Đốn hạ 143 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng để xây cầu Thủ Thiêm 2

258 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1 sẽ bị di dời, đốn hạ để lấy mặt bằng xây dựng cầu Thủ Thiêm 2. Trong số này có 115 cây di dời và 143 cây bị đốn hạ.
 
Đốn hạ 143 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng để xây cầu Thủ Thiêm 2
Chiều 5-7, báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TPHCM) tại buổi thảo luận ở hội trường Kỳ họp thứ 5, HĐND TPHCM khoá IX, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết, việc thi công cầu Thủ Thiêm 2 làm ảnh hưởng đến 258 cây xanh.
Người đứng đầu ngành giao thông TPHCM cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 thì có khoảng 26 cây cầu dự kiến bắc qua sông Sài Gòn.
Hiện TPHCM đang khai thác 11 cầu và TPHCM sẽ tiếp tục đầu tư các công trình khác kết nối từ trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Về việc thực hiện cầu Thủ Thiêm 2, ông Bùi Xuân Cường cho biết, trong quá trình thực hiện đã so sánh nhiều phương án, trong đó có tính và so sánh phương án xây hầm hay cầu.
“Nếu xây hầm thì gặp nhiều bất lợi vì vướng tuyến tàu điện ngầm, làm hầm thì phải làm đường dẫn kéo dài cũng ảnh hưởng đến cây xanh, nhà dân và đặc biệt chi phí xây dựng, chi phí vận hành cũng rất cao.
Cuối cùng phương án chọn là xây dựng cầu dây văng Thủ Thiêm 2. Phương án này có lấy ý kiến của mặt trận tổ quốc, hội đồng kiến trúc thành phố…”, ông Bùi Xuân Cường thông tin.
Theo thiết kế, dự án cầu Thủ Thiêm 2 giúp kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố và khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng vốn đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng với tổng chiều dài 1.465 m.
Dự án ảnh hưởng đến 258 cây xanh và 9 đơn vị khai thác hạ tầng kỹ thuật (điện, viễn thông…).
“Không di dời thì không có mặt bằng thi công, nhưng nguyên tắc được UBND TP lựa chọn là ưu tiên giải pháp di dời cây. Việc đốn hạ chỉ thực hiện đối với những cây có chất lượng xấu hoặc có khả năng sống thấp sau khi di dời.
Ngoài ra, sau khi dự án cầu hoàn thành thì việc tái tạo lại mảng xanh để bù đắp mảng xanh đã bị đốn hạ phải cao hơn; đồng thời, lượng gỗ thu hồi sẽ dùng chế tạo các sản phẩm công cộng phục vụ người dân.
Đối với nhiều người dân thành phố, cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng lưu giữ nhiều ký ức, nhưng do quá trình phát triển buộc phải đốn hạ, di dời nên chúng tôi rất mong được chia sẻ và ủng hộ”, ông Bùi Xuân Cường nói thêm.
Đốn hạ 143 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng để xây cầu Thủ Thiêm 2 ảnh 1 Đốn hạ 143 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) để xây cầu Thủ Thiêm 2 
Giám đốc Sở GTVT TP cũng cho biết, công tác di dời, đốn hạ cây xanh nói trên không làm đồng loạt mà được làm theo tiến độ thi công các hạng mục cầu Thủ Thiêm 2.
Tháng 8-2017, xử lý 63 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng đoạn từ đường Nguyễn Hữu Cảnh đến bờ sông (di dời 20 cây, đốn hạ 43 cây) để thi công cầu.
Tháng 10-2017, xử lý 79 cây xanh hai bên vỉa hè đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh (di dời 36 cây, đốn hạ 43 cây) để mở rộng mặt đường thi công cầu.
Tháng 3-2018, xử lý 70 cây xanh hai bên dải phân cách biên đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh (di dời 35 cây, đốn hạ 35 cây).
Tháng 5-2018, xử lý 46 cây đoạn từ cảng Ba Son đến Công trường Mê Linh (di dời 24 cây, đốn hạ 22 cây).
Sau khi cầu Thủ Thiêm 2 xây dựng xong, ngoài cây xanh trồng bổ sung trên vỉa hè thì còn tận dụng các phần đất dạ cầu để bổ sung mảng xanh tạo mỹ quan cho công trình. 

Tin cùng chuyên mục