Lê Cát Trọng Lý: Mỗi ngày đều mới

Lê Cát Trọng Lý: Mỗi ngày đều mới

Lê Cát Trọng Lý chưa phải là cái tên quen thuộc trong giới âm nhạc. Cô mới chỉ ghi dấu ấn bằng giải nhất Bài hát Việt 2008. Tuy nhiên, đối với những fan ca nhạc của các trang web âm nhạc, cái tên Lê Cát Trọng Lý không hề xa lạ.

Chỉ trong vòng 2 - 3 năm, Lý đã sáng tác được khoảng hơn 20 ca khúc. Chưa một lần ra album, song muốn nghe ca khúc của Lý, muốn thưởng thức giọng ca trầm, lạ của Lý, chỉ cần gõ tên cô, chọn ca khúc và… lắng nghe. Còn muốn nghe “live”, muốn diện kiến dung nhan Lý, xin mời đến cà phê Yên (đường Ngô Thời Nhiệm), cô và những người bạn của mình chọn đây làm điểm chia sẻ cùng khán giả những ca khúc, những giai điệu của mình…

Con chim nhỏ bay từ mảnh đất miền Trung…

Lý sinh ra và lớn lên ở Đà Nẵng, trong một gia đình có cha là ca sĩ, mẹ là giáo viên dạy văn. “Em không hề biết ba em hát hay và có nhiều giải thưởng. Hình ảnh cha đi hát lớn lên cùng tuổi thơ em, nó rất đỗi bình thường. Mãi đến khi dọn nhà để chuyển nhà mới, em mới tình cờ thấy được những giải thưởng đó…” – Lý nói về cha mình, ca sĩ Lê Băng Thanh, người từng hoạt động ở Đoàn ca múa Trung ương tại Đà Nẵng như thế.

Lý không hề khoe, nhưng vô tình vào một trang web âm nhạc, phần thông tin nghệ sĩ, phát hiện ra Lý giỏi lịch sử. Năm lớp 9, cô bé từng đoạt giải 3 môn Sử toàn thành ở Đà Nẵng, là thành viên trong đội tuyển Olympic Sử năm lớp 11 và 12.

Còn với âm nhạc, dù chưa qua trường lớp, Lý cũng đã giành giải thưởng ở những cuộc thi tiếng hát học sinh, sinh viên - những lần đi thi đều do bạn bè thúc ép. Mãi đến năm 17 tuổi, cô bé mới tiếp cận lĩnh vực âm nhạc bằng việc học violon.

Lý nhớ mãi lần một cơn bão đổ xuống miền trung, cuốn trôi bao nhà cửa, đẩy người dân quê hương Lý vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Chị gái Lý làm từ thiện, chị bảo Lý gọi bạn bè tới đàn hát góp vui. Lần đầu tiên Lý ôm guitar hát trước đông người. Bài “Cơn bão nghiêng đêm” của nhạc sĩ Thanh Tùng mà Lý hát bữa đó không biết do hợp hoàn cảnh hay giọng ca của Lý truyền cảm mà mọi người đều bật khóc.

Lý nói: “Em không hề chọn âm nhạc, em thích công việc kinh doanh, nhưng những lựa chọn của em đều do hoàn cảnh đưa đẩy. Và em chợt phát hiện mình nên làm cái mà mình làm tốt nhất…”. Con đường đến với âm nhạc của Lý bắt đầu bằng việc Lý rời gia đình vào TPHCM học ở Nhạc viện TP.

Những lời ca là những vần thơ buồn

Sức khỏe Lê Cát Trọng Lý không tốt lắm. Quan sát Lý dễ dàng cảm nhận điều này. Đó cũng là lý do khiến cô phải ngưng học giữa chừng ở nhạc viện. “Em rất hay bệnh vặt, từ nhỏ đã vậy rồi…” – Lý tâm sự. Tuy nhiên, Lý không buồn vì điều đó. Dường như trong con người nhỏ bé của Lý chất chứa nguồn nội lực mạnh mẽ. Lý nhỏ bé như một chú chim sơn ca. Mái tóc ngắn rối tung đầy hoang dã. Nhưng khi Lý bước lên sân khấu, ôm đàn và hát, đó là một con người hoàn toàn khác. Những ca từ, những giai điệu tuôn trào.

Nếu chất giọng mộc mạc và lạ của Lý cuốn hút người nghe một thì những ca từ từ chính những ca khúc do Lý viết lại tạo ấn tượng đối với người nghe tới mười.: “Thương em anh trèo non cao. Mua mưa thâu mây tan mệnh bạc. Thương anh em lội sông sâu. Trôi hương trôi hoa tan phận ngọc… Thương em thương tình đa mang. Yêu trăng 30, quên mình. Thương tôi thương phận long đong. Yêu tan mong manh, tan nhật nguyệt… (Chênh vênh). Mưa vừa ghé qua rằng mưa vừa ôm em đấy. Gió phiêu diêu tìm tóc em và tìm bờ môi phai. Ghen với gió, giận cơn mưa, mong cho trời đứng lại. Giật nụ hôn từ gió khát, làm trời cao để ôm mưa… (Thương). Xin hãy đến đây tôi kể cho nghe. Câu chuyện về một người điên rất vui. Cô yêu từng hàng cây, trò chuyện cùng hòn đá. Cô mong làm mây bay hóa kiếp thành con gió. Cô yêu vạn người dưng, yêu thêm ngàn người điên Yêu tuổi trẻ bỏ hoang, cùng kiếp sống ơ hờ... (Nghe tôi kể này).

Thật ngạc nhiên vì những lời này được viết từ một cô gái mới 20 tuổi. Những lời lẽ mang triết lý của những người trẻ về nỗi đam mê, về tình yêu… Tất cả đều đắm đuối và buồn. “Buồn nhưng không ủy mị, đen tối. Buồn mà sáng” – Lý nói.

Những ngày mới đầy ắp yêu thương, khám phá

Hỏi rằng: Lý có thấy mình già dặn so với tuổi? Lý nói: không. Bởi vì em là một cô gái thích rong chơi, thích ăn quà rong và rất lười biếng…

Em lúc nào cũng muốn làm thử xem sao. Với âm nhạc em muốn từ nay đến năm 25 hoặc 27 tuổi em sẽ trở thành một songwriter (người viết ca khúc) thành công. Em biết con đường mà em đang đi còn nhiều thứ phải làm nhưng em tin tưởng vào chính mình, em thích những khó khăn và thử thách, nó làm em trưởng thành hơn trong cuộc sống. Còn cuộc sống hàng ngày của em rất đơn giản, những ngày nào học thì đến trường, buổi tối đi hát, khi hứng thì sáng tác, còn nếu không em sẽ không định trước công việc của mỗi ngày. Với em mỗi ngày đều mới, đều khác nhau và đều có những điều để em khám phá.

HÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục