Đông Bắc Á nóng bỏng và bất ổn

Mấy ngày qua liên tiếp xuất hiện những tin đồn về việc Mỹ đang lên kế hoạch bí mật sơ tán công dân khỏi Seoul khiến Đại sứ quán Mỹ ở Seoul phải tuyên bố sẽ không sơ tán công dân Mỹ khi chưa báo trước cho chính phủ Hàn Quốc. Trong khi đó, Triều Tiên lại đe sẽ tấn công Mỹ với một đòn đánh không thể tưởng tượng nổi.

 

Các cuộc tập trận Hàn - Mỹ luôn bị Triều Tiên phản đối
Các cuộc tập trận Hàn - Mỹ luôn bị Triều Tiên phản đối
Củng cố lực lượng

Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn một tuyên bố do Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải có đoạn nhấn mạnh: “Mỹ đang trở nên điên cuồng với việc phơi bày những mục tiêu mà chúng ta đã xác định là mục tiêu hàng đầu. Mỹ nên tiên lượng sẽ phải đối mặt với một đòn đánh không thể tưởng tượng nổi vào một thời điểm không thể tưởng tượng nổi”. 

Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) thông báo kế hoạch tiến hành một cuộc diễn tập nhằm ứng phó với tình huống bất ngờ. Theo kế hoạch, các quân nhân USFK cùng gia đình của họ sẽ tham gia diễn tập, trong đó có cả nội dung sơ tán người dân trong trường hợp nổ ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Thông cáo của USFK cho biết đây là một hoạt động thường niên, sẽ kéo dài từ ngày 23 đến 28-10, với sự hợp tác của bộ quốc phòng hai nước. 

Cùng lúc này, hải quân Hàn Quốc thông báo lực lượng này dự định thành lập một sở chỉ huy phụ trách công tác hoa tiêu và một hạm đội đặc nhiệm mới, phù hợp với nỗ lực của quân đội trong việc tăng cường khả năng “tác chiến tấn công” nhằm đối phó với các hành động khiêu khích của Triều tiên. Một báo cáo của hải quân trình Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Hàn Quốc nêu rõ lực lượng hải quân đặt mục tiêu đến năm 2023 sẽ đưa các đơn vị trên vào hoạt động nếu kế hoạch trên được chính phủ chấp thuận. Theo đó, sở chỉ huy hoa tiêu nói trên sẽ do một sĩ quan cấp chuẩn đô đốc chỉ huy phụ trách hơn 70 máy bay và máy bay trực thăng. Hạm đội cơ động sẽ bao gồm nhiều tàu khu trục 6.000 tấn lớp KDDX Aegis cùng 3 tàu khu trục 7.600 tấn lớp KDX-III Aegis. Đến giữa thập kỷ 2020, các tàu KDDX sẽ được đóng và trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tân tiến cũng như các loại tên lửa hạm đối đất. 

Trong khi đó, đặc phái viên của Hàn Quốc về vấn đề an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều tiên Lee Do-hoon và người đồng cấp Nhật Bản Kenji Kanasugi ngày 19-10 hội đàm song phương thảo luận cách tiếp cận chung đối với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên. Tại hội đàm, ông Kanagugi cho rằng trong bối cảnh “Triều Tiên đã trở thành mối đe dọa cấp độ mới đối với khu vực và toàn thế giới, các bên cần chú trọng hợp tác với nhau, và nếu có thể đưa ra được một ý tưởng mới thì điều đó sẽ có lợi cho tất cả chúng ta”.

Xem xét lệnh trừng phạt mới

Liên quan đến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết vẫn luôn xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt mới chống Triều Tiên, tiếp sau các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ). 

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun nhấn mạnh: “Chừng nào Triều Tiên tiếp tục các hành động khiêu khích, nhiều biện pháp sẽ được xem xét như là một cách để tăng cường hiệu quả của các biện pháp trừng phạt và sức ép của cộng đồng quốc tế”. 

Triều Tiên cũng đã lên án Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận hải quân chung quy mô lớn tại vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. Trong tuyên bố đưa ra ngày 18-10, người phát ngôn Ủy ban các biện pháp khẩn cấp liên Triều phản đối các cuộc diễn tập chiến tranh hạt nhân chống Triều Tiên; khẳng định cuộc tập trận này chứng tỏ Mỹ và Hàn Quốc đang âm mưu châm ngòi một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên bằng bất cứ giá nào. Theo người phát ngôn này, Mỹ và Hàn Quốc đang chờ một cơ hội để “tấn công phủ đầu” Triều Tiên, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ có các biện pháp chống trả để đập tan cuộc tấn công này ngay lập tức.

Tin cùng chuyên mục