Đồng hành cùng DN là “chìa khóa cho bài toán siêu đô thị” của Hà Nội

Ngày 25-6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng 800 đại biểu tham dự Hội nghị “Hà Nội 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển”. Đây là hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 20 trên cả nước mà Thủ tướng tham dự, trực tiếp chỉ đạo.
Ảnh: VGP
Ảnh: VGP

Tham dự Hội nghị lần này có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và lãnh đạo các bộ ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Kể từ khi nhậm chức (tháng 4-2016) tới nay, Thủ tướng đã dự, trực tiếp chỉ đạo 19 hội nghị xúc tiến đầu tư, trong đó có 2 Hội nghị cấp Vùng, đồng thời chỉ đạo các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, triển khai quyết liệt Nghị quyết 19, Nghị quyết 35 của Chính phủ; thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế; xây dựng niềm tin để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư mạnh mẽ vào các địa phương.
Đây là năm thứ hai Hà Nội tổ chức Hội nghị "Hợp tác Đầu tư và Phát triển", khẳng định vị thế tiên phong trong thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ về tạo lập môi trường đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế, phù hợp với những điều kiện thực tiễn của Thủ đô.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, trong năm 2016, với tinh thần hợp tác, Hà Nội cùng cộng đồng doanh nghiệp có một năm nỗ lực, tiếp tục đổi mới, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Kinh tế thủ đô tiếp tục đà tăng trưởng nhanh, bền vững. Cộng đồng doanh nghiệp tăng nhanh về số lượng với tổng mức đầu tư đạt con số ấn tượng: 439.000 tỷ đồng.

Đồng hành cùng DN là “chìa khóa cho bài toán siêu đô thị” của Hà Nội ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, trao đổi với các nhà đầu tư tại Hội nghị
Theo Bí thư thành ủy thành phố Hà Nội, với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc; chỉ số cải cách hành chính tăng 6 bậc; chỉ số ICT xếp thứ 2 cả nước; Hà Nội nằm trong Nhóm 4 thành phố có Chỉ số hạnh phúc cao nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thể hiện ngày càng rõ hơn là một siêu đô thị, một trung tâm lớn của khu vực. Hà Nội ngày càng năng động hơn, hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, trước những yêu cầu, đòi hỏi của thời kỳ phát triển mới, cùng với những đô thị lớn khác trên thế giới, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn cần phải giải quyết. Đó là áp lực gia tăng dân số; quá tải cơ sở hạ tầng, quá tải dịch vụ công thiết yếu như y tế, giáo dục, nước sạch, giao thông công cộng.

Tình trạng ô nhiễm môi trường một số nơi đã trở lên nghiêm trọng; thiếu nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hệ thống hạ tầng khung: giao thông, cấp, thoát nước, điện, viễn thông và đáp ứng nhu cầu nhà ở và dịch vụ của người dân.

Đồng hành cùng DN là “chìa khóa cho bài toán siêu đô thị” của Hà Nội ảnh 2 Ảnh: VGP
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, lãnh đạo thành phố xác định “chìa khóa cho bài toán siêu đô thị” chính là “đồng hành cùng doanh nghiệp”, “hợp tác đầu tư và phát triển”, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố”.

Ông Hoàng Trung Hải bày tỏ tin tưởng, với những tiềm năng, thế mạnh, điều kiện thuận lợi riêng có của Thủ đô, với việc nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân Thành phố; Hà Nội sẽ tiếp tục là địa điểm đầu tư, kinh doanh, du lịch hấp dẫn và thành công cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã trình bày báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017 và kết quả sau một năm thực hiện thực hiện cam kết của các nhà đầu tư tại hội nghị Xúc tiến đầu tư của thành phố năm 2016.

Tại Hội nghị, đại diện các nhà đầu tư, các phái đoàn ngoại giao nước ngoài đánh giá cao môi trường đầu tư của Hà Nội. Ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam là đối tác thân thiết của Liên minh Châu Âu ở Đông Nam Á. Hai bên đã có sự hợp tác, phát triển trên nhiều lĩnh vực, đạt được hiệu quả cao. Tuy nhiên, tiềm năng, cơ hội thúc đẩy hợp tác, phát triển giữa hai bên còn rất lớn.

“Tại sao Liên minh Châu Âu không phải là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam thay vì vị trí thứ 5 như hiện nay? Đây là điều hoàn toàn có thể thay đổi, nhất là khi Liên minh Châu Âu và Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do. Ở Châu Á, Liên minh Châu Âu chỉ ký kết Hiệp định Thương mại tự do với 3 nước là Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam”, ông nói.

Sắp tới, Liên minh Châu Âu mong muốn cùng Hà Nội tổ chức các hội thảo, hội nghị nhằm thúc đẩy giao lưu, trao đổi về thực hiện hiệp định này. Liên minh Châu Âu mong Hà Nội tổ chức các tour giới thiệu với các nhà đầu tư đến từ Liên minh Châu Âu về tiềm năng công nghiệp, lợi thế của Hà Nội.

Đại diện Liên minh Châu Âu cũng mong Hà Nội tập trung phát triển mạnh về hạ tầng, quan tâm đầu tư giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển dịch vụ y tế.

Đồng hành cùng DN là “chìa khóa cho bài toán siêu đô thị” của Hà Nội ảnh 3 Ảnh: VGP
Gọi Hà Nội là nhà, là quê hương thứ hai của mình, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius bày tỏ tình cảm đặc biệt với Hà Nội. Ông nói, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ luôn mong muốn hợp tác với Thủ đô để đem đến cho thị trường những sản phẩm và dịch vụ cao

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione thì cho rằng, trong xu hướng phát triển của công nghệ thông tin, tính ứng dụng của Internet trên thế giới, để phát triển và hội nhập, các quốc gia, thành phố không thể không đẩy mạnh việc xây dựng Chính phủ điện tử, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến để rút ngắn thời gian trao đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh doanh...

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khẳng định, công nghệ thông tin là công cụ quan trọng để tăng cường thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả. Đối với mỗi quốc gia, việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho quá trình phát triển, tạo dựng môi trường đầu tư thân thiện, tích cực và hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục