Động đất ở biển Hà Tĩnh nhưng không gây sóng thần

Đó là thông tin được ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nêu rõ trong cuộc trao đổi với Báo SGGP trưa ngày 18-10. 

Theo thông báo của Viện Vật lý địa cầu, vào hồi 23 giờ 5 phút 39 giây (giờ GMT) ngày 17-10-2018 tức 06 giờ 05 phút 39 giây (giờ Hà Nội) ngày 18-10-2018, một trận động đất có độ lớn 3.8 richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 18.310 vĩ độ Bắc, 106.174 độ kinh Đông; độ sâu chấn tiêu khoảng 10km.

Động đất xảy ra tại ngoài khơi khu vực biển Hà Tĩnh (cách bờ biển huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh khoảng 5km).

Trao đổi với PV Báo SGGP trưa ngày 18-10, ông Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) xác nhận có vụ động đất này. 

Tuy nhiên, ông Phương thông tin rõ là vụ động đất xảy ra ngoài biển, không thể gây sóng thần vì có cường độ nhỏ, lại nằm ở độ sâu khoảng 10km. 

“Để gây ra sóng thần thì cường độ động đất phải lên tới 7 độ richter còn động đất sáng nay ở Hà Tĩnh chỉ có 3,8 độ richter và nằm ở sâu dưới đáy biển thuộc vùng biển Hà Tĩnh, nên không thể gây ra sóng thần nên người dân có thể yên tâm” - Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thông tin. 

Ông Phương cũng cho biết, với cường độ động đất như vậy lại nằm sâu dưới 10km so với đáy biển thì cũng không ảnh hưởng tới tàu thuyền trong khu vực. 

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Phương, hiện tại chưa tìm được nguyên nhân gây động đất tại khu vực này vì từ trước tới nay chưa từng ghi nhận có động đất tại đây. 

Về tiếng nổ được người dân nghe thấy trong trận động đất, ông Phương lý giải, động đất cũng giống như một vụ nổ dưới lòng đất, do các lực phát sinh từ lòng đất lên, giải phóng năng lượng từ lòng ruột của quả đất. Khi năng lượng đó thoát ra khỏi bề mặt trái đất sẽ gây ra tiếng nổ và làm rung lắc bề mặt trái đất.

“Đó là hiện tượng hết sức bình thường và tự nhiên của những vụ động đất. Những người ở gần tâm chấn bao giờ cũng cảm nhận được tiếng nổ hoặc rung lắc nhẹ. Với độ lớn khoảng 3,8 độ, sâu 10km của trận động đất này thì có thể gây ra chấn động mà người dân địa phương có thể cảm nhận được”, ông Phương nói. 

Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho rằng trận động đất sáng nay ở ven biển Kỳ Anh, Hà Tĩnh có thể do một nguồn đứt gãy địa chất mang tính địa phương, không mang tính khu vực nên có thể không được ghi nhận trên bản đồ nhưng vẫn có khả năng phát sinh ra động đất. 

Thông tin thêm với PV Báo SGGP, ông Phương cho biết, do sau động đất có thể còn có dư chấn tiếp tục xảy ra nên hiện các hệ thống trạm quan trắc, theo dõi cảnh báo động đất của trung tâm đặt tại miền Trung vẫn đang tiếp tục theo dõi. 

Tin cùng chuyên mục