Đồng bào dân tộc thiểu số ủng hộ thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM

Ngày 27-2, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM họp mặt đồng bào tiêu biểu các dân tộc thiểu số xuân Mậu Tuất 2018. 
Tham dự có các đồng chí: Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM. Cùng dự, có 200 đại biểu tiêu biểu đại diện các dân tộc thiểu số trên địa bàn TPHCM.
Đồng bào dân tộc thiểu số ủng hộ thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM ảnh 1 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang chúc mừng các đại biểu trong buổi họp mặt đồng bào tiêu biểu các dân tộc thiểu số        Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong buổi họp mặt, các đại biểu đại diện các dân tộc thiểu số bày tỏ phấn khởi khi TPHCM được Quốc hội thông qua Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Đại diện các dân tộc thiểu số tin tưởng cơ chế, chính sách này sẽ là động lực mới để TPHCM phát triển nhanh, bền vững. Trong việc xây dựng TP thông minh và thực hiện Nghị quyết 54/2017/QH14, Đại đức Châu Hoài Thái, đại diện đồng bào dân tộc Khmer cho rằng, quan trọng nhất là TP phải có đội ngũ nhân lực chất lượng để làm ra các phần việc, công trình có tính đột phá. Đại diện đồng bào dân tộc Chăm, ông Ysa UMơ, Trưởng ban Quản trị Thánh đường MUWAHIDIN (quận 9), chia sẻ đồng bào dân tộc Chăm sẽ đồng hành cùng TP thực hiện đề án TP thông minh và thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. 
Các đại biểu dân tộc thiểu số cũng chia sẻ tâm huyết, góp ý với TP nhiều vấn đề. Ông Hàng Vay Chi, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, đại diện đồng bào dân tộc Hoa, mong muốn TP hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, miễn giảm thuế để doanh nghiệp khởi nghiệp tích lũy vốn, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Nêu thực tế hầu hết doanh nghiệp người Hoa có con cháu ra nước ngoài học tập, tiếp cận được công nghệ hiện đại và mặt khác, ở trong nước, một bộ phận cơ sở sản xuất vừa và nhỏ có lực lượng biết sản xuất kinh doanh từ rất trẻ, thừa hưởng kinh nghiệm nhiều đời từ ông cha, ông Hàng Vay Chi đề nghị TP có hướng kết nối 2 nhóm doanh nhân này. Từ đó, hình thành thế hệ doanh nhân vừa có kinh nghiệm, vừa có trình độ, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cho xã hội và nâng cao chất lượng sản phẩm để đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực. 

Tại buổi họp mặt, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang vui mừng trước sự phát triển của cộng đồng các dân tộc thiểu số ở TPHCM, từ 44 dân tộc vào đầu những năm 2000 lên 51 dân tộc hiện nay. Đặc biệt, đồng bào dân tộc thiểu số ở TPHCM có mặt bằng trình độ văn hóa khá cao; trong đó, có đội ngũ trí thức ở các lĩnh vực, có nhiều doanh nghiệp lớn, nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng... Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM khẳng định, TP luôn tạo điều kiện về nhà ở, học tập, việc làm, có chính sách phát triển văn hóa đối với đồng bào các dân tộc thiểu số. 

Tâm đắc với góp ý của các đại biểu, đồng chí Tất Thành Cang yêu cầu, ngay sau buổi họp mặt, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM chủ trì cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Ban Dân tộc TPHCM rà soát lại công tác dân tộc của TP. Cụ thể là về các mặt kinh tế, giáo dục, dạy nghề, việc làm, văn hóa... xem các chính sách của TP đã tới với bà con chưa. Sau đó, hệ thống hóa các vấn đề, chỉ rõ đối với từng cộng đồng dân tộc thì cần quan tâm hỗ trợ mặt nào trong thời gian tới và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM cũng cho hay, thời gian tới, TP sẽ tập trung chăm lo cho nguồn nhân lực trẻ ở từng gia đình dân tộc thiểu số, giúp các gia đình thoát nghèo bền vững.

Tin cùng chuyên mục