Dồn sức giúp dân vượt khó

Đến thời điểm này, mưa bão đã làm 17 người chết và 3 người mất tích. Toàn bộ số người chết tập trung tại TP Nha Trang và đa phần do bị sạt lở núi.
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích

Ngày 19-11, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp khẩn kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ do hoàn lưu bão số 8 gây ra. Đến thời điểm này, mưa bão đã làm 17 người chết và 3 người mất tích. Toàn bộ số người chết tập trung tại TP Nha Trang và đa phần do bị sạt lở núi.

Cùng ngày, chính quyền địa phương huy động lực lượng cứu hộ cứu nạn tiếp tục tìm người mất tích, khắc phục hậu quả. Theo Sở NN-PTNT Khánh Hòa, mưa lũ trên địa bàn tỉnh này đã làm sập, hư hỏng 43 căn nhà, trong đó nhiều nhất là TP Nha Trang với 30 căn.

Tại cuộc họp, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng, tình hình hiện tạm ổn nhưng vài ngày tới rất nguy cấp khi có dự báo bão số 9 sẽ đổ bộ vào Khánh Hòa. Vì vậy, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu TP Nha Trang cũng như các địa phương khác phải sơ tán toàn bộ dân cư ở các vùng sạt lở, cử lực lượng cảnh báo ở cầu tràn.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm người mất tích, khẩn trương bố trí chỗ ở cho các gia đình có nhà bị sập, hư hỏng.

Về tình hình giao thông, theo ghi nhận của phóng viên, giao thông trên địa bàn Khánh Hòa hiện đã tạm ổn, các tuyến giao thông đường không, đường bộ, đường sắt cơ bản thông tuyến.

Tại đại lộ Nguyễn Tất Thành - tuyến huyết mạch nối TP Nha Trang đi sân bay quốc tế Cam Ranh, trong 2 ngày qua, lực lượng chức năng đã huy động hàng trăm người và công cụ máy móc đến thông tuyến. Do khối lượng đất đá lên đến hơn 6.000m3 nên đến trưa 19-11 tuyến này mới thông tuyến 1 làn.

Còn  đối với đường sắt Bắc - Nam, mặc dù tàu đã lưu thông trở lại nhưng cơ quan chủ quản vẫn tiếp tục gia cố các điểm yếu, sụt lún. Theo ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, mưa lớn gây thiệt hại nặng nề cho giao thông tỉnh Khánh Hòa. Hiện công tác khắc phục các điểm giao thông hư hại khác vẫn đang được nhanh chóng triển khai.

Còn tại Phú Yên, tỉnh đã huy động toàn bộ nhân lực, vật lực để giúp đỡ người dân sửa sang, dựng lại nhà cửa bị sập, tốc mái, hư hỏng để sớm ổn định cuộc sống. Cùng với đó, chính quyền tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ ban đầu cho các hộ có nhà bị lốc xoáy tàn phá, từ 15 - 30 triệu đồng.

Cùng ngày, ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, đã trực tiếp dẫn đoàn công tác đến các thôn Phước Tân, Phước Long và Phước Lộc (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) để thăm hỏi, chia sẻ, động viên các hộ gia đình bị thiệt hại.

Chiều 19-11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã có điện thăm hỏi gửi tới Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên.

Ban thường trực đánh giá cao việc các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, cơ quan và lực lượng vũ trang ở địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tìm kiếm, thăm hỏi, giúp đỡ các nạn nhân và gia đình bị thiệt hại do bão lũ gây ra; gửi tới gia đình có người bị nạn do bão lũ gây ra lời thăm hỏi ân cần và chia buồn sâu sắc.

Trước mắt, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi tới mỗi gia đình có người chết, mất tích 5 triệu đồng/người và mỗi người bị thương nặng 3 triệu đồng/người để góp phần giúp đỡ các gia đình và nạn nhân bị thiệt hại do mưa bão gây ra.

Để tiếp tục hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do mưa bão số 8 gây ra, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTTQ Việt Nam các tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên phối hợp với chính quyền, ban chỉ huy phòng chống thiên tai của tỉnh thống kê thiệt hại về người, số người bị thương, số nhà của nhân dân bị hư hỏng, thiệt hại và báo cáo về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để có biện pháp hỗ trợ cho nhân dân, góp phần khắc phục khó khăn.

Ngày 19-11, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã hỗ trợ 3 triệu đồng đối với người bị thiệt mạng, 1 triệu đồng đối với người bị thương, 3 triệu đồng cho mỗi nhà bị sập, trôi hoàn toàn do thiên tai.

Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 70 triệu đồng để giúp đỡ các gia đình có người thiệt mạng và mất tích.

Tin cùng chuyên mục