Đồng bộ công nghệ giảm thất thoát nước

Thông qua các ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn (Cấp nước Chợ Lớn) đã kéo giảm mạnh tỷ lệ thất thoát nước trên địa bàn phụ trách. Trong 8 tháng đầu năm 2019, tỷ lệ thất thoát nước tại khu vực phụ trách của công ty chưa đến 25%.
Nhân viên Cấp nước Chợ Lớn theo dõi lưu lượng, áp lực từ xa trên chương trình WaterNet để kịp thời phát hiện điểm bể
Nhân viên Cấp nước Chợ Lớn theo dõi lưu lượng, áp lực từ xa trên chương trình WaterNet để kịp thời phát hiện điểm bể

Giảm thất thoát thất thu

Theo đề án được Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đưa ra, trong năm 2019 tỷ lệ thất thoát thất thu nước trên toàn địa bàn TPHCM kéo giảm xuống dưới 25%. Tỷ lệ này sẽ dưới 23% vào năm 2020, dưới 21,5% vào năm 2021 và dưới 21% vào năm 2022.

Để thực hiện, đòi hỏi các đơn vị trực thuộc Sawaco phải đẩy mạnh công tác chống thất thoát thất thu. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, ngoài đảm bảo cấp nước an toàn, 100% hộ dân trong khu vực được sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh, Cấp nước Chợ Lớn cũng triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật tiên tiến, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý.

Hiện nay, Cấp nước Chợ Lớn đang cấp nước sạch cho người dân các quận 5, 6, 8 và Bình Tân, với hơn 287.000 đồng hồ nước và 1.312km đường ống cấp 3. Các địa bàn này có đặc thù là đông dân cư, nhiều tiếng ồn và xe cộ qua lại đông đúc nên trước đây công tác dò tìm rò rỉ gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Anh Kiệt, Phó Giám đốc Kỹ thuật Cấp nước Chợ Lớn, để phát hiện rò rỉ nước, ban ngày công nhân phải đi xác định trên các đường ống rồi khoanh vùng nhỏ lại để buổi tối tiếp tục dò tìm.

“Ngoài tin báo của người dân về các sự cố, còn lại anh em công nhân phải rất vất vả để xác định địa điểm. Tình trạng công nhân cấp nước phải chui xuống cống hàng giờ liền tìm điểm rò rỉ nước diễn ra như cơm bữa. Tuy nhiên, tỷ lệ phát hiện cũng rất thấp”, ông Kiệt thông tin.

Từ những khó khăn trên, Cấp nước Chợ Lớn cho thực hiện các ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác thực tiễn. Ngoài chương trình Chowagis để quản lý cơ sở dữ liệu tài sản mạng lưới cấp nước, thông tin dò sửa bể, thông báo tình trạng cúp nước đến khách hàng, quản lý thông tin các đồng hồ tổng (DMA) trên máy tính và điện thoại thông minh, đơn vị còn ứng dụng mô hình quản lý công nhân khu vực (Caretaker).

Ứng dụng này nhằm khoanh vùng, thiết lập và quản lý vận hành các DMA, để nâng cao hiệu quả giảm thất thoát thất thu. Thông qua ứng dụng Caretaker, 136 DMA trên địa bàn đã được công ty kiểm soát với tỷ lệ trên 90,84%.

Nâng cao vai trò từng nhân viên

Trong công tác giảm thất thoát nước, Cấp nước Chợ Lớn còn lắp đặt hệ thống theo dõi lưu lượng, áp lực từ xa qua chương trình WaterNet. Với chương trình này, nhân viên kỹ thuật có thể kiểm soát mạng lưới đồng hồ nước cũng như khoanh vùng các DMA phát hiện sự cố từ xa qua máy tính, điện thoại thông minh. 

Theo ông Huỳnh Tấn Long, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Cấp nước Chợ Lớn, khi chưa ứng dụng công nghệ mới, công tác dò tìm, phát hiện rò rỉ chỉ đạt tỷ lệ 60% - 70%. Từ khi chương trình WaterNet đưa vào sử dụng, tỷ lệ phát hiện rò rỉ đạt trên 90%. Đặc biệt, tỷ lệ phát hiện tại các bể ngầm từ 20% tăng lên 50%.

“Hiện công ty đã lắp đặt và vận hành hơn 150 logger trên toàn bộ mạng lưới. Nhờ đó, chúng tôi dễ dàng theo dõi lưu lượng, áp lực từ xa trên các thiết bị di động. Khi có điểm sự cố bất thường, hệ thống sẽ cảnh báo ngay để đơn vị khoanh vùng và cử nhân viên xử lý nhanh chóng”, ông Long cho biết. 

Theo ông Nguyễn Anh Kiệt, bên cạnh các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ thì ý thức của mỗi nhân viên đối với công việc mình phụ trách đã giúp kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước. Do đó, đơn vị thường xuyên tổ chức các chuyên đề tuyên truyền đến người lao động. Mục đích nhằm giúp mọi người hiểu giảm thất thoát thất thu nước không chỉ là trách nhiệm của bộ phận dò bể, mà chính mỗi nhân viên, nếu làm tốt vai trò của mình đều góp phần kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước.

Công ty đang tính đến giải pháp khoán lương cho bộ phận chống thất thoát nước theo cơ chế thưởng phạt xứng đáng, nhằm tạo động lực cho công nhân trong công tác hàng ngày.

Cấp nước Chợ Lớn cũng đưa vào sử dụng hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7, nhằm ghi nhận các thông tin phản ánh của khách hàng về chất lượng dịch vụ, sự cố cấp nước. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giảm thất thoát nước vô hình, trong đó có giải pháp chú trọng phát triển khách hàng để tăng sản lượng đầu ra.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Anh Kiệt, điều khó khăn đơn vị đang gặp phải là còn hơn 17.890 đồng hồ nước do công ty quản lý có chỉ số tiêu thụ bằng 0. Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác chống thất thoát nước của đơn vị.

Từ đầu tháng 8-2019, Cấp nước Chợ Lớn đã hoàn tất triển khai hóa đơn điện tử, đồng thời không thu tiền nước khách hàng tại nhà. Cùng với chương trình thí điểm đọc chỉ số đồng hồ nước khách hàng bằng điện thoại thông minh, công ty đã tiến đến hiện đại hóa khâu ghi thu.

Tin cùng chuyên mục