SGGP Đầu tư Tài chính ngày 26-12-2016

* CHỦ ĐIỂM - SỰ KIỆN: 2016 được đánh giá là năm bội thu của trái phiếu chính phủ khi Kho bạc Nhà nước đã 2 lần điều chỉnh tăng lượng phát hành, với mục tiêu huy động trái phiếu chính phủ cả năm lên mức 281.000 tỷ đồng nhưng vẫn hoàn thành. Đồng thời, nếu trước đây 80% nhà đầu tư là ngân hàng thương mại, hiện con số này đã giảm xuống mức 60%. Năm 2017, dự báo thị trường tiếp tục có sự thay đổi đáng kể hơn về cơ cấu nhà đầu tư nhằm đưa trái phiếu chính phủ hướng đến là nguồn vốn dài hạn cho nền kinh tế.

* TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG: Tăng trưởng tín dụng năm nay dự kiến ở mức 18%, gấp 3 lần GDP. Các chuyên gia cho rằng điều này không quá rủi ro vì hệ số này tương tự các năm trước. Tuy nhiên, rủi ro nằm ở chỗ tín dụng đầu tư kinh doanh bất động sản vẫn tăng, cùng với đó tín dụng tiêu dùng tăng mạnh trong đó có đến 50% vốn vay đáp ứng nhu cầu sửa chữa, mua nhà để ở.

* CHỨNG KHOÁN - ĐẦU TƯ: Trong năm 2016, thị trường UPCoM chứng kiến sự nhảy vọt về số lượng doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên, sự gia tăng về số lượng niêm yết lại không đi cùng với chất lượng, nên UPCoM vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro, nhất là sau sự kiện cổ phiếu “ma” MTM.

* NHÌN RA THẾ GIỚI: Những xung đột lợi ích về thương mại, kinh tế, quyền tự do hàng hải, sức ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế; cùng khác biệt về văn hóa, chính sách, những đổ vỡ về ngoại giao, những đe dọa tiềm tàng về khí tài, quân sự… liệu có đẩy 2 cường quốc đứng đầu thế giới đến chỗ phải “dụng võ”?

Và nhiều chuyên mục khác...

Tin cùng chuyên mục