Dọn phố đón tết

Những ngày này, không khí chào đón năm mới tại TPHCM trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Phố phường khắp nơi như được thay áo mới với các con đường lung linh sắc màu, những dàn đèn led trang trí được cách điệu trông đẹp mắt. 

Mặt đường sạch đẹp 

Hàng loạt tuyến đường ở các quận trung tâm thành phố từ mặt đường cho đến vỉa hè hai bên được sửa soạn, chăm chút sạch, đẹp hơn để người dân đón tết cổ truyền. Mặt đường đã được thảm nhựa mới, vạch phân làn, phân luồng đã được sơn kẻ lại sáng bóng. Hàng loạt con lươn, dải phân cách cũng được thay thế với kiểu dáng thẩm mỹ đẹp và chắc chắn hơn.

Điều này dễ dàng nhìn thấy mỗi khi đi qua đường Nguyễn Cư Trinh (từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Nguyễn Trãi), đường Huyền Trân Công Chúa (từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến đường Nguyễn Du), đường Trương Định (từ đường Lê Lai đến đường Nguyễn Thị Minh Khai), đường Lê Thị Hồng Gấm (từ đường Phó Đức Chính đến đường Nguyễn Thái Học)… 

Dọn phố đón tết ảnh 1 Cây xanh và thảm cỏ trên đường Điện Biên Phủ. Ảnh: THÀNH TRÍ
Ở khu vực trung tâm quận 1, vỉa hè trên hầu hết các tuyến đường được lát đá granite, những khuôn viên nhỏ với những thảm hoa kiểng xen lẫn giữa những hàng cây xanh, giảm hẳn cảnh buôn bán lấn chiếm. Đây cũng là nơi để cho người dân và du khách tản bộ ngắm cảnh quan, để cảm nhận được cảm giác thoái mái sau một ngày làm việc vất vả.

Chị Nguyễn Thị Thu Minh, nhà trên đường Điện Biên Phủ, nhận xét: “Mặt đường mới được trải nhựa bằng phẳng, nhiều đoạn vỉa hè trước đây lót đá, nay cải tạo, thay vào đó là những tiểu đảo nhỏ được trồng hoa và các loại cây kiểng, tạo nên cảm giác nhẹ nhàng.

Không chỉ có tuyến đường này, hiện thành phố có rất nhiều vỉa hè sạch sẽ, mát mẻ, không có cảnh bày bán lấn chiếm, phù hợp với văn minh đô thị. Sáng, chiều đi tập thể dục hay đi bộ dạo thoáng mát lắm! Hiếm khi thấy cảnh vỉa hè bị chiếm dụng, buôn bán tràn lan như những năm trước đây. Cảnh “mạng nhện” giăng khắp nơi trên đầu nay cũng không còn, vì toàn bộ hệ thống điện, cáp quang đều được ngầm hóa”. 

Hàng loạt tuyến đường như Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Ngọc Thạch, Lê Duẩn, Lê Lợi, Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng, Đồng Khởi, Nguyễn Thị Minh Khai… cũng rực rỡ trong ánh đèn hoa với nhiều hình dáng, màu sắc. Mỗi tuyến đường được khoác lên mình một kiểu dáng khác nhau theo một chủ đề riêng. Có nơi được trang trí hoa mai, hoa đào, hoa sen… Không chỉ vậy, nhiều tuyến đường được trang trí bằng các khối hình như hình tròn, hình vuông, chữ nhật, sao vàng… Đặc biệt hơn, ở phố đi bộ Nguyễn Huệ còn được trang trí bằng những cổng chào hoành tráng. 

Không chỉ ở quận trung tâm, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố cũng được chỉnh trang, dọn dẹp đẹp hơn, lộng lẫy hơn như đường Trần Hưng Đạo, Hồng Bàng, Hùng Vương (quận 5); An Dương Vương (quận 6); Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp)…

Đô thị lung linh sắc màu

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã yêu cầu các phòng ban liên quan trực thuộc gấp rút tân trang lại hàng loạt tuyến đường, tăng cường hoa kiểng tại một số khu vực trung tâm, dọn dẹp vệ sinh, cắt cỏ hầu góp phần đảm bảo mỹ quan trong những ngày đầu năm 2019 và những ngày xuân Kỷ Hợi.

Ngoài khu vực quận 1, các tuyến đường dẫn từ cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào trung tâm thành phố, xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng, đại lộ Võ Văn Kiệt, mảng xanh ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm… cũng được tăng cường hoa kiểng, cây xanh.  

Ngoài ra, hàng loạt vòng xoay như Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ, Công trường Dân Chủ được tăng cường cây kiểng, đèn hoa; cải tạo bồn kiểng khu vực cột cờ Thủ Ngữ trên địa bàn quận 1; thay hoa, cắt tỉa tạo dáng cây xanh tại bồn hoa trong các công viên, trong đó chú ý sử dụng các chủng loại hoa có màu sắc đẹp, tươi sáng để tăng cường cảnh quan mỹ thuật trong dịp Tết Nguyên đán.

Các khu quản lý giao thông đô thị và Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn được yêu cầu chú ý tuần tra để bảo vệ và phát hiện xử lý kịp thời những cây chết khô,  nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Trong việc chiếu sáng, lực lượng chuyên trách sẽ tổ chức kiểm tra, thay thế kịp thời các bóng đèn chiếu sáng công cộng bị hư hỏng, cũng như tăng cường chiếu sáng cho các khu vui chơi và trang trí lễ hội tại một số khu vực như lễ hội chào đón năm mới tại khu vực trung tâm thành phố, Hội Hoa xuân tại Công viên Tao Đàn, chợ hoa tết tại Công viên Lê Văn Tám, Đường hoa Nguyễn Huệ, khu vực hồ Con Rùa, Công trường Quốc tế, Công viên Gia Định… 

Hiện các công viên đã và đang được trang trí đèn, tăng cường cây xanh, hoa rực rỡ đón Tết Kỷ Hợi 2019. Đặc biệt, một số công viên được đầu tư, nâng cấp để trở thành nơi vui chơi, giải trí của người dân không chỉ vào dịp tết mà suốt năm.

Công viên Văn Lang (quận 5) vừa được nâng cấp hàng loạt hạng mục với hệ thống đèn màu, điểm nhấn ở giữa là hệ thống nhạc nước kết hợp ánh sáng nhiều màu sắc. Công viên được trang bị hệ thống wifi miễn phí, 6 trụ uống nước tại vòi, hầm triển lãm và một sân khấu lớn. 

TPHCM cũng đã đầu tư hệ thống ánh sáng, trang trí tại các vòng xoay, đảo xoay ở những cửa ngõ, các quận/huyện vùng ven để người dân thưởng ngoạn.

Tin cùng chuyên mục