SGGP Đầu tư Tài chính ngày 30-3-2015

* CHỦ ĐIỂM-SỰ KIỆN: Đối phó với thách thức, tận dụng cơ hội ra sao khi năm 2015 Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, với hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) dự kiến kết thúc đàm phán hoặc chuẩn bị ký kết. Đặc biệt, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập cuối năm 2015. Đó là những vấn đề được nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia quan tâm tại hội thảo “Bức tranh kinh tế dành cho doanh nghiệp trong và sau 2015” diễn ra cuối tuần qua.

* TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG:
Thị trường vừa có một đợt biến động tỷ giá mạnh khi đồng USD đạt mức cao nhất trong 12 năm qua so với rổ tiền tệ, khiến hàng loạt ngân hàng trên thế giới phải phá giá đồng nội tệ. Biến động của tỷ giá cho thấy kỳ vọng sẽ phá giá VNĐ trên thị trường. Ngày 25-3 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định tỷ giá tăng do yếu tố tâm lý trước xu hướng tăng giá mạnh của USD trên thị trường thế giới và sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định trong biên độ đề ra. 

* CHỨNG KHOÁN-ĐẦU TƯ:
Thống kê cho thấy kể từ sau chủ trương của Chính phủ trong việc thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước đầu tư ngoài ngành trong lĩnh vực bảo hiểm, tài chính-ngân hàng, đến nay chỉ thoái được 613 tỷ đồng và thu về 622 tỷ đồng. Con số này khá khiêm tốn so với số vốn hàng chục ngàn tỷ đồng của các doanh nghiệp nhà nước đang đầu tư vào các tổ chức tín dụng. Điều này cho thấy việc thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước sẽ gặp không ít nhọc nhằn.

* XÂY DỰNG-BẤT ĐỘNG SẢN:
Rất nhiều dự án bất động sản trên địa bàn TPHCM hiện nay đang trong tình trạng sống dở, chết dở vì chủ đầu tư thiếu vốn, khách hàng không đóng tiền, ngân hàng ngưng cấp vốn, nhà thầu ngưng thi công, tranh chấp và kiện tụng giữa các bên rối như mớ bòng bong. 

Và nhiều chuyên mục khác...

Tin cùng chuyên mục