Đời thường nghệ sĩ

Gia đình nghệ sĩ Hồ Nga - Kim Quang: Hạnh phúc đến từ âm nhạc

Chính niềm say mê những giai điệu âm nhạc dân tộc đã kết nối trái tim của đôi nghệ sĩ Hồ Nga – nhóm Mặt Trời Đỏ và Kim Quang – Trưởng đoàn ca nhạc Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen. Mối lương duyên đã cho đôi vợ chồng nghệ sĩ này nhiều hạnh phúc, nhất là khi hai cô con gái xinh xắn chào đời, lớn lên với niềm say mê âm nhạc như bố mẹ.
Gia đình nghệ sĩ Hồ Nga - Kim Quang: Hạnh phúc đến từ âm nhạc

Chính niềm say mê những giai điệu âm nhạc dân tộc đã kết nối trái tim của đôi nghệ sĩ Hồ Nga – nhóm Mặt Trời Đỏ và Kim Quang – Trưởng đoàn ca nhạc Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen. Mối lương duyên đã cho đôi vợ chồng nghệ sĩ này nhiều hạnh phúc, nhất là khi hai cô con gái xinh xắn chào đời, lớn lên với niềm say mê âm nhạc như bố mẹ.

Tính đến nay, vợ chồng nghệ sĩ Hồ Nga – Kim Quang đã có 13 năm gắn bó bên nhau. Với anh chị, duyên âm nhạc đã ưu đãi gia đình nhỏ bé này thật nhiều, cho anh chị niềm say mê, sức bền bỉ để theo đuổi nghệ thuật âm nhạc dân tộc – vốn ít người đam mê, gắn bó nếu không thật sự yêu nó với trái tim và cả khối óc.

Sau khi tốt nghiệp trung cấp Trường nghệ thuật Hà Nội, Hồ Nga vào Nam tiếp tục học đại học tại Nhạc viện TPHCM, khoa nhạc cụ dân tộc. Tại TPHCM, trong những lần đi diễn trong Đoàn nghệ thuật Âu Cơ, chị hay gặp anh, cùng trò chuyện rồi cảm mến. Chị thương anh tính nết hiền lành, nét tài hoa khi diễn tấu trên sân khấu. Anh thương chị tài năng, sự duyên dáng, khéo léo.

Đặc biệt, sự cảm thông giữa những người nghệ sĩ cùng nghề, yêu âm nhạc dân tộc, khiến họ “ngày mai sỏi đá cũng cần có nhau” trong công việc và cuộc sống.

Gia đình nghệ sĩ Hồ Nga – Kim Quang.

Gia đình nghệ sĩ Hồ Nga – Kim Quang.

Nghệ sĩ Hồ Nga chia sẻ: “Cùng nghề nên trong cuộc sống gia đình luôn xuất hiện những tranh luận về nghệ thuật, âm nhạc, khá nặng về chuyên môn. Ví như cách phối khí bản nhạc của tôi nhiều lúc bị ông xã góp ý rằng phải thay đổi đi, phối kiểu như thế nghe không được… Nhưng, tôi cũng khá cương quyết với lý lẽ, phối khí như thế góp phần tạo sự ăn khách khi trình diễn trên sân khấu. Anh thường bảo rằng, muốn những bài nhạc của tôi diễn cho những người có trình độ am hiểu nghệ thuật âm nhạc yêu thích nó, hơn cách phối nhạc chỉ để phục vụ một nhóm người theo xu hướng thị trường”.

Nghệ sĩ Kim Quang cũng bày tỏ: “Việc nhận xét khác nhau trong nghệ thuật dẫn đến việc vợ chồng giận nhau hai ba bữa là chuyện thường tình. Tuy nhiên, cũng chính những câu chuyện về nghệ thuật mà cả hai cùng trao đổi với nhau lại là nhịp cầu nối giúp chúng tôi hòa nhau, càng thêm gắn bó, hiểu nhau hơn trong công việc, nâng cao chuyên môn, biết tính tình của nhau để nhường nhịn, cảm thông và chia sẻ cho nhau trong cuộc sống gia đình”.

Trong vô số những cuộc tranh luận, thường thì anh hay nhường nhịn chị. Không chỉ thế, trong gia đình, anh được tất cả những người thân thừa nhận là người chồng có trách nhiệm, tốt tính, không hút thuốc, rượu chè, rất thương con.

Chị còn được  ông xã Kim Quang khen hết lời: “Ở nhà cô ấy là người vợ đảm đang, nấu ăn rất ngon, thích trang trí chăm sóc nhà cửa, chăm sóc người thân chu đáo. Trong công việc, Hồ Nga thể hiện được sự đa tài và giỏi giang, là người không ngừng sáng tạo, phấn đấu học hỏi, là cánh chim đầu đàn của nhóm Mặt Trời Đỏ, sử dụng nhiều loại nhạc cụ dân tộc, hát ngọt ngào các thể loại ca trù, chèo, chầu văn và cải lương…”.

Chung quy thì chính âm nhạc đã gắn kết tất cả các thành viên trong gia đình với nhau, cho họ niềm say mê sáng tạo trên sân khấu và ngoài cuộc đời. Đến khi hai cô con gái xinh xắn Thảo Linh (12 tuổi), Phương Linh (6 tuổi), hiện diện trong cuộc sống, vợ chồng nghệ sĩ Hồ Nga – Kim Quang càng hạnh phúc hơn khi các bé khỏe mạnh, thông minh, đặc biệt thể hiện được năng khiếu âm nhạc – niềm đam mê của bố mẹ.

Phương Linh hiện học ở Trường Quốc tế Á Châu, bé học giỏi, thích học đàn piano và nghe những bản nhạc của bố mẹ biểu diễn. Riêng bé Thảo Linh từ nhỏ đã chập chững những ngón tay trên phím đàn piano, đàn nhị.

Bé được mẹ Hồ Nga chỉ dạy cách kéo đàn, học nốt nhạc, nhạc lý, được bố Kim Quang thường xuyên kèm cặp học đàn piano. Khi thành thạo, Thảo Linh hay trình diễn những bài bản đã học với sự đệm đàn của bố mẹ, phục vụ khán giả là ông bà, những người thân.

Năm 2008, Thảo Linh được chọn là 1 trong 6 em thiếu nhi có năng khiếu, được Nhà hát Ca múa nhạc Bông Sen cấp học bổng du học tại Học viện Nghệ thuật Quảng Tây, Trung Quốc. Sau 6 năm học, Thảo Linh và 5 tài năng nhỏ khác sẽ trở về Việt Nam, là lớp kế thừa đàn anh đàn chị đi trước học tập, biểu diễn tại Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen.

Nhắc đến con, nghệ sĩ Hồ Nga cười hạnh phúc: “Thật ra, lúc đầu tôi không khuyến khích hai con theo nghề vì đây là nghề vất vả, tiền bạc không nhiều, nhưng về sau thấy con gái thích quá nên lại nghĩ, trong nhà có con nối nghiệp cũng là niềm hạnh phúc cho những bậc cha mẹ làm nghệ thuật”

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục