SGGP ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH (Phát hành hôm nay 1-10-2015)

*CHỦ ĐIỂM-SỰ KIỆN:

*CHỦ ĐIỂM-SỰ KIỆN: Hôm qua 30-9, Diễn đàn đầu tư toàn cầu diễn ra tại Hà Nội, với sự có mặt của 700 đại biểu là các nhà đầu tư đại diện 32 quốc gia, vùng lãnh thổ, đặc biệt là sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đã cho thấy tầm quan trọng của diễn đàn. Nói như ông Tony Shale, Tổng giám đốc phụ trách châu Á Euromoney Institutional Investor, đơn vị đồng tổ chức: Bức tranh kinh tế của Việt Nam đang hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài, bởi Việt Nam đang là điểm chiến lược quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

*TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG: Theo Ngân hàng Nhà nước việc giảm lãi suất huy động USD về 0% lần này là hướng đến mục tiêu chống tình trạng đô la hóa, găm giữ ngoại tệ. Điều này cũng dễ hiểu bởi kỳ vọng tỷ giá tăng đang dâng cao khiến đồng bạc xanh đang trở nên hấp dẫn. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng bước đi tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước có thể giảm lãi suất tiền đồng một khi áp lực huy động không còn, mở ra cơ hội tiếp cận vốn rẻ cho doanh nghiệp.

*CHỨNG KHOÁN-ĐẦU TƯ: Theo hãng tin Bloomberg, Việt Nam chỉ bán được một nửa số trái phiếu tại các phiên đấu giá trong 3 quý năm 2015. Theo đó, Kho bạc Nhà nước chỉ bán được khoảng 4,3 tỷ USD (96.470 tỷ đồng) trái phiếu, tương đương 38% kế hoạch cả năm 2015 (250.000 tỷ đồng). Tình trạng ế ẩm trong các phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ đã xuất hiện từ đầu quý II-2015. Để giải quyết tình trạng này, Kho bạc Nhà nước đã tăng lãi suất trúng thầu từ 5,45%/năm lên 6,4%/năm ở trái phiếu kỳ hạn 5 năm nhưng vẫn không thu hút nhà đầu tư.

*DOANH NGHIỆP-DỊCH VỤ-THỊ TRƯỜNG: Xuất khẩu gặp khó vì các vụ kiện chống bán phá giá, nội địa cũng khốn đốn khi hàng Trung Quốc tràn ngập, các doanh nghiệp tôn, thép Việt Nam đang ở trong thế tiến thoái lưỡng nan. Xung quanh câu chuyện này, ĐTTC trao đổi với ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA).
Và nhiều chuyên mục khác...


MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Tin cùng chuyên mục