “các con học giỏi, được nhiều điểm 10, ba sẽ đưa đi siêu thị mua đồ”. Từ khi treo thưởng đến giờ, hầu như tuần nào anh cũng phải nhín thời gian để đưa các con đi siêu thị. Mỗi lúc như thế, anh cảm thấy cuộc sống gia đình vô cùng hạnh phúc. 

Anh còn bộc bạch: “Tôi có một cậu con trai mới 7 tuổi – Châu Bảo, nhưng cũng đã làm quen với nhạc và hát. Mấy ngày nay, bé Châu Bảo luôn đòi được hát tặng ba vào đêm diễn 15 – 12…”. Dẫu muốn con cái theo nghề hát, nhưng nghệ sĩ Châu Thanh cho biết, anh sẽ không ép buộc con cái theo nghề của mình cho bằng được, mà sẽ tôn trọng sự chọn lựa, tùy theo sở thích, sở trường của con.

Nghệ sĩ Châu Thanh chia sẻ, trưởng thành từ một chàng nông dân thứ thiệt nên cuộc sống của anh cũng rất giản dị. Đặc biệt, hàng năm, những ngày giáp Tết, anh luôn dành thời gian đưa vợ con về quê ở Tây Ninh thăm hỏi ông bà, cha mẹ, bà con và tảo mộ tổ tiên, ông bà. Đây là một nếp sống mà anh và gia đình luôn gìn giữ, duy trì hàng năm và là niềm vui sum hợp trong mỗi dịp xuân về!

Anh cho biết: “Khi mới vào nghề, tôi luôn hứa với tổ nghiệp, hứa với lòng mình, khi đi hát có được nhiều tiền sẽ dành dụm để  chăm lo cho những người thân, gia đình, ngoài ra còn tổ chức những chuyến đi làm từ thiện”. Vì thế, sau khi hát có tiền mua được căn nhà chung cư làm nơi gia đình an cư, hàng năm anh đều dành tiền để cuối năm, những ngày giáp Tết, anh đến một số trại phong thăm hỏi, trao tặng cho các bệnh nhân có tiền ăn Tết.

Ngoài tích cực hoạt động xã hội, từ thiện, nghệ sĩ Châu Thanh còn cho biết anh đang xúc tiến mua một căn nhà ở quận 8, và nơi đây không chỉ là tổ ấm của gia đình anh, mà còn là quán cơm chay bình dân, giá rẻ mang tên Cơm chay Châu Thanh.

Anh tâm sự: “Sở dĩ tôi bàn bạc với gia đình mở quán cơm chay là vì hiện nay có nhiều cảnh đời đang rất khó khăn, cần được sự chung tay chia sẻ. Với quán cơm chay này, thực khách chỉ cần 10 ngàn đồng là sẽ có được một bữa cơm chay no bụng, ấm lòng”.

Đỗ Hạnh

Tin cùng chuyên mục